Trước những yêu cầu cấp bách của thời đại mới, ngành thể thao đã xây dựng Chiến lược phát triển thể dục, thể thao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Và một trong số những yếu tố được quan tâm đặc biệt chính là tập trung đầu tư phát triển kinh tế thể thao.
|
Giải Ironman Việt Nam tại Đà Nẵng thu hút đông đảo vận động viên trong nước và quốc tế tham dự. |
Theo báo cáo của Cục Thể dục-Thể thao, từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành vào tháng 12/2010, Chiến lược phát triển thể dục, thể thao đến năm 2020 đã mang lại hiệu quả nhanh chóng. Đoàn Thể thao Việt Nam luôn nằm trong top 3 tại các kỳ Đại hội thể thao khu vực. Ở đấu trường ASIAD, chúng ta cũng đoạt tổng cộng 102 huy chương, trong đó có chín Huy chương vàng ở ba kỳ giải gần nhất. Đặc biệt, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có lần lên ngôi lịch sử, với thành tích giành một Huy chương vàng và một Huy chương bạc tại Olympic Rio 2016.
Dù đạt được nhiều kết quả khả quan, thành tích của thể thao nước nhà ở hai kỳ Thế vận hội gần nhất có phần tụt hậu thấy rõ. Chúng ta phải đối mặt rất nhiều khó khăn, trong bối cảnh các nước ngày càng đầu tư mạnh tay hơn cho thể thao.
Đứng trước thách thức của thời cuộc, Chiến lược phát triển thể dục, thể thao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã tập trung nêu bật các quan điểm phát triển ngành, đề cập những mục tiêu lớn, đồng thời điều chỉnh, sắp xếp lại phần nhiệm vụ và giải pháp theo các lĩnh vực. Trong đó, xã hội hóa cũng như phát triển kinh tế thể thao được xem là hướng đi quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, chế độ cho đội ngũ chuyên gia, huấn luyện viên và cả vận động viên.
Như nhận định của Cục trưởng Thể dục-Thể thao Đặng Hà Việt, từ góc độ quản lý, chủ trương thúc đẩy xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển thể dục, thể thao thời gian qua đã kiến tạo hành lang pháp lý cũng như điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.
Tuy nhiên, Ủy ban Olympic Việt Nam, các liên đoàn, hiệp hội chưa phát huy hết chức năng, nhiệm vụ, chưa năng động kêu gọi, chưa tạo ra được sự kiện, giá trị của bản thân để thu hút nguồn tài trợ. Chỉ một số liên đoàn kêu gọi được nguồn xã hội hóa trong quá trình tuyển chọn và đào tạo vận động viên. Còn lại phần lớn đều chỉ dừng ở mức tài trợ cho một vài sự kiện nhỏ lẻ.
Để kêu gọi nguồn xã hội hóa, thành tích chuyên môn của thể thao Việt Nam cần bảo đảm. Muốn vậy, chúng ta cần phải đầu tư bài bản từ hệ thống cơ sở vật chất, đội ngũ chuyên gia huấn luyện cho tới cải thiện vấn đề thu nhập cho vận động viên để họ có thể toàn tâm toàn ý cống hiến. Thể thao chuyên nghiệp được ví như động lực thúc đẩy thể thao phong trào lan tỏa rộng khắp trong xã hội, từ đó kéo theo các hoạt động kinh tế thể thao ngày càng phát triển.
Hiện tại, phong trào thể thao trong nước đang phát triển tích cực, với hơn 50.000 câu lạc bộ thể thao cộng đồng, hơn 40.000 giải đấu được cấp phép tổ chức hằng năm. Nền kinh tế thể thao nước ta có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt khoảng 9,13% mỗi năm - cao hơn nhiều so trung bình thế giới. Chính niềm đam mê thể thao cùng mức sống ngày càng được cải thiện của người dân đã mở ra tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động tổ chức lẫn tiếp thị các sự kiện thi đấu thể thao.
Việc đầu tư vào công tác tổ chức giải đấu không đơn thuần chỉ thu hút các doanh nghiệp, mà nhiều địa phương cũng đã tận dụng lợi thế của mình để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế thể thao. Hằng năm, Đà Nẵng đăng cai tổ chức từ 15-20 hoạt động thể thao cấp quốc gia, bên cạnh nhiều giải đấu quốc tế lớn, như Giải Golf chuyên nghiệp châu Á, Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng, Cuộc thi Ironman Việt Nam, Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024... Những sự kiện này giúp địa phương thu hút đông đảo khách du lịch và vận động viên trong và ngoài nước tới tranh tài với số lượng tăng dần theo từng năm.
Việc đăng cai tổ chức tốt các sự kiện thể thao lớn giúp kích thích sự phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân, thúc đẩy thương mại dịch vụ, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè và du khách quốc tế.
Việt Nam có cơ hội thu hút đầu tư và mở rộng các dịch vụ thể thao giải trí, du lịch thể thao cũng như sản xuất thiết bị thể thao. Việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ hơn không chỉ cải thiện thành tích và thứ hạng của nền thể thao chuyên nghiệp, mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế thể thao quốc gia, tiến tới đóng góp vào GDP nước nhà.
(Theo nhandan.vn)