Thứ Hai, 07/05/2012, 16:12 (GMT+7)

Vụ đá lở trên núi Cấm: Tang tóc bao trùm xóm nhỏ

Khoảng 8 giờ ngày 5-5, trên đường lên đỉnh núi Cấm (An Hảo, Tịnh Biên, An Giang) đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc. Vụ đá lở làm 6 người chết (trong đó có 1 tài xế xe khách) và 2 người bị thương.

Trong số nạn nhân tử vong có 4 người quê ở xã Bàn Long (Châu Thành) và 1 người quê ở xã Mỹ Long (Cai Lậy); 2 người may mắn sống sót sau vụ tai nạn cũng ở xã Bàn Long. Tất cả những nạn nhân quê Tiền Giang trong vụ tai nạn này đều có quan hệ họ hàng, thông gia với nhau.

Hơn 24 giờ sau, các nạn nhân tử vong đã được đưa về quê nhà lo hậu sự. Ông Võ Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hai ngày nay, ấp Long Hòa A nhuốm một màu tang tóc, ảm đạm vì chỉ riêng ấp này có đến 5 nạn nhân của vụ tai nạn, trong đó có 3 người chết, 2 người bị thương. Các nạn nhân đều là lao động chính nuôi gia đình. Nhiều trường hợp qua đời bỏ lại 2, 3 con nhỏ, hoàn cảnh rất thương tâm. Chúng tôi đã đến từng gia đình nạn nhân để động viên, thăm hỏi thân nhân.

tang toc bao trum xom nho
Tang tóc bao trùm xóm nhỏ ở xã Bàn Long.

Anh Phạm Minh Tâm, một trong 2 nạn nhân sống sót sau tai nạn kể lại: “Năm nào anh Trần Văn Lèo cũng thuê xe cho anh em, bà con đi vía bà. Năm nay anh thuê xe 15 chỗ ngồi nhưng chỉ có 13 người đi. Khoảng 10 giờ ngày 4-5, chúng tôi lên xe. Sau khi đến Châu Đốc, đi cúng bà, tham quan một số nơi rồi ngủ đêm lại.

Đến sáng 5-5, cả đoàn đi tham quan núi Cấm trước khi về. Khi đến chân núi, do xe ngoài không được chạy lên núi nên chúng tôi thuê xe của công ty du lịch. Trong đoàn chỉ có 6 thanh niên và chú Tư đi lên núi còn những người khác ở lại chờ. Lúc trở xuống, xe vừa qua cua thì tôi nghe tiếng nổ rất lớn, sau đó thì không biết gì nữa.

Đến khi tỉnh dậy thì thấy tảng đá sát mũi, mình mẩy nóng ran vì máu của Linh tuôn xuống. Tôi lấy hết sức kêu cứu. Từ hôm qua tới giờ tôi bị ám ảnh. Cứ nhắm mắt lại là nghe tiếng cười giỡn của mấy anh em lúc đi trên xe”.

Đến nhà Linh (mới cưới vợ được 5 ngày), vợ anh thất thần ngồi trước quan tài, lặng lẽ đốt vàng bạc cho chồng mà không nói được gì. Linh và anh Lèo là anh em bạn rể. Ông Lê Văn Mông, cha vợ của anh Lèo và anh Linh xót xa: “Cùng một lúc tôi mất đi 2 đứa con rể giỏi giang, hiền lành; cùng một lúc, 2 đứa con gái tôi thành góa phụ, cháu tôi mồ côi. Đau đớn quá mức”.

Nguoi vo
Người vợ mới cưới được 5 ngày lặng lẽ đốt vàng mã cho chồng mà không thốt nên lời.

Sự ra đi đột ngột của 4 người đàn ông khiến cả xóm ai cũng ngậm ngùi. Đến đám tang, nhìn cảnh mẹ góa con côi nheo nhóc, người cứng rắn mấy cũng phải rơi nước mắt. Đáng thương nhất là tình cảnh của mẹ con chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, vợ anh Nguyễn Văn Nhẹ.

Anh Nhẹ ra đi để lại 3 đứa con nhỏ, cháu lớn học lớp 3, cháu nhỏ mới vừa 7 tháng tuổi. Đã 7 tháng tuổi rồi mà đứa con út của anh Nhẹ chỉ nặng chừng 6kg do không có sữa để bú dặm và không được bồi dưỡng nên thường xuyên đau ốm. Lúc hay tin chồng bị nạn, chị Trúc đang ôm đứa con nhỏ bị bệnh, trong nhà không có lấy 10.000 đồng, chỉ còn chừng 7 kg gạo.

Mái nhà của gia đình chị dột nát, chỉ rộng chừng 18m2 không có chỗ đặt quan tài nên phải làm đám tang bên nhà mẹ ruột anh Nhẹ. Ba đứa trẻ còn quá nhỏ chưa cảm nhận được nỗi đau mất cha, chị Trúc ôm con khóc cạn nước mắt. Rồi đây cuộc sống của mấy mẹ con người vợ trẻ này sẽ về đâu khi anh Nhẹ - lao động chính nuôi sống gia đình không còn nữa.

Mẹ con chị Trúc không biết phải bấu víu vào đâu.
Anh Nhẹ "ra đi", chị Trúc cùng 3 đứa con nhỏ không biết phải bấu víu vào đâu!

Chị Trúc nói trong nước mắt: “Vợ chồng em được cha mẹ cho ra ở riêng được 5 năm rồi. Vợ chồng làm mướn quanh năm để nuôi con, nghỉ ngày nào là đói ngày đó. Gia tài chỉ vỏn vẹn 8 gốc vú sữa già cỗi, mỗi năm bán được vài ba triệu đồng nhưng không có điều kiện cải tạo lại vườn vì mãi đi làm mướn kiếm cơm".

"Nuôi 2 đứa con đã khó nên em đâu có muốn sinh thêm. Lỡ bị vỡ kế hoạch nên mới có đứa nhỏ. Chồng em hay làm mướn cho anh Lèo nên được rủ đi. Thấy khổ quá nên anh ấy mới đi để cầu bà phù hộ. Ai có ngờ đâu!” - chị Trúc nói trong tiếng nấc.