Thứ Sáu, 07/09/2012, 08:45 (GMT+7)
.

Đôi điều đọng lại qua lễ hội

TP. Mỹ Tho vừa tổ chức lễ hội kỷ niệm 45 năm thành lập TP. Mỹ Tho và 333 năm đô thị Mỹ Tho với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí và giới thiệu về những thành tựu của Mỹ Tho. Đặc biệt là lễ khai mạc và bế mạc được tổ chức rất hoành tráng. Thế nhưng, sau lễ hội vẫn còn nhiều điều… đọng lại.

Chương trình được giao cho nhóm nghệ sĩ TP. Hồ Chí Minh nòng cốt thực hiện xem ra cũng khá “hoành tráng”, nhưng hình như chưa “vẽ” nên hết tiềm lực dồi dào về các mặt quân sự, kinh tế, văn hóa của vùng đất Mỹ Tho.

Ngay cả tiết mục ca ngợi Trường Nguyễn Đình Chiểu - ngôi trường trung học đầu tiên của miền Nam thì người xem lại càng ngạc nhiên hơn bởi đồng phục múa lạ lẫm, không toát lên được kỷ cương học đường của ngôi trường danh tiếng này.

Người viết bài đã tham khảo các bậc tiền bối về đồng phục học sinh, được biết: Thời Pháp thuộc, năm 1879, học sinh Collège de My Tho nam thì mặc quần sọt trắng, áo trắng, đội mũ cối cũng màu trắng; nữ sinh thì mặc đầm xanh, áo trắng.

Từ năm 1953, trường được mang tên nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu thì đồng phục của nam là áo trắng, quần Tây xanh, mang giày bố trắng (hoặc xăng-đan tùy theo từng thời kỳ); còn nữ sinh thì mặc áo dài trắng cho tới bây giờ. Thế mà, trong tiết mục múa không thấy thể hiện.

Về tiết mục minh họa cho Mỹ Tho, nam thanh niên cởi trần mà múa (ảnh), xin thưa rằng, đây là điều “cấm kỵ” nhất đối với nghệ thuật múa; nếu muốn minh họa thì cũng phải mặc một chiếc áo dù là cách điệu hay khoác một miếng vải, không ai cho phép ở trần trên sân khấu cả, nếu có chỉ có ở nghệ thuật phim ảnh thôi.

Đã vậy, khi minh họa, không biết đạo diễn muốn xây dựng hình tượng nhà cao, phố rộng hay đồng lúa trúng mùa mà các diễn viên múa chất một đống bao, che cả đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khi phát biểu. Điều đáng buồn là trong lễ bế mạc, nhóm nghệ sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh biểu diễn ca múa nhạc: ca thì toàn “nhép”, tấu hài thì nhạt thếch, chẳng ăn nhập gì đến nội dung của lễ hội…

Một lễ hội khá tốn kém, tạo ấn tượng nhất định, thế nhưng vẫn còn nhiều điều đọng lại khó chấp nhận.

NGƯỜI DÂN MỸ THO

.
.
.