Thứ Sáu, 05/10/2012, 10:03 (GMT+7)
.

Nâng chất phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ngày càng đi vào chiều sâu và được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện, góp phần tạo nên diện mạo mới cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của từng địa phương và cơ sở.

Trong quá trình đưa phong trào đi vào đời sống, với vai trò nòng cốt của mình, Ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện tốt công tác tổ chức và tuyên truyền vận động nhân dân chung tay thực hiện phong trào.

Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho gia đình chị Nguyễn Thị Hồng tại Liên hoan  Gia đình hạnh phúc năm 2012.
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho gia đình chị Nguyễn Thị Hồng tại Liên hoan Gia đình hạnh phúc năm 2012.

Chỉ tính trong 10 năm gần đây đã có gần 80 ngàn cuộc tuyên truyền, vận động 2 triệu lượt người hưởng ứng phong trào TDĐKXDĐSVH gắn kết với phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với ngành Văn hóa xây dựng và thực hiện Quy ước tự quản theo Quy chế dân chủ ở cơ sở; vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội.

Các phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và xây dựng khu phố (ấp) văn hóa… đều được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng dân cư.

Qua phong trào đã biểu dương, khen thưởng 94.216 lượt gương người tốt việc tốt và hơn 75 ngàn lượt gương ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền. Hàng năm, số hộ đạt danh hiệu GĐVH từ 85-92%; đến cuối năm 2011 toàn tỉnh có 876 ấp (khu phố) văn hóa và 54 xã (phường, thị trấn) văn hóa.

Ông Võ Văn Hai, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Cùng với quá trình đưa phong trào ăn sâu, bám rễ trong đời sống, các đoàn thể: Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội LHPN… đã phối hợp với các ngành chức năng làm tốt việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao kiến thức làm ăn cho gần 77 ngàn hộ dân; tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 140 ngàn lao động; đồng thời lập tổ góp vốn xoay vòng, tổ vay vốn ngân hàng để hỗ trợ cho 150.119 lượt hộ vay ưu đãi 1.215 tỷ đồng, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 20,29% (năm 2005) xuống còn 7,04% hiện nay.

Năm 2006, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trương xây dựng và mở rộng mô hình dân cư điểm theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với phong trào TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư. Tiến hành khảo sát thực tế 108 khu dân cư tại 27 xã (phường, thị trấn), xác định những mặt mạnh để phát huy và mặt yếu để có hướng khắc phục trong việc xây dựng 58 mô hình khu dân cư điểm vào đầu năm 2007, đến cuối năm 2011 nhân ra 873/1.016 khu dân cư tại 144 xã (phường, thị trấn).

Qua đó, phong trào TDĐKXDĐSVH góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế ổn định và bền vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả và sức lan tỏa của phong trào, trong thời gian tới cần có sự thống nhất, sự phối hợp thường xuyên và chặt chẽ hơn nữa của các cấp, các ngành và sự ủng hộ, đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân để tiếp tục nâng chất phong trào TDĐKXDĐSVH - một phong trào của ý Đảng, lòng dân.

NGỌC LỆ

.
.
.