Thứ Ba, 01/02/2022, 14:06 (GMT+7)
.

Dưa hấu khắc nghệ thuật - Món quà tết ý nghĩa

(ABO) Những năm gần đây, xu hướng sử dụng dưa hấu khắc nghệ thuật trang trí mâm ngũ quả, làm món quà dịp tết trở nên phổ biến, rộng rãi. Nghệ thuật khắc dưa hấu đã tạo thành nét văn hóa mới, ý nghĩa trong ngày tết.
 
Nghệ thuật khắc dưa hấu đã tạo thành nét văn hóa mới, ý nghĩa trong ngày tết.
Nghệ thuật khắc dưa hấu đã tạo thành nét văn hóa mới, ý nghĩa trong ngày tết.
 
Với sự khéo léo, tỉ mỉ, sáng tạo, người nghệ nhân khắc chữ thư pháp, câu đối, hình cá chép... đầy nghệ thuật lên mặt vỏ dưa hấu. Ba năm nay, nhóm bạn Lâm Tấn Chí (sinh viên Trường Đại học Tiền Giang) cho ra thị trường mỗi dịp tết hàng trăm cặp dưa hấu nghệ thuật khắc hình hoa mai, hoa đào,... hoặc các chữ thư pháp mang ý nghĩa may mắn, tài lộc đến cho gia chủ.
 
Qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân, mỗi quả dưa hấu đều trở thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp và giàu ý nghĩa.
Qua đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân, mỗi quả dưa hấu đều trở thành những tác phẩm nghệ thuật giàu ý nghĩa.
 
Bạn Lâm Tấn Chí cho biết: “Những năm trước, nhóm em khắc dưa hấu bằng thủ công, giá cao lại mất khá nhiều thời gian. 2 năm nay, nhóm tụi em đầu tư khắc laser dưa hấu với giá thành rẻ, thời gian khắc nhanh, khắc chuẩn hình mẫu 100%. Khắc laser dưa hấu được thực hiện hoàn toàn bằng máy, nên không yêu cầu tỉ mỉ, tốn nhiều công sức. Do đó, chỉ cần 10 phút là có thể khắc xong hình lên trái dưa hấu với chất lượng tốt nhất, đường nét khắc mịn, chính xác dù hình mẫu phức tạp”.
 
Khắc laser dưa hấu được thực hiện hoàn toàn bằng máy.
Khắc laser dưa hấu được thực hiện bằng máy.
 
Ngoài khắc nghệ thuật thì khách hàng cũng có thể chọn những cặp dưa hấu được vẽ tạo hình, chữ thư pháp nhũ màu sắc rất độc đáo và đẹp mắt. Cô Nguyễn Thị Hường, ở phường 5, TP. Mỹ Tho, cho biết: “Tôi bán dưa hấu hơn 20 năm và nắm bắt được thị hiếu của người dân nên 3 năm nay cứ vào dịp Tết Nguyên đán là gia đình tôi làm thêm dịch vụ vẽ hình, chữ thư pháp trên dưa hấu”.
 
Vẽ tạo hình, chữ thư pháp được nhũ màu sắc trên dưa hấu cũng rất độc đáo và đẹp mắt
Vẽ tạo hình, chữ thư pháp nhũ màu sắc trên dưa hấu rất độc đáo và đẹp mắt
 
Anh Nguyễn Thành Sơn, ở huyện Châu Thành cho biết: “Năm nào tôi cũng mua 2, 3 cặp dưa hấu khắc nghệ thuật để tặng hai bên gia đình nội, ngoại và bạn bè như gửi một lời chúc, một món quà ý nghĩa đến người thân, bạn bè vào dịp tết”.
 
Những câu chúc bình an, chúc phúc - lộc - thọ, hình ảnh cánh én sum vầy... được khắc trên trái dưa hấu sẽ có ý nghĩa thu hút tài lộc, may mắn cho gia chủ. Dưa hấu khắc nghệ thuật như một lời chúc, món quà ý nghĩa dành cho bạn bè, người thân dịp tết. 
 
H.P
 
 
.
.
.