.
HOẠT ĐỘNG VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TIỀN GIANG:

"Thiếu bột" vẫn "gột nên hồ"

Cập nhật: 10:41, 07/02/2022 (GMT+7)

Năm 2021, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, nên nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật (VHNT) của tỉnh theo kế hoạch đầu năm đã phải tạm hoãn. Mặt khác, nguồn kinh phí thực hiện Chương trình Hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình VHNT giai đoạn 2021 - 2025 vẫn chưa được trung ương phân bổ. Dù “thiếu bột” nhưng hoạt động VHNT ở Tiền Giang vẫn “gột nên hồ”, với những dấu ấn khá đậm nét do sự đoàn kết, quyết tâm cao của lãnh đạo Hội VHNT và tinh thần vượt khó, nỗ lực sáng tạo của nhiều hội viên.

NHIỀU ĐẦU SÁCH MỚI RA MẮT

Để giới thiệu các tác phẩm VHNT của các văn nghệ sĩ Tiền Giang viết về đề tài phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hội VHNT Tiền Giang đã ấn hành tập sách “Đi qua mùa Covid”, dày 164 trang, với 7 truyện ngắn, 17 bài thơ, 2 kịch bản ngắn, 12 bài ca vọng cổ, 7 ca khúc và một số tranh, ảnh thể hiện nhiều góc nhìn về mùa dịch từ muôn mặt đời sống trong mùa dịch.

Các văn nghệ sĩ Tiền Giang đã tích cực sáng tác nhiều tác phẩm bằng tình yêu thương, sự sẻ chia, lan tỏa những thông điệp nhân văn để cùng chung tay phòng, chống dịch; đồng thời, mang đến cho độc giả những câu chuyện nhân văn, những cảm xúc đẹp để chúng ta có thêm niềm tin, nghị lực trong cuộc sống.

Tập sách “Đi qua mùa Covid” và tuyển tập “Ca khúc Tiền Giang 2021”.
Tập sách “Đi qua mùa Covid” và tuyển tập “Ca khúc Tiền Giang 2021”.

Hội còn thực hiện tuyển tập “Ca khúc Tiền Giang 2021”, với sự góp mặt của 17 tác giả, với 40 ca khúc viết về quê hương Tiền Giang. Đây là những tác phẩm ra đời từ các chuyến đi thực tế sáng tác ở nhiều địa phương trong tỉnh thời gian qua. Theo Nhạc sĩ Ngô Ngọc Hùng, mỗi ca khúc trong tuyển tập được sáng tác từ những xúc cảm, tình cảm cùng cái nhìn khác nhau qua lăng kính riêng của mỗi nhạc sĩ, được ghi lại bằng những giai điệu và ca từ đậm nét quê hương…

Cuối năm 2021, Nhà thơ Trần Đỗ Liêm cùng lúc cho ra mắt 3 tựa sách mới gồm: Đất nước và tôi (thơ), Tình em biển đảo (thơ), Để thơ bay bổng lắng sâu (tiểu luận, phê bình văn học). Tính đến nay, Nhà thơ Trần Đỗ Liêm đã xuất bản 12 tập sách văn học ở nhiều thể loại: Thơ, bút ký, phê bình văn học...; và ông cũng đã được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam vào cuối năm 2021.

Lập “hat-trick” xuất bản còn có Nhà thơ Lê Quang Vui, với 3 tập thơ mới được ra mắt trong năm gồm: Mỹ Tho - ký ức xanh, Gió say mùa và Những ngày sống chậm. Đặc biệt, tập thơ “Những ngày sống chậm” gồm 58 bài thơ được Lê Quang Vui viết trong những ngày giãn cách xã hội với những thông điệp đầy yêu thương và sẻ chia, là tiếng lòng trong cơn đại dịch được thể hiện qua ngôn ngữ thi ca. Trong khi đó, “Mỹ Tho - ký ức xanh” là tập thơ viết về vùng đất Tiền Giang - quê hương thứ hai của Lê Quang Vui, nơi mà anh đã có hơn 30 năm gắn bó.

Nhà thơ Võ Tấn Cường ra mắt tập thơ “Ru giọt máu”, với hơn 100 bài thơ lục bát và 10 tình khúc do tác giả sáng tác, ghi dấu ấn hành trình sáng tạo trở về với thơ lục bát truyền thống, mang vẻ đẹp hồn Việt và nhịp điệu, hơi thở, sắc màu của tâm hồn con người Việt hiện đại.

Ở thể loại tạp văn, có tập “Khâu vá bầu trời” của Lê Ái Siêm và “Trà dư tửu hậu” của Kha Tiệm Ly được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Riêng ở thể loại lý luận phê bình văn học có tập sách “Từ Âu Cơ đến phức cảm phân tâm học trong truyện ngắn của các nhà văn nữ Việt Nam đương đại” của tác giả trẻ Nguyễn Trọng Hiếu. Đây là một trong số ít những tập sách lý luận phê bình văn học được xuất bản ở Tiền Giang nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung.

Như những chú ong thợ cần mẫn, trong những ngày giãn cách xã hội, đội ngũ sáng tác ở Tiền Giang vẫn âm thầm viết, ra sách với niềm đam mê và sự nghiêm túc trong nghề nghiệp để góp thêm những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

BỘI THU GIẢI THƯỞNG

Năm 2021 tiếp tục là một năm thành công của nhiều hội viên Hội VHNT Tiền Giang tại nhiều cuộc thi, các đợt liên hoan trong khu vực và cả nước. Tại Cuộc thi thơ khu vực ĐBSCL lần thứ VI, do Hội Liên hiệp VHNT tỉnh An Giang đăng cai tổ chức, Tiền Giang đoạt 5 giải thưởng chung cuộc, gồm tác phẩm “Nghe cây xấu hổ sau chiều” của tác giả Nguyễn Thanh Hải đã giành giải Nhất; tác giả Nguyễn Phạm Nguyên Chương đoạt giải Ba với tác phẩm “Hương cà phê bay lên”; tác giả Trương Trọng Nghĩa có 1 tác phẩm giải Tư, 2 tặng thưởng cho tác phẩm hay viết về tỉnh An Giang và tác phẩm hay viết về vùng đất, quê hương, con người huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Nghệ nhân Ưu tú - Soạn giả Huỳnh Anh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Tiền Giang cho rằng, Hội đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, thường xuyên tạo điều kiện cho anh chị em văn nghệ sĩ an tâm sáng tạo. Đến cuối năm 2021, các chi hội trực thuộc đã hoàn thành đại hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong điều kiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, chuẩn bị tiến hành Đại hội Hội VHNT tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ 2 diễn ra vào cuối năm 2021, Hội VHNT Tiền Giang xác định sẽ tiếp tục chú trọng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh, duy trì các hoạt động VHNT truyền thống; đồng thời, từng bước hiện đại hóa và xã hội hóa các hoạt động VHNT, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trong tỉnh.

Ở Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL lần thứ 36-2021 với chủ đề “ĐBSCL hội nhập và phát triển” do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu đăng cai tổ chức, Tiền Giang có 3 tác giả đoạt giải gồm: Nguyễn Nhật Minh với tác phẩm “An lạc” (HCB thể loại ảnh màu), Trần Minh Đức với tác phẩm “Bảo vệ cho bé” (HCB thể loại ảnh đơn sắc) và Lê Thạch Duy Hải với tác phẩm “Trái tim hy vọng” (HCĐ thể loại ảnh đơn sắc).

Tham dự Triển lãm Mỹ thuật Khu vực VIII - ĐBSCL lần thứ 26 - năm 2021 do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp Hội VHNT tỉnh Cà Mau đăng cai tổ chức, Tiền Giang đoạt 2 giải thưởng ở hạng mục dành cho hội viên Trung ương, gồm tác phẩm “Hương rừng” của tác giả Lê Duy (sơn dầu, 100 x 140 cm) đoạt giải B và tác phẩm “Khuôn mặt” (điêu khắc gỗ, 45 x 85 cm) đoạt giải Khuyến khích.

Ở Cuộc thi Sáng tác bài ca cổ khu vực ĐBSCL lần thứ V-2021, Tiền Giang có tác giả Trần Vĩnh Trường đoạt giải Nhì, với tác phẩm “Đất lành” và giải Đặc biệt viết về tỉnh Long An; tác giả nguyễn Thanh Hải đoạt giải Khuyến khích, với tác phẩm “Có phải đồng bằng là chiếc tổ”.

Văn nghệ sĩ Tiền Giang cũng đã giành được giải thưởng ở nhiều cuộc thi được tổ chức trên phạm vi cả nước như: Tác giả Lê Thị Tuyết Lan đoạt giải B và Ngọc Lệ đoạt giải C giải thưởng VHNT Huỳnh Văn Nghệ lần thứ VI, giai đoạn 2016 - 2020 của UBND tỉnh Bình Dương. Tác giả Nguyễn Thanh Hải đoạt giải Nhì với tác phẩm “Đau mấy chỗ rách mái nhà” trong Cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam”, do Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Tác giả Nguyễn Thương Thương đoạt giải Ba Cuộc thi “Sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường”, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. Tác giả Võ Hồng Phúc Thịnh đoạt giải Nhì chung cuộc tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật “Việt Nam sẽ chiến thắng”, do Hội Nhiếp ảnh TP.  Hồ Chí Minh tổ chức...

Những giải thưởng trên đã khẳng định sức sống mới của dòng chảy VHNT tỉnh Tiền Giang, đồng thời là sự tưởng thưởng xứng đáng cho hành trình lao động sáng tạo không mệt mỏi của đội ngũ văn nghệ sĩ Tiền Giang trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

LÊ VĂN

.
.
.