Thứ Ba, 30/08/2022, 08:25 (GMT+7)
.

Lan tỏa phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là Phong trào) là một phong trào lớn mang tính toàn dân, toàn diện, với mục đích nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong quan hệ với gia đình và cộng đồng, hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 Nhiều tuyến đường giao thông được các hội, đoàn thể và người dân dọn cỏ, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.  Ảnh T.H
Nhiều tuyến đường giao thông được các hội, đoàn thể và người dân dọn cỏ, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Ảnh T.H

Tại tỉnh Tiền Giang, từ khi phát động (năm 2000) đến nay, Phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể. Đặc biệt với sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, Phong trào đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 94,59% hộ đạt gia đình văn hóa; 99,6% ấp, khu phố văn hóa; 93,02% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường/thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 65 chợ văn hóa; 17 công viên văn hóa; 824 con đường văn hóa, 543 cơ sở thờ tự văn hóa...

Theo đánh giá của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, qua gần 22 năm triển khai thực hiện, Phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống, lan tỏa vào từng lĩnh vực trong xã hội, khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa khó, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thông qua các nội dung hoạt động của Phong trào, người dân và các tổ chức đã phát huy truyền thống tương thân, tương ái, đẩy mạnh hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi, động viên, thể hiện lòng biết ơn đối với người có công với đất nước.

Hưởng ứng Phong trào, nhiều hộ dân trồng cây cảnh, cắt tỉa hàng rào  tạo mỹ quan môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Ảnh: CTV
Hưởng ứng Phong trào, nhiều hộ dân trồng cây cảnh, cắt tỉa hàng rào tạo mỹ quan môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Ảnh: CTV

Phong trào đã góp phần gắn kết người dân nêu cao ý thức trách nhiệm, tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Nhiều nội dung của Phong trào đã được triển khai sâu rộng, được các cấp, các ngành vận dụng sáng tạo, người dân tự giác thực hiện nghiêm túc.

Để Phong trào trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng, đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 43 triển khai thực hiện Phong trào giai đoạn 2022 - 2026 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo Kế hoạch 43, phấn đấu đến năm 2026 trên địa bàn tỉnh có 80% người dân được nâng cao mức hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. 100% đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao; 70% đơn vị hành chính cấp huyện có nhà thiếu nhi; 100% đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn có điểm sinh hoạt, vui chơi dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

50% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, tiêu biểu; 70% ấp, khu phố giữ vững danh hiệu văn hóa, tiêu biểu; 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 80% gia đình giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa, tiêu biểu, hạnh phúc.

Nhiều tuyến đường giao thông được các hội, đoàn thể và người dân dọn cỏ, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.  Ảnh T.H
Nhiều tuyến đường giao thông được các hội, đoàn thể và người dân dọn cỏ, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Ảnh T.H

Để thực hiện đạt các mục tiêu trên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, công tác gia đình và dân số tỉnh đề ra các công việc trọng tâm như sau:

Một là, tiếp tục quán triệt và triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về thực hiện Phong trào. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cán bộ, đảng viên, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Phong trào đối với sự phát triển của địa phương; trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong thực hiện Phong trào.

Hai là, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, công tác gia đình và dân số các cấp tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp cụ thể hóa các mục tiêu, tiêu chí của Phong trào vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong từng giai đoạn và hằng năm. Bố trí nguồn kinh phí đầu tư để triển khai thực hiện hiệu quả, chú trọng xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho triển khai thực hiện Phong trào.

Ba là, tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao; tăng cường công tác quản lý, sử dụng, phát huy tối đa, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa cơ sở phù hợp với khả năng, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật ở từng địa phương.

Bốn là, tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, chuyên viên tham mưu và trực tiếp tham gia triển khai thực hiện Phong trào các cấp, nhất là cấp cơ sở, đảm bảo Phong trào được triển khai thường xuyên, liên tục, rộng khắp, phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực.

Năm là, thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Phong trào tại các địa phương, đơn vị, nhân rộng những mô hình, điển hình, cách làm hay, sáng tạo; đồng thời, chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, không hiệu quả.

NGUYỄN MAI PHÚC LỘC

.
.
Liên kết hữu ích
.