Thứ Năm, 09/03/2023, 15:12 (GMT+7)
.

May rủi phim Việt

Một lần nữa, trong câu chuyện thành công về doanh thu của phim Việt, yếu tố thời điểm phát hành tiếp tục được nhắc đến, giống như một “lá bùa hộ mệnh”, và nó vẫn còn… thiêng.

“Lùi lịch chiếu Siêu lầy gặp siêu lừa sau 1,5 tháng chắc chắn là lựa chọn đúng đắn của nhà phát hành Galaxy. Thu về hơn 24 tỷ đồng trong 3 ngày cuối tuần và đạt gần 29 tỷ đồng tính cả thời gian công chiếu sớm, bộ phim của Võ Thanh Hòa góp mặt trong tốp phim mở màn cao nhất Việt Nam năm 2023”, là nhận định của chuyên trang phòng vé độc lập Box Office Vietnam.

Trước đó, Siêu lầy gặp siêu lừa lên kế hoạch ra mắt trong dịp Tết 2023 nhưng bất ngờ rút lui ở giờ chót. Thời điểm đó, nhiều thông tin râm ran rằng bộ phim quyết định “né” hai phim Việt là Nhà bà Nữ và Chị chị em em 2.

Ra rạp từ ngày 3-3, phim chỉ phải đối đầu với một phim Việt là Khi ta hai lăm - không có nhiều yếu tố thu hút khán giả. Vậy nên, tác phẩm gốc đầu tiên của đạo diễn Võ Thanh Hòa gần như “một mình một chợ” trong cuộc đua phòng vé. Thời điểm này, cũng không có phim ngoại nào đáng chú ý và đủ sức ngăn cản vị trí tốp 1 của Siêu lầy gặp siêu lừa.

Trong thành công về doanh thu phòng vé của các phim Việt trăm tỷ, nhiều nhà sản xuất, phát hành thường nhắc đến khái niệm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Trong đó, việc chọn đúng điểm rơi, tức thời điểm phát hành có vai trò quan trọng không kém. Nhìn vào thành công của hai phim Tết vừa qua, hay trước đó gồm Cua lại vợ bầu, Bố già, Tiệc trăng máu, Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả… là minh chứng khá rõ nét.

Trong khi đó, nhiều phim Việt thời gian gần đây dù được kỳ vọng nhưng vẫn thất bại: Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, Thanh sói… cũng có nguyên nhân đối đầu các phim ngoại đã có thương hiệu, được yêu thích. Việc hạn chế đối đầu với phim ngoại, đặc biệt là bom tấn nước ngoài, vẫn được xem là “Tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Bởi ai cũng hiểu, dẫu luôn có sự ủng hộ của khán giả trong nước, nhưng trong cuộc đua không cân sức ấy, không phải phim Việt nào cũng đủ đứng vững trước sức ép quá lớn của phim ngoại nhập.

May rủi trong câu chuyện phát hành phim là có, ngay cả với phim nước ngoài. Hiển nhiên, để chọn được thời điểm phát hành lý tưởng là cả quá trình tính toán dựa trên rất nhiều những phân tích, quan sát thị trường và khán giả. Nhưng, nếu chỉ trông chờ vào sự may rủi, có lẽ không phải con đường đi bền bỉ và mang tính ổn định. Điện ảnh Việt sở dĩ có quá ít nhà làm phim dám tự tin vào thành công phòng vé, xét cho cùng vẫn nằm ở câu chuyện làm thế nào để hài hòa chất lượng và tìm đúng điểm chạm với khán giả.

Theo sggp.org.vn

 

.
.
.