Thứ Hai, 27/11/2023, 09:19 (GMT+7)
.

Khơi nguồn văn hóa đọc

Năm 2023, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi bổ ích và khuyến khích thói quen đọc sách cho học sinh, lan tỏa văn hóa đọc trong nhà trường.

Tại Trường Tiểu học Phú Nhuận, Thư viện tỉnh Tiền Giang phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Cai Lậy vừa tổ chức Ngày hội Đọc sách với chủ đề “Thiếu nhi với Ngày hội Văn hóa đọc”.

Học sinh Trường Tiểu học Tam Bình tham gia các trò chơi trong Ngày hội Đọc sách.
Học sinh Trường Tiểu học Tam Bình tham gia các trò chơi trong Ngày hội Đọc sách.

Tại ngày hội có gần 700 bản sách được Thư viện tỉnh Tiền Giang bố trí trong khuôn viên trường theo hình thức “Thư viện mở”, khuyến khích các em lựa chọn và đọc những quyển sách phù hợp lứa tuổi để nuôi dưỡng cảm xúc, bổ sung kiến thức. Học sinh còn hào hứng tham gia hoạt động “Viết cảm nhận theo sách”, “Cùng em đọc sách”.

Cảm nhận về Ngày hội Đọc sách tại Trường Tiểu học Phú Nhuận, em Trần Thị Kim Thư, học sinh lớp 52 của trường cho biết: “Ngày hội rất vui và ý nghĩa, em được đọc nhiều quyển sách hay, chia sẻ cảm nhận về những trang sách mà mình yêu thích. Em đã chọn quyển sách “Những bài học đầu tiên của bé” để viết cảm nhận, nội dung quyển sách khuyên chúng ta phải đoàn kết, yêu thương nhau, giúp đỡ mọi người, biết sửa lỗi khi làm điều sai”.

Năm 2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Cai Lậy, Thư viện tỉnh Tiền Giang tổ chức Triển lãm sách báo Xuân, Ngày hội Đọc sách và vẽ tranh cho thiếu nhi, Chuyến xe tri thức, phục vụ sách báo lưu động tại 10 trường tiểu học, THCS và THPT.

Hơn 15.000 lượt học sinh đã tiếp cận những quyển sách, báo, tạp chí phù hợp lứa tuổi để bổ sung kiến thức, tham gia hoạt động vẽ tranh, viết cảm nhận theo sách, trả lời các câu hỏi theo sách, trò chơi vận động...

Hoạt động phục vụ sách, báo tại trường học cũng là kênh thông tin để nhà trường nắm bắt nhu cầu của học sinh, bổ sung nguồn sách báo cho hoạt động thư viện. Bên cạnh đó, nhiều trường học trên địa bàn huyện Cai Lậy đã xây dựng mô hình “Thư viện xanh”, “Khu vườn tri thức xanh” với không gian đọc được bố trí ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận nguồn sách, báo phong phú.

Đối với học sinh, việc đọc sách giúp mở rộng vốn từ, nuôi dưỡng cảm xúc, bổ sung kiến thức cho các môn học. Vì vậy, các trường học trên địa bàn huyện Cai Lậy khuyến khích học sinh duy trì thói quen đọc sách hằng ngày.

Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức giúp các em có sân chơi vui tươi, bổ ích, từ đó chủ động tìm đọc những quyển sách hay, phù hợp lứa tuổi để tham khảo, giải trí, phục vụ cho việc học tập và nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.