Thứ Tư, 13/12/2023, 13:16 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Giao lưu và trao giải ảnh nghệ thuật về đờn ca tài tử

(ABO) Nhân kỷ niệm 10 năm UNESCO vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (12-2013 - 12-2023), tối ngày 12-12, Trung tâm Văn hóa tỉnh Tiền Giang (trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức Chương trình giao lưu ĐCTT; triển lãm ảnh chất lượng nghệ thuật cao và trao giải Hội thi Ảnh thời sự - nghệ thuật “ĐCTT trong đời sống tinh thần của nhân dân Tiền Giang”.

Giám đốc TTVH tỉnh Lê Thanh Lan trao giải Nhất cho tác giả
Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Tiền Giang Lê Thanh Lan trao giải Nhất cho tác giả.

Tại chương trình, các nghệ sĩ, nghệ nhân, nhạc công có thâm niên tham gia nghệ thuật ĐCTT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trình diễn các tiết mục song ca vọng cổ, ngũ đối hạ, tây thi, phú lục, đảo ngũ cung… với nội dung về sự hình thành, phát triển của nghệ thuật ĐCTT trong tiến trình khai phá vùng đất phương Nam; bản sắc văn hóa, khát vọng vươn lên của Tiền Giang trên đường đổi mới, phát triển.

Ban tổ chức trao giải Nhì và giải Ba cho các tác giả
Ban Tổ chức trao 2 giải Nhì và 3 giải Ba cho các tác giả.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Hội thi Ảnh thời sự - nghệ thuật “ĐCTT trong đời sống tinh thần của nhân dân Tiền Giang” đã tổng kết và trao 11 Giấy khen của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các tác giả.

Biểu diễn giao lưu ĐCTT
Biểu diễn giao lưu ĐCTT.

ĐCTT Nam bộ là một dòng nhạc dân tộc của Việt Nam hình thành, phát triển từ cuối thế kỷ XIX, bắt nguồn từ nhạc lễ, nhã nhạc cung đình Huế và dân ca Nam bộ. Ngày 5-12-2013, nghệ thuật ĐCTT Nam bộ được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Nam bộ, mà còn là minh chứng về sức sống, sức lan tỏa của văn hóa truyền thống Việt Nam.

 

GIA TUỆ - TUẤN LÂM

.
.
.