Chủ Nhật, 18/02/2024, 08:22 (GMT+7)
.

Gương mặt đa sắc của màn ảnh Việt

Diễn viên Phương Anh Đào (tên thật Đào Phương Anh, sinh năm 1992), sau những vai diễn nổi bật ở dòng phim độc lập, mùa phim Tết 2024 đã trở thành “nàng thơ” mới của màn ảnh Việt, hút khán giả ngoài phòng vé.

Phương Anh Đào tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh năm 2014. Nhưng tới năm 2018, nữ diễn viên mới gây ấn tượng với khán giả qua vai Nhật Hạ trong bộ phim điện ảnh “Nhắm mắt thấy mùa hè” của đạo diễn Cao Thúy Nhi, ghi hình tại Nhật Bản. Lần đầu chạm ngõ phim truyện điện ảnh, Anh Đào đã đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 5 và nhận đề cử Nữ diễn viên điện ảnh xuất sắc của Giải thưởng Ngôi sao xanh.

Cũng từ vai diễn này giúp Anh Đào có những bứt phá trong sự nghiệp diễn xuất, khi liên tục được các đoàn làm phim mời vào những vai nữ chính trong “Em gái mưa” và “Chàng vợ của em”; với vai Mai trong “Chàng vợ của em”, Anh Đào nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc của Cánh diều Vàng năm 2019. Năm 2021, Anh Đào vào vai Thu trong bộ phim điện ảnh “Bằng chứng vô hình”, mang tới những bất ngờ với khán giả về  khả năng biến hóa khi vào vai cô gái mù đương đầu với kẻ tâm thần bệnh hoạn. Anh Đào đã dành nhiều tháng để học kỹ năng sống của người khiếm thị và tập luyện những cảnh hành động

a
Phương Anh Đào có thần thái rạng ngời đang được các nhà sản xuất phim “săn đón”. Ảnh do nhân vật cung cấp

Nhân vật của nữ diễn viên có nhiều pha chạm trán và chiến đấu không khoan nhượng với kẻ thù. Trút bỏ nét sắc sảo từ vai Thu, Anh Đào ghi dấu khi vào vai Nhàn-cô gái quê có vẻ ngoài hiền hậu, bị chồng ghẻ lạnh trong phim “Tro tàn rực rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Phương Anh Đào được đôi đạo diễn Bảo Nhân-Nam Cito đánh giá là gương mặt đa sắc của màn ảnh Việt hiện nay và mời diễn viên tham gia series phim “Vũ trụ mỹ nhân” cùng với các gương mặt nữ diễn viên đã khẳng định tên tuổi như: Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, Diễm My 9X...

Nữ diễn viên bày tỏ, đã từng đưa ra mốc thời gian 5 năm sau khi tốt nghiệp nếu không thành công với diễn xuất sẽ đi theo hướng khác. “Tôi thấy mình được “tổ nghề đãi”. Có lẽ tổ nghề thương quãng thời gian tôi chăm chỉ làm việc và tập trung cho nghề. Sau những năm rèn luyện và nung nấu quyết tâm, có những thứ đến đúng thời điểm, độ chín về nghề, cộng thêm may mắn đã giúp tôi có dấu ấn như hôm nay”, Anh Đào chia sẻ.

Với Anh Đào, sau mỗi thành công của vai diễn, nữ diễn viên lại có áp lực cho kế hoạch tương lai. Sức ép của Anh Đào là lựa chọn kịch bản mới, nhân vật mới để làm tốt hơn vai diễn trước.

Được các nhà sản xuất điện ảnh “săn đón” bởi được đào tạo bài bản về diễn xuất, lại có nhan sắc nổi trội, chiều cao ấn tượng cùng thần thái rạng ngời nhưng Anh Đào vẫn luôn giữ nét mộc mạc, tươi tắn và giản dị. Nữ diễn viên nói hạnh phúc hơn khi nhiều khán giả biết đến và yêu những vai diễn của mình. Bởi vậy, Anh Đào rèn luyện mỗi ngày để trau dồi kỹ năng diễn xuất, tìm tòi, sáng tạo để đi sâu vào tâm lý nhân vật.

Mùa phim Tết 2024, Anh Đào gây chú ý khi trở thành gương mặt chính trong phim “Mai”-một phụ nữ gần 40 tuổi, làm nghề massage, chịu sự đố kỵ của những người hàng xóm. Tình cờ, Mai gặp chàng nhạc công Dương (Tuấn Trần), kém cô 7 tuổi. Tự ti quá khứ nhiều sóng gió, Mai không đủ dũng khí đón nhận tình cảm của Dương. Phim “Mai” khai thác những khía cạnh hoàn toàn khác biệt mà khán giả chưa từng thấy trước đó ở Phương Anh Đào. Nữ diễn viên khẳng định, đây là nhân vật “nặng ký” trong sự nghiệp của mình: “Nhân vật Mai rất nặng, tôi luôn nghĩ bằng mọi cách mình phải diễn xuất thật tốt mỗi ngày. Cũng có những phân cảnh tôi cảm thấy mất thời gian để cân bằng lại”.

Nhà lý luận phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nhận xét: “Xem “Mai” xong, cảm xúc đầu tiên và cũng khá hiếm hoi khi bước ra khỏi rạp là thấy thương và yêu nhân vật. Với phim Việt điều này khó lắm. Nhưng với “Mai”, tôi thực sự thấy thương và yêu Mai, một nhân vật nữ thật đẹp của điện ảnh Việt qua màn diễn xuất vừa dụng công mà vẫn tràn đầy cảm xúc của Phương Anh Đào. Đây là phim để nữ diễn viên tỏa sáng”.

Theo qdnd.vn

.
.
.