Thứ Năm, 22/02/2024, 20:54 (GMT+7)
.
Kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2:

Giới thiệu sách "Thầy thuốc và bệnh nhân"

Có lẽ nghề Y là một nghề hết sức đặc biệt, liên quan đến sinh mạng con người nên phải được rèn dũa rất lâu, rất kỹ. Bởi lẽ họ chịu trách nhiệm về phần xác và cả một phần tâm hồn của người bệnh. Một sự chậm trễ thờ ơ của họ, một sự cẩu thả đùa cợt trong lời nói có thể gây ra nỗi đau cho người khác.

Với những kinh nghiệm từng trải, Tiến sĩ - Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc đã cho thấy được quan hệ giữa thầy thuốc với bệnh nhân là mối quan hệ rất đặc biệt. Người bệnh đến với thầy thuốc không chỉ tìm kiếm những thông tin liên quan đến bệnh tật, đến thuốc men với mong muốn thoát khỏi bệnh tật mà còn mang theo cả những nỗi băn khoăn, lo lắng và sợ hãi…

“Làm bác sĩ không phải là một nghề dễ dàng. Nó đòi hỏi sự học tập liên tục, sự tận tụy, sự hy sinh và cả lòng thương người. Nhưng đối với tôi, đây là một nghề rất đáng tự hào. Bệnh nhân không chỉ là người bệnh, mà còn là một con người. Chúng ta cần phải tôn trọng họ, lắng nghe họ và tìm cách giúp họ hết bệnh, chứ không chỉ chữa bệnh”, Tiến sĩ - Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc chia sẻ.

Bằng những kinh nghiệm của mình, “Thầy thuốc và bệnh nhân” là một quyển sách dành tặng cho độc giả, bệnh nhân và những bác sĩ trẻ. Quyển sách là hồi ký của tác giả - một bác sĩ với nhiều năm công tác trong ngành Y, ghi lại những kỷ niệm, kinh nghiệm, những câu chuyện về những người thầy, người bệnh, những đồng nghiệp mà tác giả đã gặp trong suốt thời gian làm nghề.

Sách
Sách "Thầy thuốc và bệnh nhân".

Quyển sách là những lời tâm tình, chia sẻ kinh nghiệm của một thầy thuốc với nhiều đề tài mang tính thời sự như mối quan hệ giữa bác sĩ với bệnh nhân, vấn nạn “lang băm”, những bí mật nghề nghiệp, tình trạng quá tải ở bệnh viện, vấn đề đào tạo y khoa, chất lượng cuộc sống của người bệnh, tham vấn sức khỏe, quan hệ giữa thầy thuốc với nhà báo và nhiều chủ đề đặc biệt khác.

Với lối viết dí dỏm, hóm hỉnh, hấp dẫn, cuốn sách cung cấp cho người đọc những kinh nghiệm quý báu, cũng như những thông tin về nghề thầy thuốc hiện tại. Quyển sách cũng là một tài liệu tham khảo rất bổ ích dành cho các bạn sinh viên y khoa đặc biệt là các thầy thuốc trẻ mới bước chân vào nghề. Là món quà ý nghĩa nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 năm nay.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

HUY HOÀNG

.
.
.