Thứ Sáu, 28/06/2024, 13:42 (GMT+7)
.

Để yêu thương mãi đong đầy trong từng gia đình

Thời gian qua, việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung và xây dựng gia đình văn hóa nói riêng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Qua phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu, luôn biết cách xây dựng tổ ấm, giữ gìn và phát huy những phẩm chất tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

* GIA ĐÌNH BÁC SĨ NGỌC VINH - PHƯƠNG TRANG:

Cùng nhau nuôi dạy con học thành tài

Gia đình không chỉ là nơi nuôi dưỡng tinh thần mà còn là nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế và giáo dục con cái. Với quan điểm này, gia đình bác sĩ Huỳnh Ngọc Vinh và chị Nguyễn Thị Phương Trang, ngụ khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con học thành tài.

Quen biết nhau từ thuở còn là sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, cả hai hẹn khi tốt nghiệp ra trường, có công việc ổn định sẽ cưới nhau. Vào  năm 1992, cả hai tốt nghiệp, cưới nhau và cùng công tác tại Trung tâm Y tế huyện Gò Công Tây cho đến nay.

Vợ chồng bác sĩ Ngọc Vinh luôn cùng nhau san sẻ công việc cơ quan cũng như công việc gia đình.
Vợ chồng bác sĩ Ngọc Vinh luôn cùng nhau san sẻ công việc cơ quan cũng như công việc gia đình.

Hiện bác sĩ Ngọc Vinh đang làm việc tại Khoa Nội của Trung tâm Y tế huyện, cả 2 đều là những bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong công tác, tâm huyết và nhiệt tình với nghề y. Còn bác sĩ Phương Trang đã nghỉ hưu theo chế độ nhưng vẫn còn phụ giúp chồng trong công tác khám, chữa bệnh tại phòng mạch của gia đình. Hiện nay, cả hai ông bà đều có cuộc sống rất ổn định và hạnh phúc, 3 người con đều học giỏi và thành đạt. Các con của ông bà đều theo nghề y của cha mẹ.

Người con gái đầu là em Huỳnh Ngọc Phương Thảo, sinh năm 1995, với thành tích nổi trội trong quá trình học tập, Phương Thảo đã nhận được nhiều học bổng tại Anh, hiện nay em đã là Tiến sĩ chuyên ngành Y sinh học, hiện đang làm việc cho Viện nghiên cứu thuốc chống ung thư của Mỹ đặt trụ sở tại Anh. Em gái kế của Thảo là em Huỳnh Ngọc Phương Thanh, sinh năm 2000, hiện là sinh viên Trường Đại học Y Tân Tạo và được lựa chọn đi thực tập tại Mỹ; con út trong gia đình là em Huỳnh Xuân Huy hiện đang là sinh viên y khoa tại Trường Đại học VinUni.

Chia sẻ với chúng tôi về bí quyết để có một gia đình hạnh phúc, con cái ăn học nên người, bác sĩ Phương Trang đúc kết: “Trong quan hệ vợ chồng phải luôn tôn trọng, thương yêu nhau, lắng nghe, đồng cảm, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con về nhân cách sống, biết vâng lời ông bà, cha mẹ; trong học tập thì cần đồng hành, định hướng cho con, cha mẹ không áp đặt con cái, mà phân tích cho con hiểu và tôn trọng sự lựa chọn của con”. Bác sĩ Vinh cũng đồng quan điểm: “Đối với chúng tôi, sự tôn trọng và lắng nghe là chìa khóa để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Mỗi khi gặp khó khăn, cả nhà cùng nhau thảo luận và tìm giải pháp”.

Cùng công tác trong ngành Y, nên hai người có cùng quan điểm trong công việc lẫn nuôi dạy con cái vừa khoa học, vừa hiện đại, vừa giữ nét truyền thống của gia đình Việt Nam. Cả hai vợ chồng ông bà luôn tâm niệm việc giáo dục con là trách nhiệm của cha mẹ. Chính cách sống, cách tổ chức gia đình và nhân cách của cha mẹ sẽ hình thành nhân cách, tác động trực tiếp đến các thành viên trong gia đình. Do đó, vợ chồng ông bà luôn chan hòa, mẫu mực, lấy chữ “tâm” làm tín, chữ “đức” làm trọng làm tấm gương cho con noi theo.

Niềm hạnh phúc của ông bà là nhìn thấy các con trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định, chăm chỉ học hành, tiếp nối truyền thống nghề y, luôn sống yêu thương, hòa thuận với nhau. Trong gia đình, những lúc rãnh rỗi công việc, cả hai ông bà thường dành thời gian trò chuyện, chăm sóc cây cảnh, trồng rau, cùng nấu ăn, cùng dọn dẹp nhà cửa, nấu những bữa cơm gia đình, luôn cùng nhau “giữ lửa” hạnh phúc.

* GIA ĐÌNH ANH THƯƠNG - CHỊ HỒNG:

Vợ chồng cùng “giữ lửa” hạnh phúc

Anh Phạm Hoài Thương và vợ là chị Bùi Nguyễn Thanh Hồng (phường 5, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) được biết đến là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Cưới nhau hơn 10 năm, vợ chồng anh chị vẫn luôn tạo được không khí hạnh phúc trong gia đình. Hiện gia đình anh chị có 2 bé trai đáng yêu, học giỏi, chăm ngoan, biết vâng lời ông bà, cha mẹ.

Anh Thương, chị Hồng luôn dành thời gian  chăm sóc, nuôi dạy các con.
Vợ chồng anh Thương - chị Hồng luôn dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy các con.

Anh Thương hiện là giáo viên Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, còn chị Hồng hiện là giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Huệ. Cả vợ chồng đều là giáo viên, công việc giảng dạy cũng như tham gia các hoạt động của nhà trường nhiều bận rộn, tuy nhiên anh chị vẫn dành thời gian cho gia đình và chăm sóc nuôi dạy các con. Chị Hồng cho biết, chị và anh Thương học chung ngành Sư phạm Tiểu học Trường Đại học Tiền Giang niên khóa (2009 - 2012), sau khi tốt nghiệp năm 2013 thì cưới nhau.

Khi mới cưới, 2 vợ chồng gặp nhiều khó khăn do quê chị Hồng ở huyện Châu Thành, còn quê anh Thương ở huyện Cai Lậy, cả 2 đều là con một trong gia đình. Với mong muốn cho con có môi trường học tập tốt cũng như vợ chồng có điều kiện học tập, phát triển sự nghiệp nên vợ chồng anh chị đã thuyết phục ông bà nội, ngoại cho ra riêng và phát triển sự nghiệp ở TP. Mỹ Tho. Với số tiền tích lũy của vợ chồng cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của 2 bên nội, ngoại, anh chị đã mua được miếng đất và cất được ngôi nhà tại đường Đoàn Thị Nghiệp, phường 5, TP. Mỹ Tho.

Khi chúng tôi hỏi chị sắp xếp như thế nào để có thể hoàn thành công việc ở trường và chăm sóc tốt cho gia đình. Chi Hồng chia sẻ: Tôi may mắn có mẹ ruột luôn bên cạnh để hỗ trợ công việc trong gia đình. Bên cạnh đó, hai vợ chồng cùng là giáo viên dạy chung khối tiểu học nên công việc có những lúc rất áp lực, nhưng nhờ chồng luôn kề bên chia sẻ, lắng nghe, động viên nhau nên mọi khó khăn đều vượt qua, gìn giữ gia đình luôn hòa thuận.

Chia sẻ bí quyết nuôi dạy con cũng như kinh nghiệm “giữ lửa” hạnh phúc gia đình, anh Thương cho biết: “Chúng tôi may mắn là các con tuy còn nhỏ nhưng tinh thần, ý thức tự giác học tập rất tốt. Vợ chồng luôn tâm niệm rằng việc giáo dục con, cháu là trách nhiệm của cha mẹ vì sẽ góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách của con.

Do đó, ngoài công việc ở trường, khi ở nhà, hai vợ chồng luôn dành thời gian vui chơi, vui học cùng con, luôn chia sẻ công việc nhà cùng nhau cũng như xây dựng kế hoạch ổn định kinh tế lâu dài để lo tương lai cho các con. Đặc biệt, vợ chồng tôi luôn duy trì họp gia đình vào cuối tuần, để mỗi thành viên trong gia đình có thể chia sẻ niềm vui, những khó khăn trong công việc, hay học tập để mọi người hiểu và gắn kết nhau hơn. Điều này đã trở thành nếp nhà trong gia đình tôi trong nhiều năm qua”.

Hơn 10 năm chung một mái nhà, anh chị luôn "chia ngọt sẻ bùi" cùng nhau, luôn hòa thuận và làm gương cho các con. Các con anh chị đều đạt nhiều thành tích tốt trong học tập. Bé Phạm Thiên Phú đoạt Giải II Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh năm 2022; năm 2023 tham gia và đoạt giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP. Mỹ Tho.

Bé Phạm Thiên Phúc, đoạt giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP. Mỹ Tho năm 2023; đoạt giải III Cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt TP. Mỹ Tho và Giải Khuyến khích Cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp tỉnh. Các con ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành chính là nguồn động viên lớn lao để anh chị cố gắng mỗi ngày.

* GIA ĐÌNH ANH DƯƠNG ANH KHOA - CHỊ NGỌC NGÂN:

Yêu thương và chia sẻ - bí quyết giữ hạnh phúc gia đình

Gia đình anh Dương Anh Khoa và chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân, ngụ tại ấp Bình Thành, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đến với nhau bằng tình yêu thương, lấy các con là động lực, vượt qua gian khó, cùng nhau viết nên câu chuyện đẹp về tổ ấm hạnh phúc của gia đình.

Vợ chồng anh Khoa luôn biết cách “giữ lửa” hạnh phúc gia đình.
Vợ chồng anh Khoa luôn biết cách “giữ lửa” hạnh phúc gia đình.

Anh Khoa và chị Ngân quen biết, yêu nhau trong những lần tham gia hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ do cơ quan, đoàn, hội địa phương tổ chức. Năm 2010, anh chị nên nghĩa vợ chồng, đồng cam cộng khổ cùng xây dựng mái ấm gia đình. Anh Khoa là giáo viên dạy môn Âm nhạc tại Trường THCS Tân Bình Thạnh, còn chị Ngân là giáo viên Trường Mầm non Đăng Hưng Phước. Khi mới kết hôn, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng anh chị luôn động viên nhau, dành thời gian vun vén, chăm sóc gia đình.

Tuy nhiên, do khó có con, anh chị phải đi nhiều nơi, tìm mọi cách để “kiếm con”. Nhớ lại cuộc hành trình ấy, chị Ngân rươm rướm nước mắt chia sẻ: “Lúc ấy, kinh tế cũng khó khăn vì lương giáo viên, chi phí đủ cho sinh hoạt gia đình. Chúng tôi cũng đi nhiều nơi chạy chữa để mong có con nhưng chi phí khá cao nên chúng tôi luôn động viên nhau phải cố gắng, không được nản lòng”. Để có thêm thu nhập cho gia đình, anh Khoa làm đủ việc, từ xin làm thêm ở Công ty Viettel với công việc thu cước wifi, tư vấn, bán sim điện thoại... đến trồng trọt, chăm sóc vườn thanh long của cha mẹ...

Quả ngọt sau 15 năm xây dựng mái ấm gia đình, vợ chồng anh Khoa, chị Ngân đã có được 1 bé gái xinh xắn và 1 bé trai bụ bẫm vừa tròn 5 tuổi. Đó là sự hạnh phúc, món quà lớn lao của vợ chồng anh chị. Hai bé là động lực, niềm an ủi để vợ chồng anh Khoa và chị Ngân tiếp tục cố gắng, lo cho con có cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc.

Cuộc sống gia đình khó tránh khỏi những bất đồng quan điểm, nảy sinh những cuộc giận hờn, cãi vã. Chị Ngân quan niệm rằng: “Yêu thương, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau chính là nguồn gốc, là bí quyết "giữ lửa" hạnh phúc gia đình. Những lúc có sự bất đồng quan điểm với nhau, vợ chồng tôi cùng ngồi lại để lắng nghe và chia sẻ để tránh xảy ra những mâu thuẫn lớn. Dù công việc bận rộn, nhưng vợ chồng tôi không quên dành thời gian cho nhau, chia sẻ việc nhà, cùng chăm sóc, nuôi dạy con”.

Anh Khoa chia sẻ thêm: “Mỗi bậc làm cha, làm mẹ phải là tấm gương sáng, mẫu mực để các con noi theo. Cuộc sống hôn nhân đôi khi sẽ gặp phải những chuyện không vui, cãi vã. Điều quan trọng là nhường nhịn nhau, mỗi người nhường một bước, không lời qua tiếng lại lúc nóng giận. Chúng tôi thường cho nhau không gian riêng tư để suy nghĩ thấu đáu và cùng ngồi lại thẳng thắn chia sẻ, tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề. Vì thế mà, vợ chồng tôi luôn thấu hiểu, tôn trọng lẫn nhau để xây dựng tổ ấm hạnh phúc, làm gương và luôn dạy các con sống yêu thương, nhân ái, quan tâm đến mọi người xung quanh”.

Ngoài công việc chuyên môn, vợ chồng anh chị còn nhiệt tình tham gia các phong trào, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Chính sự yêu thương, thấu hiếu và tôn trọng lẫn nhau mà hơn 14 năm nên “nghĩa vợ, tình chồng” gia đình anh Khoa, chị Ngân luôn tràn ngập tiếng cười.

QUẾ ANH - KIM LAN - HẢI ĐĂNG


 

.
.
.