Thứ Năm, 26/09/2024, 21:26 (GMT+7)
.

Đọc lịch sử Việt Nam bằng 2.000 hình ảnh sắc nét được thai nghén trong 17 năm

PGS.TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam bày tỏ sự khâm phục với nhóm biên soạn khi cho ra đời cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" với hơn 2.000 hình ảnh sắc nét.

Ngày 26-9, Đông A Books phối hợp với Nhà xuất bản Đại học Sư phạm ra mắt tác phẩm Lịch sử Việt Nam bằng hình.

Đội ngũ biên soạn sách gồm các biên tập viên Đông A và ban cố vấn nội dung đều là những nhà chuyên môn trong nhiều lĩnh vực. Ở chuyên ngành lịch sử, cuốn sách có sự thẩm định, hiệu đính của PGS.TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, PGS.TS Trần Trọng Dương, TS. Nguyễn Đình Chiến - nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, TS. Nguyễn Việt, TS. Nguyễn Thị Hậu…

a
Các đại biểu tại buổi ra mắt sách.

PGS.TS Nguyễn Bá Cường - Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, khẳng định: "Nhóm biên soạn không có tham vọng thực hiện một công trình nghiên cứu chuyên sâu về lịch sử Việt Nam mà tập trung phác họa toàn cảnh quá trình kiến tạo đất nước, xuyên suốt từ thời xuất hiện các cư dân đầu tiên trên lãnh thổ cho đến khi hình thành một quốc gia hiện đại như ngày nay".

Vì thế, ông Nguyễn Bá Cường cho rằng, Lịch sử Việt Nam bằng hình là cuốn sách cần thiết trong mỗi gia đình, cho các lứa tuổi, ngành nghề khác nhau và cả đồng bào Việt Nam ở nước ngoài. Tác phẩm sẽ góp phần kết nối và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, văn hiến, nghệ thuật, truyền thống yêu nước, tự lực tự cường của dân tộc.

PGS.TS Trần Đức Cường bày tỏ sự khâm phục với nhóm biên soạn vì sau 17 năm ấp ủ đã ra mắt công trình đồ sộ với 659 trang sách, 2.000 hình minh hoạ sắc nét. Ông gọi tác phẩm là "cuốn thông sử, thể hiện hết sức hệ thống về lịch sử Việt Nam từ năm xa xưa nhất cho tới hôm nay".

Là người được đọc bản bông trước khi xuất bản, ông Trần Đức Cường đánh giá: "Tôi thực sự ngỡ ngàng và đọc rất cẩn thận. Từng hình ảnh trong sách được tôi soi xét rất kỹ, vì chỉ cần một hiện vật sai, sẽ có nhiều nghi ngờ dành cho cuốn sách. Nhưng tới thời điểm hiện tại, khi sách đã ra mắt, tôi khẳng định chưa tìm thấy lỗi nào, khá chính xác. Nhiều góp ý của tôi cũng được nhóm biên soạn tiếp thu, chỉnh sửa".

 

a
Cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" được làm rất công phu với các hình ảnh sắc nét.

Cuốn sách dày gần 700 trang với gần 2.000 hình ảnh, phác họa bức chân dung toàn cảnh về quá trình dựng nước và giữ nước, xuyên suốt từ thời xuất hiện các cư dân cổ xưa đầu tiên trên lãnh thổ cho đến khi hình thành một quốc gia hiện đại như ngày nay.

Tác phẩm cũng trình hiện các lớp văn hóa của Việt Nam, được khơi nguồn từ buổi sơ khai đồ đá, đồ kim khí đến lúc định hình bản sắc riêng rực rỡ vào thời Lý - Trần và không ngừng được bồi đắp, sản sinh vào những giai đoạn tiếp theo. Những trận đánh vang danh, các danh nhân nổi tiếng cũng được giới thiệu trong sách, qua đó lý giải nhiều bước ngoặt quan trọng của dòng chảy lịch sử nước nhà.

a
Cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" ra đời sau 17 năm thai nghén.

Bên cạnh lịch sử Việt Nam, cuối mỗi phần có thêm bài khái quát vắn tắt tình hình Trung Quốc và phương Tây ứng với từng giai đoạn lịch sử trong nước. Dựa vào đó, bạn đọc có thể nhìn rộng ra khung cảnh thế giới đương thời và hiểu biết thấu đáo hơn về lịch sử nước nhà.

Theo vietnamnet.vn


 

.
.
.