Giá trị đọng lại sau... xu hướng
Sau khi đăng tải chưa đầy tuần lễ, một video về cuộc sống đời thường của TikToker Lê Tuấn Khang đã gây sốt cộng đồng mạng khi thu hút hơn 390 triệu lượt xem, 7 triệu lượt thả tim và gần 670.000 lượt bình luận.
Câu nói “đám giỗ bên cồn” của anh nhanh chóng trở thành hiện tượng nổi bật, kéo theo hàng loạt video ăn theo. Thậm chí, nhiều người nổi tiếng cũng dựa theo đó để thu hút người xem. Điều này cũng dễ hiểu bởi cái gì đang là trend (xu hướng, trào lưu) nếu biết “đu” đúng cách, cũng sẽ ít nhiều được hưởng lợi! Bởi như một quy luật, thành công của một trend không chỉ phụ thuộc vào người khởi tạo, mà còn ở sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng mạng.
Trước đó, trên các mạng xã hội Facebook, TikTok, lĩnh vực đời sống miền quê cũng từng nở rộ sau thành công của những tài khoản như Ẩm thực mẹ làm, Út về vườn, Khói lam chiều… Và gần đây, các kênh về đời sống của đồng bào vùng cao cũng thu hút nhiều người xem, như: Mai Tây Bắc, Olala - Đồ vùng cao, Dự Đông Bắc, Đại Bắc Kạn… Xét ở khía cạnh tích cực, trend đã góp phần truyền cảm hứng cho những người vốn không có thế mạnh về công nghệ, hay được đào tạo bài bản để trở thành nhà sáng tạo nội dung số.
Các mạng xã hội như Facebook, TikTok… luôn xuất hiện đều đặn các trend mới, từ những điệu nhảy, thử thách hài hước cho đến những trào lưu ẩm thực, du lịch, đời sống vùng quê… Sự đa dạng của các trend không chỉ tạo ra sự sôi động, mà còn thúc đẩy sức sáng tạo không ngừng của người dùng. Thật khó để định lượng hay đưa ra dự đoán bao lâu hay khi nào một trend mới ra đời, sức ảnh hưởng và độ lan tỏa của nó. Bởi, tất cả đều diễn ra ở thì tương lai!
Tuy nhiên, trong một thị trường sáng tạo nội dung số ngày càng cạnh tranh, việc giữ chân khán giả và tạo ra những nội dung độc đáo, ấn tượng là thử thách không hề nhỏ. Không ai dám chắc khi trend qua đi, nhà sáng tạo nội dung số phải làm gì để không bị rơi vào quên lãng. Cuối cùng, câu chuyện vẫn nằm ở sự sáng tạo trong từng sản phẩm, thái độ và cách ứng xử của chính người làm ra những sản phẩm ấy. Dù các video ngắn trên mạng xã hội trước hết mang ý nghĩa giải trí, nhưng liệu nó có đáp ứng được yêu cầu đó hay không? Đó là thử thách không hề nhỏ, trước khi nghĩ đến việc mang thông điệp tích cực, bài học nhân văn.
Để thành công bền vững, các nhà sáng tạo cần không ngừng đổi mới, tìm kiếm những góc nhìn mới và mang đến những giá trị thực sự cho khán giả. Đã có không ít trường hợp vì áp lực của những con số lượt xem, thích (like), chia sẻ (share), bình luận… mà đã đi chệch khỏi định hướng ban đầu. Việc quá chú trọng vào việc bắt trend và chạy theo thị hiếu nhất thời có thể khiến các nhà sáng tạo số đánh mất bản sắc và chất lượng nội dung. Bài toán này đặt ra với tất cả những nhà sáng tạo, cả những người đã quá nổi tiếng. Bởi đi chậm một nhịp, theo lối mòn, tạo ra những nội dung kém hấp dẫn hay có thể gây hiểu lầm, tranh cãi… hoàn toàn có thể khiến họ bị rơi vào quên lãng.
Khán giả luôn ở tâm thế “cả thèm, chóng chán”, nhất là trong bối cảnh có quá nhiều lựa chọn để thưởng thức. Thách thức dành cho các nhà sáng tạo vì thế cũng càng lớn hơn. Trong phạm trù sáng tạo, việc giậm chân tại chỗ đã được xem là thất bại, chưa nói đến việc đi thụt lùi so với chính mình. Nhưng đó cũng là cái giá tương xứng bởi những gì họ nhận được, cả về độ nổi tiếng, sự yêu thích cũng như lợi nhuận không hề nhỏ. Khán giả, công chúng góp phần tạo nên những ngôi sao mạng. Sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ thách thức, mà còn là động lực để các nhà sáng tạo không ngừng nâng cao bản thân. Việc luôn đổi mới, sáng tạo và đáp ứng nhu cầu của khán giả không chỉ giúp các cá nhân thành công mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển sáng tạo chung.
Tạo trend, bắt trend, lên trend, ăn theo trend đang là những câu nói cửa miệng của nhiều người dùng mạng xã hội. Như một quy luật tất yếu, trend cũng như “sóng sau xô sóng trước”. Điều cuối cùng là những giá trị nào còn đọng lại! Với tầm ảnh hưởng tạo trend, không chỉ thỏa mãn đam mê, lợi ích của nhà sáng tạo số, mà những “ngôi sao mạng” này cũng phải có trách nhiệm tạo ra những sản phẩm có giá trị, góp phần tích cực vào cộng đồng. Trước hết là giải trí, nhưng cái đọng lại phải là “chân, thiện, mỹ”, lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, đạo đức, lối sống.
Theo sggp.org.vn