Thứ Hai, 23/04/2012, 11:28 (GMT+7)
.

Chuyển biến từ sức mạnh đại đoàn kết ở một xã

Tuyến đường Bờ Keo ở ấp Bình Long (Bình Phú, Cai Lậy) nằm giữa những thửa ruộng xanh mướt vừa hoàn thành cách đây chưa lâu là kết quả qua quá trình vận động của MTTQ xã, người dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí và ngày công để tuyến đường hoàn thành, sớm đưa vào sử dụng.

Niềm vui như nhân đôi khi ấp Bình Long được xã chọn ra mắt ấp văn hóa trong quý II-2012. Hòa trong không khí ấy, ai cũng nêu cao ý thức trong việc chỉnh trang nhà cửa, hàng rào cây xanh, làm cột cờ đúng quy cách…, góp phần tạo diện mạo mới cho khu dân cư.

Được chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nhiều nông dân xã Bình Phú đã luân canh lúa - màu cho hiệu quả kinh tế cao.
Được chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nhiều nông dân xã Bình Phú đã luân canh lúa - màu cho hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ủy ban MTTQ xã Bình Phú đã huy động được sức mạnh của người dân để tạo sự đổi thay về mọi mặt theo hướng phát triển.

Đến nay, xã đã ra mắt 8/11 ấp văn hóa và giữ vững các tiêu chí nhiều năm liền. Các thiết chế văn hóa đều nhận được sự hỗ trợ tích cực của người dân. Điển hình trong xây dựng giao thông nông thôn, chỉ tính 3 năm gần đây, người dân đã đóng góp kinh phí để thi công nâng cấp 5 tuyến đường, với tổng trị giá 675 triệu đồng và 100% tuyến đường liên ấp đều đã được trải sỏi, đá xanh hoặc lót dal, đảm bảo lưu thông thuận tiện.

Mặt khác, với đặc điểm phần lớn diện tích đất nông nghiệp chuyên canh lúa - màu nên hệ thống kinh mương thủy lợi nội đồng cũng được đầu tư xây dựng, phục vụ tốt việc tưới tiêu.

Không chỉ phát huy tinh thần đoàn kết của người dân trong xây dựng và giữ vững các thiết chế văn hóa, Ủy ban MTTQ xã Bình Phú còn phối hợp tốt với các đoàn thể trong xây dựng và phát triển nông thôn, chăm lo đời sống người dân.

Thật vậy, về xã Bình Phú hôm nay, ngoài sự thay đổi về hạ tầng cơ sở, tạo bộ mặt khang trang cho một vùng quê, đời sống người dân đã có nhiều chuyển biến, đặc biệt hộ nghèo giảm xuống còn 10,89% (vào cuối năm 2011). Các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả rất cao so với độc canh cây lúa trước kia, giúp nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khấm khá…

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Phú cho biết “bí quyết” để khơi sức dân cùng Nhà nước thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ xã đó là: MTTQ và các thành viên đã kiên trì tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có phương thức vận động phù hợp, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa...

Từ những chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế, người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đã xuất hiện nhiều điển hình “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, cựu chiến binh gương mẫu, cá nhân tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng và an ninh, là hạt nhân nòng cốt để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ.

Các ấp văn hóa nhiều năm liền không xảy ra trọng án, tranh chấp trong nội bộ nhân dân được giải quyết kịp thời. Người dân nâng cao nhận thức trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân và tích cực tham gia hoạt động xã hội - từ thiện…

Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và người dân trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ủy ban MTTQ xã Bình Phú đã hoàn thành tốt vai trò cầu nối để nâng chất các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước của xã vì lợi ích của nhân dân. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để xã Bình Phú chủ động “đón đầu” trong xây dựng nông thôn mới và phấn đấu ra mắt xã văn hóa vào năm 2015.

TRƯỜNG GIANG

 

.
.
.