Thứ Hai, 16/04/2012, 15:38 (GMT+7)
.

Tuổi càng cao, gương càng sáng

Ở ấp Cây Bàng (Tân Thành, Gò Công Đông), không ai không biết ông Võ Văn Mánh với nhiều thành tích nổi bật như: nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội; xây nhà tránh bão… Ông đã không ít lần báo cáo điển hình ở xã, huyện, tỉnh và cả ở Trung ương về những thành tích của mình.

Năm nay ông Mánh đã 73 tuổi. Ở cái tuổi đáng lẽ phải được nghỉ ngơi nhưng với tinh thần không mệt mỏi, ông vẫn hăng hái tham gia hoạt động Hội Người cao tuổi (NCT) xã Tân Thành, với cương vị Chủ tịch Hội.

Hơn 13 năm công tác, ông tích cực vận động NCT trong xã vào Hội, tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, vận động đóng góp xây dựng nhiều công trình phúc lợi công cộng, giúp đỡ người nghèo trong xã...

Hiện nay, Hội NCT xã có 11 chi hội ở các ấp với 944 hội viên. Mỗi chi hội ấp hàng quý tổ chức họp một lần để thông tin tình hình chung của huyện, xã;  Hội viên đi dự họp đông đủ, vì đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là dịp để các cụ gặp nhau trao đổi tâm tình về cuộc sống, về tham gia các hoạt động xã hội.

Các Chi hội NCT của xã đều hoạt động khá, hội viên đóng hội phí đầy đủ, số tiền đóng hàng tháng không nhiều nhưng từ nguồn quỹ này, Hội sử dụng làm nguồn vốn quay vòng giúp đỡ hội viên nghèo vượt qua khó khăn như: hộ ông Cao Văn Tươi (ấp Kinh Ngang); bà Nguyễn Thị Nhiều (ấp Đèn Đỏ); ông Nguyễn Văn Chớ (ấp Bà Canh)…

Ngoài ra, Hội còn tổ chức thăm hỏi kịp thời các cụ cao tuổi khi ốm đau, bệnh tật; kịp thời phúng điếu, lo ma chay cho các cụ neo đơn khi qua đời…

Điểm đáng quý là bản thân ông Mánh và con cháu trong gia đình thường xuyên đóng góp giúp đỡ những hộ xung quanh như: cho mượn vốn buôn bán nhỏ không lấy lãi, giúp đỡ hộ nghèo kéo điện, đóng góp làm công tác từ thiện - xã hội, xây tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp đỡ gia đình khó khăn, thiên tai… với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, từ tiền lãi tích lũy trong quá trình nuôi nghêu, ông đã xây nhà tránh bão kiên cố, rộng rãi với mong muốn giúp người già, trẻ con, phụ nữ có thai… những người không chạy bão kịp có nơi trú bão an toàn khi bão lũ bất ngờ xảy ra. Ngôi nhà có sức chứa từ 200-300 người dân, trong nhà còn có nhà vệ sinh, có nơi chứa lương thực, hồ nước ngầm có thể cung cấp nước uống giúp người dân trú bão nhiều ngày.

Dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua, ông và 2 con trai đã đóng góp xây nhà tình thương tặng cho hộ ông Nguyễn Văn Huyện ở ấp Cây Bàng và tặng trên 50 phần quà, hơn 1 tấn gạo cho các hộ nghèo trong xã với kinh phí trên 30 triệu đồng.

Từ những kinh nghiệm trong quá trình nuôi thủy sản, hoạt động Hội NCT và làm công tác từ thiện, xã hội, ông nhận được nhiều huân, huy chương, kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen của Bộ Thủy sản, Trung ương Hội NCT, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện, xã…

“Tuổi càng cao, gương càng sáng”, ông Võ Văn Mánh vẫn miệt mài hoạt động vì cộng đồng, nêu tấm gương sáng cho thế hệ trẻ mai sau; ông xứng đáng là điểm sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

         THU THẢO
 

.
.
.