Thứ Tư, 18/07/2012, 15:15 (GMT+7)
.

CCB Cao Văn Hoàng: Từ thiếu thốn vượt lên làm giàu

Năm 1974, anh Cao Văn Hoàng tham gia du kích xã Phú Kiết (Chợ Gạo), đầu năm 1977, anh lên đường nhập ngũ trong lúc vợ mới sinh con vừa tròn tháng và hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp khó khăn.

Sau gần 6 năm tham gia chiến đấu trên chiến trường Campuchia, anh được xuất ngũ về gia đình. Lúc ấy, nhà chỉ có 2 công đất ruộng, lại thiếu kinh nghiệm sản xuất và vốn liếng nên anh luôn trăn trở về trách nhiệm của người chồng, người cha…

Với đồng vốn ít ỏi vài triệu đồng từ nguồn quỹ xoay vòng của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã cho mượn, anh mướn thêm một công đất của mẹ vợ ở xã Thanh Bình để lên liếp trồng cây ngò gai. Được vận may, liên tục mấy năm liền mùa vụ nào anh cũng trúng đậm.

Được một số vốn kha khá ban đầu, anh Hoàng mua thêm 1,9 ha đất ruộng lên liếp trồng dừa xen cây ca cao gắn với phát triển chăn nuôi. Gia đình anh nuôi đàn gà ri lấy trứng thường xuyên trên 3 ngàn con và 6 ngàn gà hậu bị; nếu tình thời giá hiện nay là 1.900 đồng/trứng, trừ chi phí, anh lãi mỗi ngày 1 triệu đồng.

Bên cạnh đó là đàn heo, cả heo nái và heo thịt trên 100 con; đàn bò có 13 con nái và thịt, tiền lãi từ nuôi bò mỗi năm khoảng 200 triệu đồng.

Trong làm ăn, anh Cao Văn Hoàng thực hiện theo phương châm lấy ngắn nuôi dài và tận thu, giảm chi như: Tận dụng đất trống anh trồng cỏ voi để làm thức ăn cho bò. Phân gà đem bán cho nhà vườn để bón cho cây thanh long. Phân bò bán cho thương lái để bán lại cho người trồng cao su ở tỉnh Bình Dương... Hằng tháng, anh thu khoảng 10 triệu đồng tiền bán các loại phân.

Hiện anh Hoàng
Hiện đàn bò của anh Hoàng có 13 con cả nái và thịt.
CCB Cao Văn Hoàng hiện là Tổ trưởng Tổ Nhân dân tự quản ấp Phú Lợi C, xã Phú Kiết. Ông đã được tặng các danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” trong thời kỳ đổi mới; “Người CCB gương mẫu”; hội viên CCB xuất sắc trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Gia đình văn hóa tiêu biểu” và rất nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, huyện, xã và của Hội CCB các cấp.

Nhiều năm qua, nhờ thực hiện quy trình phòng dịch nghiêm ngặt nên đàn gia cầm, gia súc của gia đình anh Hoàng không hề hấn gì trước các trận dịch cúm gia cầm, dịch heo tai xanh.

Doanh thu được ghi nhận đáng nể hôm nay được đánh đổi bằng nhiều năm dài cả gia đình anh đã chí thú làm ăn hầu như quanh năm suốt tháng, xây dựng được cơ ngơi kha khá gồm: cơ sở chăn nuôi heo, bò, gà tập trung, với quy mô khá lớn, cung cấp thịt và con giống cho thị trường trong tỉnh, ngoài tỉnh và gần 2ha vườn dừa xen cây ca cao theo một quy trình hoàn toàn khép kín.

"Qua cơn bỉ cực tới hồi thới lai", bây giờ gia đình với cơ ngơi bề thế, hạnh phúc lớn hơn với gia đình là các con ăn học thành tài: con trai lớn đã tốt nghiệp đại học ngành Giao thông - Vận tải; con trai út đã tốt nghiệp Đại học Nông - Lâm, nay đảm đương việc phòng, chữa bệnh cho gia súc - gia cầm tại trang trại chăn nuôi của gia đình.

LÊ HỒNG LÂM

.
.
.