Thứ Sáu, 13/07/2012, 12:37 (GMT+7)
.

Dấu ấn tình nguyện trên vùng quê

40 sinh viên ngành Xây dựng và Kinh tế của trường Đại học Tiền Giang vừa bắt tay tham gia Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” 2012.

Để đến được lộ Me (ấp Mỹ Phú, xã Song Thuận, huyện Châu Thành), 14 sinh viên tình nguyện hè Khoa Kinh tế đã phải “lội” hàng cây số. Sau khi được trưởng ấp chỉ tuyến kinh cần phải dọn cỏ, vớt lục bình, không ngại sình lầy, gai nhọn, các bạn xắn quần lội xuống kinh vớt lục bình, dọn cỏ dọc lộ Me.

Bạn Lê Ngọc Giàu đang vớt lục bình, vui vẻ cho biết: “Tụi em đến đây được 3 ngày rồi. Hôm qua tụi em vớt lục bình bên ấp Mỹ Hòa, ngày mai sẽ qua dọn cỏ bên ấp Mỹ Phú. Dù công việc có vất vả, nhưng ai cũng vui, vì được làm những công việc có ích cho bà con!”.

Hăng hái vớt lục bình trên tuyến kinh lộ Me, ấp Mỹ Hòa, xã Song Thuận.
Vớt lục bình trên tuyến kinh lộ Me (ấp Mỹ Hòa, xã Song Thuận, huyện Châu Thành).

Riêng 13 bạn sinh viên tình nguyện của Khoa Xây dựng thì khệ nệ xúc, khiêng hoặc vác từng bao đá, cát, xi măng từ dưới ghe lên bờ, rồi chuyển đến nhà bà Ngô Bạch Tuyết (ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Kim) trên đoạn đường hơn 200m.

Dù ướt đẫm mồ hôi, bàn tay bị phồng nhưng ai cũng vui vẻ. Bạn Trần Văn Thơm, trưởng nhóm niềm nở khoe: “Hôm qua tụi em làm đến gần 1 giờ trưa mới nghỉ, vận chuyển gần 100 bao xi măng, mấy thiên gạch. Hôm nay tụi em sẽ cố gắng chuyển hết ghe cát và ghe đá để ngày mai kịp bắt tay xây nhà tình nghĩa cho bà Tuyết!”.

Vận chuyển cát đá xây nhà  ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Kim.
Vận chuyển cát đá xây nhà ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Kim.

Bà Ngô Bạch Tuyết đã gần 90 tuổi, là vợ liệt sĩ, ngồi nhìn các sinh viên tình nguyện vận chuyển vật liệu xây dựng, bà xúc động: “Thấy mấy cháu cực, bà thương lắm! Đứa nào cũng gọi bà bằng bà nội!...”. Bạn Võ Thị Diễm Trinh vừa xếp lại đống gạch vừa trò chuyện với bà: “Bà nội phải sống lâu thiệt lâu trong căn nhà tụi con xây, nha bà!”.

13 sinh viên tình nguyện tại xã Đông Hòa cũng không kém. Các bạn đã vận chuyển vật liệu xây dựng trên đoạn đường hơn 200m để xây nhà cho anh Trần Văn Hải. Chị Nguyễn Thị Bình - vợ anh Hải cho biết: “Hôm qua các em đã phụ cuốn xong nền và khiêng gạch. Vì sợ chị cực và tốn kém nên các em không cho chị nấu cơm cho các em ăn. Trưa làm xong, các em ghé chợ mua thức ăn đem về trường Tiểu học Đông Hòa tự nấu ăn…”. Bạn Trần Thị Kiều Hạnh cho biết: “Tụi em dù có đen đi một chút cũng không sao, miễn giúp ích được bà con là tụi em vui lắm!”.

Những tuyến đường, dòng kinh sạch sẽ, thông thoáng hay những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình… mang dấu ấn của sinh viên tình nguyện trường Đại học Tiền Giang. Đó là ý nghĩa đong đầy trên vùng quê.

P. MAI

.
.
.