Thứ Năm, 05/07/2012, 08:52 (GMT+7)
.

Gương vượt khó & nỗ lực vì trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Có những đứa trẻ vừa chào đời đã không may mang bệnh mà cha mẹ lại nghèo khó. Trong hoàn cảnh ấy, chúng ta trân trọng sự vươn lên chiến thắng bệnh tật, quyết chí học tập và lòng hiếu thảo của các em đối với với cha mẹ. Đó là tấm gương tuổi nhỏ vượt khó. Và chúng ta càng trân trọng và cộng đồng trách nhiệm cùng nỗ lực vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

NHỮNG ĐỘI VIÊN VƯỢT KHÓ

Phải chống chọi với căn bệnh suyễn từ nhỏ, nhưng 7 năm liền đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Khánh Vân (sinh năm 1999, học sinh trường THCS Võ Việt Tân) vẫn duy trì thành tích học sinh giỏi.

Nguyễn Hoàng Khánh Vân (bên phải) và em gái bên góc học tập.
Nguyễn Hoàng Khánh Vân và em gái bên góc học tập.

Cách đây 6 năm, từ huyện Đức Hòa (Long An), cha Vân là anh Nguyễn Hoàng Nam đưa gia đình về huyện Cai Lậy lập nghiệp. Cả nhà sống trong căn nhà chật hẹp ở thị trấn Cai Lậy.

Với công việc làm thuê, thu nhập của vợ chồng anh Nam không ổn định nên khó khăn lắm Vân và em gái mới được đến trường.

Góc học tập của hai chị em được tận dụng từ chiếc bàn ăn của gia đình, nếu Vân học bài buổi trưa thì em gái phải sắp xếp hoàn thành bài vở vào buổi tối.

Dù vậy, Vân chưa bao giờ mặc cảm với hoàn cảnh, trái lại em còn lấy đó làm động lực để vươn lên trong học tập. Không để cha mẹ phải nhắc nhở, Vân luôn tự giác hoàn thành bài vở để nhường góc học tập và chỉ bài cho em gái.

Hai năm liền Vân là điển hình vượt khó học giỏi, được nhận học bổng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện và học bổng Trần Đại Nghĩa. Sự hỗ trợ này giúp em có thêm điều kiện mua sách vở, quần áo vào đầu mỗi năm học mới.

Căn bệnh Lupus ban đỏ cấp tính đã khiến cô bé Lê Thị Diễm Sương (ngụ ấp 4, xã Phú Cường) không có được tuổi thơ bình yên như bạn bè đồng trang lứa. Khởi đầu là những cơn đau nhức, rồi người sưng phù vì căn bệnh ảnh hưởng đến chức năng của thận nhưng Sương vẫn đều đặn đến lớp, là học sinh giỏi nhiều năm liền của trường THCS Mỹ Phước Tây.

Em Lê Thị Diễm Sương (giữa) đang dò bài cho hai cô bé học lớp 5 cùng xóm.
Em Lê Thị Diễm Sương (giữa) đang dò bài cho hai cô bé học lớp 5 cùng xóm.

Hai năm nay, Sương uống thuốc điều trị hàng tháng của Bệnh viện Nhi đồng I (TP. Hồ Chí Minh). Cha mẹ em phải vất vả hơn với việc mưu sinh hàng ngày để có tiền mua thuốc cho con.

Cùng với tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ, sự giúp đỡ về vật chất của nhà trường và các tổ chức từ thiện - xã hội đã giúp Sương có thêm điều kiện vượt qua trở ngại về bệnh tật, nuôi dưỡng ước mơ tiếp tục đến trường.

Đầu tháng 6-2012, Sương là điển hình duy nhất của huyện Cai Lậy được chọn tham gia Chương trình “Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” toàn quốc lần thứ 5, do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH tổ chức tại Hà Nội.

TRỢ GIÚP KỊP THỜI

Theo thống kê, huyện Cai Lậy hiện có 8.300 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Phần lớn các em sống trong gia đình nghèo, cận nghèo; là trẻ mồ côi, khuyết tật... nhưng bằng ý chí và nghị lực đã luôn phấn đấu là con ngoan, trò giỏi.

Để bù đắp phần nào thiệt thòi cho các em trong những bước đi đầu tiên của cuộc đời, huyện Cai Lậy đã đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em với sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện - xã hội và các nhà hảo tâm.

Hàng ngàn trẻ em hoàn cảnh đặc biệt đã được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ. Năm 2011 và 6 tháng đầu năm nay, Ban vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện đã vận động được gần 445 triệu đồng, giúp đỡ cho 16.000 lượt trẻ em với nhiều hình thức: tặng quà, cấp học bổng, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán…

Nhiều chương trình chăm sóc đặc biệt khác dành cho trẻ em cũng được triển khai như: hoàn tất việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; trợ cấp thường xuyên cho trẻ mồ côi, khuyết tật; hỗ trợ mổ tim; trợ giúp pháp lý cho các trường hợp trẻ bị xâm phạm nghiêm trọng quyền trẻ em… Tuy nhiên, sự hỗ trợ vẫn còn nhiều hạn chế trong điều kiện kinh phí vận động còn hạn hẹp.

Tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2012, ông Lý Văn Cẩm, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện nhấn mạnh:”Qua đợt điều tra trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vào đầu năm 2012, vẫn còn rất nhiều em cần được giúp đỡ, đòi hỏi sự nỗ lực của những người làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng. Sự hỗ trợ dù nhỏ của các tổ chức và cá nhân sẽ tiếp thêm động lực vươn lên khi cuộc sống đã không ưu ái các em như những đứa trẻ bình thường khác!”.

QUẾ NGÂN

.
.
.