Thứ Năm, 19/07/2012, 06:39 (GMT+7)
.

Hội CCB huyện Cai Lậy: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống hội viên

Huyện Cai Lậy có 6.350 hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB), trong đó còn không ít hội viên gặp khó khăn trong cuộc sống. Làm thế nào để giúp hội viên có mức sống ngang bằng với các hộ dân cư? Đó là trăn trở của Ban Chấp hành (BCH) Hội CCB các cấp trong huyện.

Qua tìm hiểu, Hội nhận thấy, nguyên nhân một số hội viên CCB còn nghèo là do chưa có mô hình sản xuất hoặc kinh doanh phù hợp, thiếu kiến thức và thiếu vốn làm ăn. Bên cạnh đó, một số hộ hội viên ít đất sản xuất, bản thân lại không có tay nghề và việc làm ổn định…  

Xác định được nguyên nhân, Hội CCB các cấp trong huyện đã đẩy mạnh phong trào chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, kết hợp với mô hình vườn - ao - chuồng, vườn - ao -
chuồng - ruộng để nâng cao thu nhập cho hội viên.

Trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 25 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật như: trồng rau sạch, trồng hoa kiểng, nuôi gà thả vườn, trồng nấm rơm, trồng sầu riêng, nuôi ếch..., thu hút gần 1.750 lượt hội viên tham dự. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các trường dạy nghề mở các lớp đào tạo nghề cho 180 CCB, cựu quân nhân (CQN) và con em CCB. Song song đó, đã giới thiệu việc làm cho 836 CQN và con em của CCB.

Hội viên quyên góp xây nhà đồng đội cho hội viên CCB.
Quyên góp xây nhà đồng đội cho hội viên CCB.

Để giải quyết bài toán về vốn cho hội viên, BCH Hội CCB các cấp đã nỗ lực giúp các hội viên tiếp cận với nguồn vốn vay từ các ngân hàng. Cụ thể, trong năm 5 qua, Hội đã khai thác từ nhiều nguồn vốn với tổng số tiền hơn 20,8 tỷ đồng, giúp cho 2.918 lượt hội viên vay để phát triển kinh tế  gia đình.

Ngoài ra, các cấp Hội còn thành lập quỹ đồng đội, quỹ tình nghĩa, vốn xoay vòng được trên 3 tỷ đồng, giúp cho hàng trăm lượt hội viên vay ưu đãi… Qua đó, kéo giảm dần tỷ lệ hộ hội viên nghèo qua từng năm, hiện chỉ còn 217 hộ hội viên nghèo, chiếm tỷ lệ 3,44%. Điều đáng tự hào là trong 5 năm qua, đã có 2.615 lượt hội viên đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

Không chỉ trăn trở về bài toán thoát nghèo của hội viên, Hội CCB các cấp trong huyện cũng rất tâm tư trước thực trạng nhiều hội viên còn khó khăn về nhà ở. Đại tá Lê Văn Thông, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Hồi đầu nhiệm kỳ IV (2007 - 2012), qua khảo sát, trong hội viên còn 289 căn nhà tạm, cần phải sửa chữa hoặc xây dựng mới; nếu chỉ trông chờ Nhà nước xây tặng nhà tình nghĩa thì 289 căn nhà tạm của hội viên sẽ rất lâu mới có thể xây dựng xong.

Vì vậy, các cấp Hội trong huyện đã tiến hành khảo sát, xác định đối tượng nào cần cất nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết theo Nghị định 167 của Thủ tướng Chính phủ để có kế hoạch thực hiện. Hàng năm, các cấp Hội trong huyện đưa vào nghị quyết về việc vận động kinh phí để xây dựng nhà đồng đội cho hội viên.

Phong trào vận động kinh phí để xây dựng nhà cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở đã nhanh chóng lan rộng. Với ý nghĩa mang đậm nét nhân văn của phong trào, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân, nhất là các CCB thành đạt trong sản xuất, kinh doanh đã chung tay đóng góp kinh phí để các cấp Hội CCB trong huyện xây tặng 232 nhà đồng đội.

Đại tá Lê Văn Thông, chia sẻ: Chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho CCB chính là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Vì vậy, trong thời gian qua, Hội CCB các cấp trong huyện đã nỗ lực nâng cao mức sống cho hội viên!...

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.