Thứ Sáu, 20/07/2012, 14:52 (GMT+7)
.

Lễ giỗ liệt sĩ bờ Cộ và tấm lòng người dân hướng về cách mạng

Trong những năm chống Mỹ ác liệt, xã Phước Thạnh (Châu Thành) nằm trong vành đai căn cứ Đồng Tâm, do Sư đoàn 9 bộ binh Mỹ đóng. Ở đây ngày đêm chịu nhiều bom pháo và những cuộc hành quân càn quét với quy mô lớn của địch, gây bao đau thương, mất mát, chết chóc.

Một trong lễ cúng liệt sĩ bờ Cộ hàng năm.
Một trong lễ cúng liệt sĩ bờ Cộ hàng năm.

Nhưng với tấm lòng yêu nước nồng nàn luôn hướng về Đảng, về Bác Hồ và mong sao miền Nam sớm được giải phóng, đất nước thống nhất, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào người dân cũng vững vàng đi theo Đảng, yêu thương, đùm bọc, bảo vệ lực lượng cách mạng.

Xin được kể lại một hành động tri ân các anh hùng liệt sĩ trong vô vàn tấm gương sáng của gia đình bác Võ Văn Ca (Ba Ca), hiện ngụ tổ 11, ấp Long Hưng (Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho) thể hiện trong nhiều năm qua.

Bác Ba Ca năm nay đã 80 tuổi nhưng còn khỏe mạnh, minh mẫn. Chậm rãi, bác đưa tôi một tờ giấy ghi lại sự kiện cách nay đã 44 năm và kể:

"Vào sáng ngày 5-2-1968 (mùng 10 tháng giêng âl), Mỹ mở cuộc hành quân với quy mô lớn càn quét vào xã nhưng bị Tiểu đoàn 263 và các Đại đội đặc công 312, 314 tổ chức chống càn, bắn cháy 4 xe M113. Địch hoảng hốt tháo chạy, bỏ lại 7 xe.

Cay cú, chúng vừa dập pháo vào đội hình của ta vừa đổ tiếp một tiểu đoàn Mỹ vào để cứu nguy, nhưng do có sự chuẩn bị trước nên ta đã bắn rơi thêm 7 trực thăng. Phía ta hy sinh một số đồng chí".

Với tâm nguyện tưởng nhớ công lao các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, bác Ba đã sớm có ý định lập bàn thờ, nhưng do chiến tranh loạn lạc và do hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp khó khăn nên mãi đến năm 1983 bác Ba mới thực hiện được ý tưởng đã hun thúc bấy lâu nay.

Hai năm đầu, bác Ba chỉ cúng đơn sơ một mâm cơm và một ít cây trái. Đến năm 1985, nhân dân trong ấp thấy đây là việc làm vô cùng ý nghĩa và được bác Ba động viên tổ chức nên có khoảng 100 hộ tự nguyện đóng góp tiền làm lễ cúng.

Thông lệ vào mùng 10 tháng giêng hàng năm là gia đình bác đứng ra tổ chức lễ giỗ, có sự hỗ trợ của Đảng ủy, chính quyền xã và nhiều bà con trong ấp lẫn ngoài ấp. Địa điểm làm lễ giỗ tại bờ Cộ - nơi các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vào ngày 5-2-1968.

Công việc chuẩn bị tại nhà bác Ba, sau đó mang ra bờ Cộ để làm lễ cúng. Trên cùng là bàn thờ Bác Hồ có treo cờ Tổ quốc, rồi đến bàn cúng đất đai và bàn cúng tưởng nhớ các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Lễ cúng giỗ đầy tình nghĩa, ấm áp sự tri ân của người hôm nay đối với công lao to lớn của những người đã không tiếc xương máu để bảo vệ Tổ quốc.

Trong lúc ôn lại quá khứ, bác Ba còn vui vẻ cho biết thêm: Hiện nay, quỹ thờ cúng do dân đóng góp còn dư trên 10 triệu đồng. Hàng năm, số tiền tự nguyện đóng góp của bà con sau khi sử dụng lễ cúng xong, còn dư cho những gia đình trong ấp gặp khó khăn mượn để làm ăn. Nhờ số tiền hỗ trợ này, đến nay một số hộ đã thoát nghèo.

Thiết nghĩ, nét đẹp văn hóa tri ân này đáng được nhân rộng để góp phần giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang cho thế hệ trẻ.

NGUYỄN MẠNH THẮNG

.
.
.