Thứ Hai, 02/07/2012, 16:58 (GMT+7)
.

Một mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường hiệu quả

Được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn làm điểm trong thực hiện mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, qua hơn một năm triển khai thực hiện, đến nay KP.2 (P.4, TP. Mỹ Tho) đã phát huy được hiệu quả trong huy động “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” theo chương trình của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tháng 7-2011, đi vào thực hiện mô hình, việc đầu tiên được Ban lãnh đạo KP.2 đặt ra là phải làm thay đổi nhận thức, thói quen trong sinh hoạt của người dân. Từ đó Ban lãnh đạo khu phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng và bổ sung vào quy ước khu dân cư về các điều, khoản có liên quan đến việc bảo vệ môi trường.

Qua đó đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân, tự giác chấp hành các quy định của nhà nước về vệ sinh môi trường.

Nhân dân khu phố 2 tham gia  vệ sinh  tại khu  dân cư  vào mỗi buổi sáng.
Người dân KP.2 (P.4, TP. Mỹ Tho) làm vệ sinh tại khu dân cư vào mỗi buổi sáng.

Ông Phạm Văn Đức, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận KP.2 cho biết, trước đây địa bàn khu phố còn gặp nhiều khó khăn do ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Từ khi được chọn làm điểm thực hiện mô hình, tình hình vệ sinh môi trường tại KP.2 thay đổi rất nhiều.

Cụ thể khu phố có thêm 36 hộ dân xây dựng nhà vệ sinh hợp quy cách, 56 hộ dân tham gia đóng lệ phí rác và bỏ rác đúng nơi quy định. Ngoài ra qua tuyên truyền, người dân nắm bắt được những tiêu chí, quy định về vệ sinh môi trường, từ đó tự giác thực hiện việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Để góp phần thực hiện tốt mô hình, khu phố đã vận động các hộ dân tham gia vệ sinh mỗi buổi sáng tại khu vực dân cư, phát động phong trào giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, phòng chống dịch bệnh, xây dựng 6 tổ nhân dân tự quản điển hình, 60 hộ dân tiêu biểu về vệ sinh môi trường và đầu năm 2013 sẽ tiếp tục nhân rộng thực hiện tại các tổ, hộ còn lại.

Qua hơn một năm thực hiện mô hình, cảnh quan môi trường của KP.2 thay đổi rõ rệt. Đặc biệt sau khi thành phố quan tâm đầu tư thực hiện công trình cải tạo rạch Bạch Nha, cùng với P.4 và nhân dân khu phố đồng thuận chung tay xây dựng, nâng cấp thêm 2 tuyến hẻm trị giá trên 40 triệu đồng, góp phần tạo diện mạo mới cho khu phố thông thoáng, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Và qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân khu phố cũng được nâng lên. Bà Nguyễn Thị Nhiên, hộ dân ngụ tại số 444/2 Trần Hưng Đạo, KP.2 cho biết: “Qua tham dự các cuộc họp tại khu phố, được tuyên truyền, vận động, bản thân tôi quyết tâm luôn giữ gìn vệ sinh trong gia đình và ngoài hè phố; đồng thời nhắc nhở, góp ý những người dân chưa thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần tạo cảnh quan chung cho khu phố”.

Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, trong quá trình thực hiện mô hình, KP.2 cũng còn gặp những khó khăn nhất định. Ông Phạm Văn Đức kiến nghị: “Khu phố mong muốn đựơc cung cấp thêm tài liệu tuyên truyền để cấp phát cho người dân. Đặc biệt do địa bàn khu phố là vùng trũng nên vào mùa mưa, triều cường làm ngập 80% các tuyến hẻm nên người dân mong muốn nhà nước quan tâm hỗ trợ thực hiện nâng cấp theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, giúp người dân đi lại thuận lợi và góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Qua mô hình điểm này có thể nhân rộng để thực hiện tại các khu phố, ấp của các phường, xã khác nhằm góp phần tạo cảnh quan môi trường TP. Mỹ Tho xanh - sạch - đẹp một cách bền vững.

THANH TÙNG

.
.
.