Thứ Sáu, 20/07/2012, 13:05 (GMT+7)
.

Xã Mỹ Trung: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Trên đường xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Mỹ Trung (Cái Bè) đã và đang tập trung mọi nguồn lực và đạt được 6/19 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí giữ gìn an ninh trật tự và công tác xóa đói giảm nghèo được lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Trung quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao.

GIỮ GÌN XÓM ẤP YÊN BÌNH

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Trung cho biết: Muốn phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải giữ vững sự ổn định, xây dựng được thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, vững chắc; tập hợp, phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt.

Từ đó, tạo nên sức mạnh trong công tác vận động nhân dân tham gia bảo vệ  an ninh Tổ quốc (ANTQ) với phương châm chủ động phòng ngừa, giải quyết kịp thời các nguyên nhân phát sinh tội phạm. Đến nay toàn xã có 56 tổ nhân dân tự quản, 8 cổng rào ANTT.

Hiệu quả rõ nhất trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là sự phối hợp giữa lực lượng Công an với các ngành, đoàn thể thực hiện các nghị quyết liên tịch. Hội Cựu chiến binh đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Hầu hết hội viên đã ký cam kết giáo dục, quản lý mọi người trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa đối tượng xấu tại cộng đồng.

Hội Nông dân tổ chức tốt Hội thi “Nông dân với an toàn giao thông”, vận động hội viên chấp hành các quy ước giữ gìn ANTT ở xóm, ấp, tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Hội Liên hiệp phụ nữ với mô hình câu lạc bộ không để chồng con vi phạm pháp luật, Đoàn Thanh niên thì xây dựng đội thanh niên xung kích an ninh tham gia giữ gìn ANTT, nhận quản lý, cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật...

Anh Lê Văn Thương, Phó trưởng Công an xã cho biết: Mỹ Trung là một xã vùng sâu, giáp ranh xã Phú Điền  (Tháp Mười, Đồng Tháp), do đó địa bàn khá phức tạp. Công an các xã luôn phối hợp chặt chẽ với nhau bằng nghị quyết liên tịch, nhằm phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời những phát sinh phức tạp xảy ra.

Nhiều năm liền địa bàn xã không có trọng án xảy ra. Công an xã thường xuyên mở các cuộc tuần tra, truy quét, phát hiện giải tán nhiều thanh niên tụ tập đêm khuya. Từ đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã đã khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị, tạo thế trận an ninh liên hoàn, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong từng xóm ấp.

TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO

Mỹ Trung hiện còn 342 hộ nghèo, chiếm 16% số dân, thu nhập bình quân đầu người 10 triệu đồng/năm. Vì thế, công tác xóa đói giảm nghèo được lãnh đạo và chính quyền xã rất quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Trung cho biết: Mỹ Trung đang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm trung bình từ 1-1,5%, đến cuối năm 2020 sẽ đạt tiêu chí hộ nghèo là 6,9%, với nhiều biện pháp như: hỗ trợ cây, con giống, vật nuôi, thủy sản, các công cụ sản xuất; hỗ trợ dạy nghề, vốn vay, vận động quỹ vì người nghèo…

Nông dân Mỹ Trung được mùa.
Nông dân Mỹ Trung được mùa.

Hiện xã có 1 tổ hợp tác (THT) sản xuất lúa giống với trên 70 ha và 8 cơ sở xay xát lúa gạo hoạt động có hiệu quả. Người có công xây dựng THT sản xuất lúa giống là anh Trần Thanh Xuân. Trước đây gia đình rất nghèo, nhưng nhờ chịu khó học hỏi và áp dụng có kết quả các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, giờ đây gia đình anh đã vươn lên khá giàu, vừa xây dựng được ngôi nhà khá khang trang.

Anh Xuân cho biết: Mỗi mùa, THT giải quyết việc làm cho từ 10-15 lao động. THT luôn tạo mọi điều kiện để bà con yên tâm sản xuất, hỗ trợ giống và kỹ thuật, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết thêm: Trong thời gian tới, xã vận động tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động THT sản xuất nông nghiệp, THT dịch vụ; đầu tư xây dựng nhà sơ chế, bảo quản nông sản; phát triển kinh tế tập thể, mở thêm các THT gặt đập liên hợp, THT bơm tát; phát triển kinh tế trang trại; kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển các ngành nghề truyền thống…

Trên đường xây dựng NTM, Mỹ Trung xác định thoát khỏi xã nghèo gắn với làm tốt công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo, giữ vững ANTT và từng bước thực hiện các tiêu chí theo hướng phát triển bền vững. Trong hướng đi đó, cùng với phát huy nội lực của xã, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Trung luôn trân trọng sự góp sức của các cấp, các ngành, trân trọng đón nhận ngoại lực.

P. MAI

.
.
.