Thứ Tư, 18/07/2012, 07:09 (GMT+7)
.

Xã Tân Thanh: Đột phá với 2 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Tân Thanh - xã đầu tiên được công nhận xã văn hóa của huyện Cái Bè, được chọn là một trong 10 xã điểm của tỉnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo đánh giá của Ban chỉ đạo cấp tỉnh, Tân Thanh là một trong những điển hình xây dựng NTM, đặc biệt là trong việc xây dựng đường giao thông nông  thôn (GTNT) và thu nhập bình quân đầu người.

Về Tân Thanh trong những ngày này, trên các nẻo đường từ các ấp đến trung tâm xã, chúng tôi đều nhìn thấy những tấm bảng hiệu thể hiện sự quyết tâm xây dựng NTM. Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, Tân Thanh đang phân định các vùng sản xuất trên cơ sở lợi thế của từng vùng, trong đó ấp 4 tập trung thương mại, dịch vụ; các ấp còn lại chú trọng phát triển cây xoài, chanh, ổi... theo hướng tranh thủ đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nâng cao chất lượng, giá trị trái cây.

Tuy nhiên, xã cũng còn nhiều chương trình, dự án đang ấp ủ, cũng như nhiều khó khăn cần tháo gỡ, xã phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành các tiêu chí còn lại theo từng giai đoạn cụ thể, đưa Tân Thanh sớm đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đã đề ra.

Có thể nói, trong số 19 tiêu chí xây dựng NTM, tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người và tiêu chí về xây dựng đường GTNT có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng các tiêu chí này, ngay từ khi bắt tay vào công việc xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã tranh thủ vận động các nguồn lực, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng; đồng thời xác định lại lợi thế từng vùng sản xuất các loại cây ăn trái, cũng như hoạt động thương mại, dịch vụ.

Đây là địa bàn thuộc vùng xa của huyện, tiếp giáp với tỉnh Đồng Tháp, hệ thống sông ngòi chằng chịt, là nơi thường xuyên có lũ về hàng năm. Vì vậy, một trong những công việc đầu tiên xây dựng NTM là việc triển khai thực hiện một số công trình cơ sở hạ tầng, đặc biệt GTNT gắn với đê bao chống lũ, những công trình gắn với lợi ích dân sinh như: Nâng cấp chợ, xây dựng cầu, đường, điện chiếu sáng.

Về phía người dân, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, phần đông chưa hiểu hết ý nghĩa, cũng như tầm quan trọng của phong trào. Tuy nhiên, qua quá trình vận động, đặc biệt là trong việc thực hiện các công trình phúc lợi dân sinh, người dân thấy rõ được hiệu quả của phong trào xây dựng NTM, cũng như sự tác động trực tiếp của nó đối với cuộc sống hàng ngày của mình, nên đã đồng tình ủng hộ.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách của Nhà nước hạn hẹp, sự hưởng ứng đóng góp của người dân cùng chung sức xây dựng NTM càng có ý nghĩa quan trọng. Theo ông Bùi Văn Tính, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh, chỉ tính riêng trong năm 2011, tổng vốn xây dựng NTM gần 18 tỷ đồng, trong đó vốn huy động trong dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm gần 9 tỷ đồng (gồm dân hiến đất, hoa màu).

Không dừng lại ở hiến đất, vật kiến trúc làm đường, trong năm 2012, qua vận động của xã, người dân còn bỏ tiền làm nền hạ trước khi giao mặt bằng cho xã tiến hành trải nhựa, bê tông để giảm kinh phí đầu tư.

Những công trình quan trọng như: Công trình đường nhựa Cái Lân - Rạch Ruộng - Cây Gòn tổng kinh phí 4,4 tỷ (gồm vốn tỉnh 3,6 tỷ, vốn huyện 608 triệu đồng, vốn dân đóng góp 200 triệu đồng); công trình cầu Cái Sơn Giữa ấp 2, tổng kinh phí 213 triệu đồng (gồm vốn huyện 63 triệu đồng, vốn dân đóng góp 150 triệu đồng); các công trình văn hóa - xã hội - vệ sinh môi trường… đều có sự đóng góp của nhân dân hàng tỷ đồng, tạo nên bộ mặt mới của xã Tân Thanh.

Có được đường GTNT thông thoáng, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được dễ dàng hơn; do đó cùng với phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, cuộc sống của người dân dần dần được nâng lên. Tính đến tháng 6-2012, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 24 triệu đồng/người/năm.

Tân Thanh còn là xã luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, trong 6 năm qua (từ 2006-2011), xã được UBND tỉnh tặng 3 Cờ thi đua và 12 Bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - xã hội hàng năm cùng các chuyên đề thi đua khác và đang trình Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho nhân dân và cán bộ xã.

Hy vọng rằng, với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Thanh, nơi đây sẽ sớm được công nhận xã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM của huyện Cái Bè.

ĐÌNH HẢI

.
.
.