Thứ Sáu, 21/09/2012, 09:19 (GMT+7)
.

"5 không, 3 sạch": Mô hình vun đắp những mái nhà hạnh phúc

Câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch” của Chi hội phụ nữ ấp Thanh Hiệp (Thanh Hòa, Cai Lậy) sau hơn 2 năm hoạt động đã giúp các thành viên phát triển kinh tế, giữ gìn nếp nhà đầm ấm, hạnh phúc.

Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Chi hội phụ nữ ấp Thanh Hiệp đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình 5 không, 3 sạch” gồm 20 thành viên, trở thành địa chỉ sinh hoạt quen thuộc của chị em theo định kỳ hàng quý.

Các thành viên CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” ấp Thanh Hiệp tìm hiểu nội dung các tờ bướm tuyên truyền trong một lần sinh hoạt định kỳ.
Các thành viên CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” tìm hiểu nội dung tuyên truyền trong một lần sinh hoạt định kỳ.

Tham gia CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch”, các thành viên nỗ lực phấn đấu xây dựng gia đình đạt tiêu chí “5 không”: Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên và không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học. Đồng thời, thực hiện tốt tiêu chí “3 sạch”: Sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ.

Định kỳ, Ban Chủ nhiệm CLB tổ chức sinh hoạt, tập trung vào các chủ đề: Kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục con em; vận động người thân trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; sử dụng thực phẩm an toàn; chăm sóc sức khỏe sinh sản; thực hiện nếp sống văn minh; tuyên truyền, phổ biến những kiến thức pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái…

Qua đó, chị em tiếp cận với các thông tin bổ ích, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong tổ chức cuộc sống, xây dựng mối quan hệ hòa thuận, bình đẳng, duy trì truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Là một gia đình có 3 thế hệ cùng chung sống, bà Trần Thị Bé, thành viên CLB nhận xét: “Tôi thấy tham gia CLB rất hay, được trang bị kiến thức về dinh dưỡng, chăm sóc trẻ, giúp mẹ chồng và nàng dâu hiểu nhau hơn. Khi tìm được tiếng nói chung thì mọi thứ sẽ hài hòa. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình đối xử với nhau tôn trọng, bình đẳng…”.

Không những giúp duy trì nếp nhà hòa thuận, hơn 2 năm qua CLB còn thực hiện hiệu quả tiêu chí giảm nghèo. Từ nguồn vốn xoay vòng và Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, các thành viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Thu. Trước đây, do thiếu vốn đầu tư chăm sóc vườn cây, 2 con đang tuổi ăn học nên gia đình khá chật vật. Được hỗ trợ 5 triệu đồng vốn lãi suất thấp, chị cải tạo vườn cây, cuộc sống gia đình giờ đã ổn định, 2 con được học hành đến nơi đến chốn và có việc làm. Chị bộc bạch: “Nhờ đồng vốn tín chấp mà gia đình tôi có thu nhập ổn định là điều kiện tốt để tôi dành thời gian nhiều hơn cho gia đình và chu toàn vai trò, trách nhiệm của người vợ, người mẹ”.

Chị Đặng Thị Châu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thanh Hiệp cho biết, chuyển biến trong nhận thức của các thành viên còn là ý thức chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội, tự giác nêu gương trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động mọi người chấp hành pháp luật…

Từ hiệu quả hoạt động, chi hội đang phát triển số lượng thành viên CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” và Hội LHPN xã Thanh Hòa cũng đã chọn ấp Thanh Hiệp làm điểm để nhân rộng.

Theo Hội LHPN huyện Cai Lậy, ngoài CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” ở ấp Thanh Hiệp (xã Thanh Hòa), toàn huyện hiện có 737 tổ, nhóm phụ nữ xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” với hơn 19.000 chị em tham gia.

Hoạt động của mô hình này thời gian qua đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật, trẻ suy dinh dưỡng… Qua đó đã góp phần tích cực vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và thực hiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các khu dân cư.

QUẾ NGÂN

.
.
.