Thứ Hai, 24/09/2012, 15:18 (GMT+7)
.

Tấm gương “2 giỏi” của một cựu chiến binh

Từ đơn vị thuộc Binh đoàn 318, xuất ngũ về địa phương năm 1984, cựu chiến binh Nguyễn Văn Của (quê quán huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; hiện ngụ ấp 3 hay còn gọi ấp Cồn Quy, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) gặp nhiều khó khăn do không đất sản xuất, vợ chồng anh ban ngày phải đi làm thuê, đêm đi câu tôm, cào hến đem ra chợ bán để kiếm sống qua ngày.

Đến năm 1990, được bạn bè, gia đình động viên, giúp đỡ, anh chị mua 1,6 công đất ở Cồn Quy và đưa cả nhà về đây sinh sống.

Vào thời điểm bấy giờ, đa số người dân nơi đây sống bằng nghề trồng lúa chỉ đủ ăn, cuộc sống chậm cải thiện. Vì lẽ đó anh Của quyết định lên liếp để trồng xoài, cam sành và chanh.

Khi việc cải tạo đất trồng cây ăn trái đã ổn định, vợ chồng anh tiếp tục đi làm thuê, chờ đến khi cây cho trái, nhờ vậy cuộc sống khá dần lên, lo cho con học hành và tích cóp tiền mua thêm 5,5 công đất ruộng ở xã Bình Thạnh, tỉnh Đồng Tháp.

Anh còn nhận làm thủ công đan giỏ lục bình cho HTX xuất khẩu, mỗi ngày kiếm thêm bình quân 80.000 đồng, đưa gia đình thoát nghèo vươn lên khá, cất nhà mới khang trang và lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn, lập gia đình ra riêng, có cuộc sống ổn định.  

Hiện anh là Ủy viên Ban Chấp hành Hội CCB xã Tân Thanh, Chi hội trưởng CCB ấp 3, Tổ trưởng tổ vay vốn của ấp. Không chỉ chịu thương chịu khó làm ăn chính đáng, đưa gia đình thoát nghèo vươn lên khá giả, anh Của còn là Chi hội trưởng CCB tích cực, năng nổ, duy trì sinh hoạt chi hội hàng tháng đều đặn.

Anh còn bảo lãnh cho 14 hội viên vay 80 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư trồng cây ăn trái, không có tình trạng nợ quá hạn. Chi hội do anh phụ trách còn xây dựng quỹ đồng đội trên 24 triệu đồng, giúp 3 hội viên nghèo mượn làm vốn để phát triển kinh tế gia đình. Anh còn đóng góp nhiều ngày công lao động và cây, con giống giúp đỡ những CCB trong chi hội còn khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hữu Thuận, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thanh cho biết: CCB Nguyễn Văn Của là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của xã, huyện, tỉnh nhiều năm và Chi hội CCB ấp 3 do anh phụ trách liên tục đạt trong sạch vững mạnh (năm 2011 đạt vững mạnh xuất sắc, là một trong các chi hội dẫn đầu của Hội CCB xã Tân Thanh). Có thể nói, anh là điển hình CCB “2 giỏi” của xã: Giỏi việc nhà và việc hội.

NGUYỄN VĂN SƠN

.
.
.