Thứ Ba, 25/09/2012, 12:47 (GMT+7)
.

Tăng cường hiệu quả đầu tư cho trẻ em

Từ ngày 24 đến 26-9, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Tài chính công, chính sách xã hội và trẻ em do Bộ Tài chính và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đồng phối hợp tổ chức.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng tới chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách hỗ trợ cho trẻ em nói riêng. Bởi sự không đầy đủ về dinh dưỡng, giáo dục, y tế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ em. Từ đó, quốc gia phải chịu đựng chi phí cao trong tương lai khi phát sinh các vấn đề về giảm năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế chậm và bất ổn xã hội.

Chủ trương trên được thể hiện qua các khoản chi phí cho giáo dục và y tế tại Việt Nam luôn có tỷ trọng tăng lên trong chi ngân sách nói chung. Ngoài ra, các chính sách, quy định về hỗ trợ chi phí, chuẩn nghèo cũng đang được nghiên cứu điều chỉnh hướng nhiều hơn tới các đối tượng trẻ em ở dạng cận nghèo hiện tại.

Chi phí cho giáo dục mầm non luôn có tỷ trọng tăng lên trong chi ngân sách. Ảnh: Vân Anh
Việt Nam luôn chú trọng tới các chính sách hỗ trợ cho trẻ em. Ảnh: Vân Anh

Nhắc đến một khía cạnh khác trong việc dành kinh phí đầu tư cho trẻ em, ông Daniel Tool, Giám đốc Khu vực Đông Á - Thái Bình Dương của UNICEF, nhấn mạnh đến việc hạn chế tối đa việc “rò rỉ” các nguồn lực chương trình xóa đói giảm nghèo, tăng hiệu quả các khoản chi, trong đó có hỗ trợ trẻ em khó khăn, tiếp cận tốt hơn với giáo dục và y tế có chất lượng.

Các chính sách cải thiện việc chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho người dân, nâng cao tiếp cận và cải thiện chất lượng giáo dục và phòng tránh ngược đãi trẻ em, sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện tình hình tài chính của các quốc gia.

Thông qua diễn đàn lần này, hội nghị sẽ tìm kiếm và thảo luận những cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Việt Nam với UNICEF và các quốc gia thành viên trong tương lai, từ đó, có thể xác định được sự đầu tư có chất lượng vào trẻ em nhằm làm giảm sự chênh lệch và trang bị cho xã hội những điều cần thiết để tiến tới một tương lai phồn thịnh.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.