Thứ Tư, 19/09/2012, 09:39 (GMT+7)
.

Tuổi trẻ Đoàn khối CCQ tỉnh: Sống có trách nhiệm, dấn thân vì cộng đồng

Cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh, trong thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh đã xung kích tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; tư vấn, hỗ trợ pháp lý; tặng quà cho gia đình chính sách; xây nhà tình bạn…

Đặc biệt, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) trong Đoàn khối đã đột phá vào khoa học - kỹ thuật, có nhiều sáng kiến trong công tác và là lực lượng nòng cốt tham gia cải cách hành chính tại đơn vị.

SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM

Hàng năm, tuổi trẻ Đoàn khối CCQ tỉnh không ngại khó đến với bà con nghèo để tư vấn, hỗ trợ pháp lý. Những thủ tục pháp lý về tranh chấp dân sự, những kiến thức về pháp luật hình sự… mà người dân chưa am hiểu đã được các bạn tận tình giải thích hoặc hướng dẫn.

Anh Nguyễn Tấn Phong, Phó Bí thư Đoàn khối - Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi đến từ 5 đến 7 xã vùng sâu, vùng xa để giải thích, hướng dẫn làm thủ tục pháp lý cho bà con có nhu cầu, ai cũng nhiệt tình tham gia…”.

 Đoàn viên, thanh niên khối Y tế khám, chữa bệnh cho hộ nghèo, đối tượng  chính sách tại xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây. Ảnh: QUỐC VIỆT
ĐV -TN khối Y tế khám, chữa bệnh cho hộ nghèo, đối tượng chính sách tại xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây. Ảnh: QUỐC VIỆT

Song song đó, hàng năm, các đơn vị Đoàn trong Đoàn khối phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức tư vấn nghề cho các em học sinh phổ thông và đồng hành cùng các em trong các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Đoàn khối còn vận động tặng hàng ngàn phần quà cho học sinh nghèo hiếu học trị giá hàng trăm triệu đồng. Hè năm 2012, Đoàn cụm 2 - Đoàn khối CCQ tỉnh đã đến tặng quà cho các em học sinh nghèo của 2 xã Gia Thuận và Tân Phước (Gò Công Đông), giúp các em có điều kiện đến trường trong năm học mới.

Trong ngôi nhà tình bạn ấm áp, em Nguyễn Thanh Tâm, ấp Phú Hưng (Phú Quí, Cai Lậy) xúc động: “Có được ngôi nhà tình bạn, em mừng lắm, từ nay gia đình em không còn ở trong căn nhà dột nát, giúp em an tâm học hành để sau này có việc làm ổn định lo cho cha già”.

Thanh Tâm là đoàn viên Trường Trung cấp Nghề khu vực Cai Lậy. Mẹ mất sớm, Thanh Tâm sống với cha từ năm lên 3 tuổi. Đoàn khối đã vận động Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Viettinbank) chi nhánh Tây Tiền Giang xây tặng cho Thanh Tâm ngôi nhà tình bạn, với kinh phí 35 triệu đồng.

Trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, các cơ sở Đoàn trong Đoàn khối đã nhận phụng dưỡng 8 mẹ Việt Nam anh hùng và nhân các dịp lễ lớn đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các mẹ. 

SỨC TRẺ TRONG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Anh Nguyễn Minh Trí, Bí thư Đoàn khối cho biết thêm: “Xác định tham gia cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nội dung trọng tâm của Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đoàn khối đã xây dựng kế hoạch thực hiện CCHC gắn với phong trào “3 trách nhiệm”: Trách nhiệm đối với bản thân, trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị và trách nhiệm đối với nhân dân”.

Đoàn viên, thanh niên Cụm III tổ chức tư vấn pháp luật cho đối tượng chính sách.
Đoàn viên, thanh niên Cụm III tổ chức tư vấn pháp luật cho đối tượng chính sách.

Điển hình trong phong trào có Chi đoàn Sở Tư pháp. Trong công tác quy phạm pháp luật (QPPL), chi đoàn luôn tham gia vào công tác thẩm định, góp ý văn bản, chủ động đề xuất và thực hiện việc rà soát các văn bản QPPL do địa phương ban hành; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc bãi bỏ các văn bản QPPL hết hiệu lực; đề nghị sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản QPPL chồng chéo, gây phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Đoàn viên chi đoàn còn tham gia nghiên cứu, có nhiều sáng kiến trong công tác chuyên môn như: Tham gia thực hiện Đề án “Tin học hóa công tác quản lý” trên các lĩnh vực công chứng, hộ tịch và  tham gia thực hiện bộ tiêu chuẩn ISO tại đơn vị.

Tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ĐV-TN tham gia trực tiếp vào bộ phận “Một cửa” liên thông. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Bí thư Chi đoàn Sở KH&CN cho biết: “Trước đây, thời gian cấp phép mới về sử dụng thiết bị X.quang phải mất 30 ngày; hồ sơ thẩm định công nghệ thiết bị mất 15 ngày. Bộ phận tiếp nhận (chủ yếu là đoàn viên) đã nhận và chuyển hồ sơ nhanh chóng, rút ngắn được thời gian cấp phép từ 30 ngày xuống còn 15 - 20 ngày và thời gian thẩm định còn 5 - 7 ngày...”.

Tại Sở Thông tin & Truyền thông, thủ tục cấp giấp phép xuất bản cũng được rút ngắn, tiết kiệm thời gian đi lại cho các đơn vị đăng ký xuất bản. Thông thường, để cấp phép cho một bản tin của một đơn vị xuất bản phải mất 10 ngày, thì nay việc tiếp nhận và giải quyết chỉ mất 2 - 3 ngày.

Để phát huy tốt vai trò của đoàn viên tham gia CCHC, những năm qua, Đoàn khối CCQ tỉnh đã xây dựng chương trình công tác, định hướng và chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần xung kích, tình nguyện trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Anh Nguyễn Minh Trí cho biết thêm: “Các cơ sở Đoàn đã vận động ĐV-TN tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tình nguyện làm thêm giờ để giải quyết các công việc tồn đọng của cơ quan; đảm nhận các công trình thanh niên; sẵn sàng làm thêm giờ, làm việc ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết công việc chuyên môn phát sinh...”.

Có thể nói, với việc tham gia trực tiếp vào công tác CCHC tại từng đơn vị, nhận thức của cán bộ, viên chức trẻ đã được nâng lên. Tổ chức Đoàn và ĐV-TN đã xác định vai trò, nhiệm vụ của mình, qua đó có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị.

Cùng với những bước chân tình nguyện, dấn thân vì cộng đồng của cán bộ, công chức trẻ đã tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn, ĐV-TN từng bước trưởng thành, hình thành lớp thanh niên ưu tú để sớm được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng.

PHƯƠNG MAI

.
.
.