Thứ Tư, 03/10/2012, 10:15 (GMT+7)
.

Bình đẳng giới ở một xã vùng sâu

Thạnh Hòa là một xã vùng sâu của huyện Tân Phước, địa bàn rộng, dân cư sống rải rác chủ yếu bằng nghề nông lại phải thường xuyên hứng chịu nạn lũ lụt xảy ra hàng năm nên đời sống còn nhiều khó khăn.

Những năm gần đây, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung phát triển kinh tế, định hướng phát triển cây trồng chủ lực gắn với việc xây dựng các cụm, tuyến dân cư, giúp đời sống người dân từng bước được cải thiện và ổn định.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới ở cụm dân cư.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới ở cụm dân cư.

Trong các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, lao động nữ trên địa bàn xã luôn được lãnh đạo xã quan tâm, đã cử nhiều cán bộ, công chức nữ tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và mở các lớp dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nữ, góp phần khẳng định vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Song song đó, hàng năm xã kiện toàn, nâng chất hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ xã, đặt ra các mục tiêu thực hiện. Kết quả, tỷ lệ nữ giới tham gia vào lĩnh vực chính trị tăng theo từng năm. Tỷ lệ phụ nữ có việc làm đã tăng lên đáng kể, đa số lao động nữ có thêm việc làm trong những lúc nông nhàn.

Trong lĩnh vực y tế, 100% phụ nữ được tiếp cận các dịch vụ y tế. Công tác bình đẳng giới được tuyên truyền lồng ghép vào các mô hình sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, nhóm của các ban, ngành, đoàn thể…

Có thể nói, trong những năm qua, xã Thạnh Hòa rất quan tâm đến công tác bình đẳng giới và đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách về bình đẳng giới và các hoạt động bình đẳng giới trên địa bàn xã vẫn còn nhiều bất cập do nhiều nguyên nhân như: Điều kiện tự nhiên của xã còn nhiều khó khăn; đội ngũ những người làm công tác bình đẳng giới còn thiếu, đa số làm kiêm nhiệm và còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ; công tác tuyên truyền, giáo dục chưa được triển khai sâu rộng; nhiều hoạt động chỉ mang tính bề nổi, hình thức; tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra…

Về vấn đề này, ông Dương Hoàng Linh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ xã cho biết, từ đầu năm đến nay, trong xã đã xảy ra 2 trường hợp bạo lực gia đình, nạn nhân đều là nữ giới. Con số đó chỉ là bề nổi. Trong thực tế vẫn còn nhiều trường hợp bạo lực gia đình nhưng nạn nhân không dám lên tiếng vì ngại “vạch áo cho người xem lưng”.

Cũng theo ông Dương Hoàng Linh, trong thời gian qua, công tác bình đẳng giới tuy đạt được một số kết quả nhất định, nhưng thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, nhất là những trường hợp tế nhị, ngại nói ra.

Vì vậy, để thay đổi nhận thức cho cán bộ và nhân dân về bình đẳng giới và bạo lực gia đình thì việc tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các buổi nói chuyện, sinh hoạt tổ, nhóm ở các cụm dân cư là vô cùng cần thiết.

Đồng thời, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể cũng cần can thiệp kịp thời những trường hợp bị bạo lực gia đình và nữ giới cũng phải xóa bỏ những định kiến bất lợi về mình, phải biết tự vươn lên làm chủ bản thân.

BẢO TRÂN

.
.
.