Thứ Tư, 10/10/2012, 23:51 (GMT+7)
.

Gần 9.000 trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT

Theo ông Lê Văn Chương, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, trong năm 2012 toàn tỉnh có khoảng 150.000 trẻ em (TE) dưới 6 tuổi thuộc diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Đến ngày 30-9 đã cấp 141.000 thẻ, còn 9.000 TE chưa được cấp thẻ do nhiều nguyên nhân, có một số nguyên nhân chủ yếu là:

Nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đến việc làm thẻ BHYT cho con em dưới 6 tuổi.
Nhiều bậc phụ huynh chưa quan tâm đến việc làm thẻ BHYT cho con em dưới 6 tuổi. Ảnh: Vân Anh

Theo Thông tư 09 liên bộ Y tế và Tài chính ngày 14-8-2009 “trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám, chữa bệnh (KCB) phải xuất trình thẻ BHYT, trường hợp chưa có thẻ BHYT thì xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha (hoặc mẹ) hoặc người giám hộ của trẻ xác nhận vào hồ sơ bệnh án để thanh toán với cơ quan BHXH và chịu trách nhiệm về xác nhận này”.

Chính điều này khiến nhiều bậc cha mẹ tỏ ra không quan tâm tới thẻ BHYT cho con em mình. Cũng có không ít bậc cha mẹ do chưa thấy hết được ý nghĩa của việc có thẻ BHYT nên không quan tâm làm thủ tục để trẻ được cấp thẻ BHYT.

Có trường hợp TE thuộc vùng sâu, vùng xa chậm làm giấy khai sinh nên UBND xã không lập được danh sách, cũng gây ảnh hưởng đến việc cấp thẻ BHYT cho trẻ. Mặt khác, đa số cán bộ phụ trách công tác TE dưới 6 tuổi thường kiêm nhiệm, nhiều việc nên việc thu thập thông tin về trẻ em và lập danh sách đề nghị về Phòng LĐ-TB&XH tại địa phương có chậm…

BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện (thành, thị) phối hợp chặt chẽ với Phòng LĐ-TB&XH thực hiện tốt việc cấp thẻ BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho trẻ khi đi KCB và tạo thuận lợi trong việc thanh quyết toán chi phí KCB BHYT với cơ sở KCB.

TRẦN VĂN LUẬN

.
.
.