Thứ Tư, 31/10/2012, 10:24 (GMT+7)
.

Ấm áp tình thương qua bữa cơm trưa cho học sinh nghèo

Từ năm học 2011 - 2012 đến nay, mỗi ngày đến trường, học sinh nghèo Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp  (Bình Phú, Cai Lậy) được phục vụ cơm trưa miễn phí. Người khởi xướng là ông Tưởng Thanh Hải, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Bình Phú.

Ông chia sẻ, thấy các em nhà xa khi học hai buổi ở lại trường, ăn qua quýt bữa trưa với mì gói hoặc phần cơm mang theo nguội lạnh khiến ông rất xót lòng, ông bèn bàn với một số thành viên trong nhóm từ thiện của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo của xã và Ban Giám hiệu Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp tổ chức bữa ăn trưa miễn phí cho học sinh nghèo.

Ý tưởng của ông Hải được nhiệt liệt tán thành. Những thành viên gần trường tình nguyện giúp đỡ nấu ăn, không chỉ bỏ công mà còn góp thêm củi lửa và còn vận động thêm nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ mua sắm vật dụng...

Học sinh Trường THCS Đoàn  Thị Nghiệp dùng cơm trưa miễn phí tại  “Bếp ăn  tình thương”.
Học sinh Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp dùng cơm trưa miễn phí tại “Bếp ăn tình thương”.

Đầu năm học 2011 - 2012, nguồn kinh phí vận động còn khiêm tốn nhưng “Bếp ăn tình thương” vẫn ra đời, mỗi buổi phục vụ 50 - 70 suất cơm trưa miễn phí cho học sinh nghèo. Địa điểm bếp ăn đối diện Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp nên rất thuận tiện để các em dùng cơm sau giờ học buổi sáng no bụng để sẵn sàng cho buổi học sau.

Khi “khai trương” bếp ăn, ông Hải đã mời đại diện chính quyền xã và các nhà hảo tâm đến tham quan. Nhìn các em ăn ngon miệng, ai cũng xúc động trước việc làm ý nghĩa này.

Ngày nào cũng vậy, nhìn đồng hồ gần 10 giờ, các thành viên của bếp ăn liền chuẩn bị cơm, thức ăn vào các khay để sẵn sàng phục vụ thực khách “nhí”. Tuy là các món chay nhưng bữa cơm luôn đảm bảo dinh dưỡng với 4 món ăn và thực đơn được đổi liên tục trong tuần.

Khi tiếng trống tan trường vang lên, các em học sinh tíu tít ùa vào nhận phần cơm. Những em tới sớm ngoan ngoãn phụ lau chùi bàn ghế và ngồi ngay ngắn vào bàn ăn đợi bạn. Em Nguyễn Duy Khang, học lớp 6A5 cho biết: “Các cô chú rất thương tụi con nên không khí thân mật như bữa cơm ở gia đình!...”.

Để có bữa cơm trưa miễn phí, mỗi ngày, từ sáng sớm, các thành viên của bếp ăn đã tất bật đi chợ, chọn các loại thực phẩm tươi ngon. Mỗi ngày chi phí cho bếp ăn từ 500.000 - 700.000 đồng từ sự góp sức của nhiều nhà hảo tâm.

Lan tỏa những tấm lòng nhân ái, nhiều bậc phụ huynh, các tiểu thương ở chợ Cai Lậy và chợ Bình Phú khi biết “Bếp ăn tình thương” đã sẵn lòng hỗ trợ thêm gạo, rau cải, thực phẩm chay.

Bà Võ Thị Bé, một thành viên phục vụ bếp ăn bày tỏ: “Nấu mấy chục suất ăn cùng lúc cho các cháu tuy cực nhưng tôi rất vui với việc làm ý nghĩa này. Khâu vệ sinh được chú trọng từ việc chọn thực phẩm đến chế biến. Khi nấu cơm, canh, chúng tôi canh giờ sao cho các cháu vừa tới là ăn được cơm, canh còn nóng hổi. Có những hôm các cháu không đăng ký danh sách nhưng vẫn đến dùng cơm, những thành viên nhà gần sẵn sàng san sẻ phần cơm của gia đình cho các cháu…”.

Theo thầy Võ Kế An, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Nghiệp: “Nhiều em bộc bạch dùng cơm tại “Bếp ăn tình thương” còn tươm tất hơn bữa cơm tại gia đình cũng đủ hiểu hoàn cảnh gia đình các em này khó khăn đến dường nào. Đến nay “Bếp ăn tình thương” đã duy trì sang năm học thứ hai, đó chính là nhờ tấm lòng nhân ái của chú Hải và những thành viên trong nhóm từ thiện và các nhà hảo tâm khác với học sinh nghèo”.

     QUẾ NGÂN

.
.
.