Chủ Nhật, 28/10/2012, 11:50 (GMT+7)
.

Bão Sơn Tinh áp sát Nam Định, Thanh Hóa

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão sáng 28-10, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, dù còn cách bờ trên 100km nhưng bão Sơn Tinh đã gây gió mạnh cấp 6-7, có nơi cấp 9 ở các đảo gần bờ (Bạch Long Vĩ, Hòn Ngư, Cồn Cỏ) và vùng ven biển.

Trên đường đi, bão trút lượng mưa phổ biến ở các tỉnh ven biển miền Trung với tỷ lệ 100-200mm.

Ảnh vệ tinh sáng 28-10 cho thấy, vùng mây của bão bao trùm suốt dọc ven biển Bắc Trung bộ và phía nam đồng bằng Bắc bộ. Ảnh: NCHMF
Ảnh vệ tinh sáng 28-10 cho thấy, vùng mây của bão bao trùm suốt dọc ven biển Bắc Trung bộ và phía nam đồng bằng Bắc bộ. Ảnh: NCHMF

Diễn biến bất ngờ nhất là chiều tối hôm qua (27-10) bão mạnh lên rất nhanh. Trong buổi chiều, bão mạnh lên 2 cấp, đến tối mạnh tới cuối cấp 14.

"Đây là diễn biến mà tất cả các đài dự báo không lường được. Với cấp bão này, nếu suy yếu thì khi cập bờ bão vẫn còn mạnh cấp 11-12", ông Bùi Minh Tăng nói.

Đồng thời, với hướng di chuyển dọc bờ biển Bắc Trung bộ và đảo Hải Nam (Trung Quốc), dù tâm bão cách bờ 100km nhưng chỉ cần bão dịch chuyển về phía tây là đã quét vào ven biển nước ta.

Vì thế, cơ quan khí tượng trong đêm qua đã mở rộng vùng nguy hiểm từ Quỳnh Lưu (Nghệ An) tới Nam Định. Trong đó, vùng gió cực mạnh từ cấp 10 trở lên có bán kính từ 60-70 km tính từ tâm bão.

Đến 7 giờ sáng nay, bão chỉ cách bờ biển các tỉnh Nam Định, Nghệ An khoảng 130km về phía đông. Bão mạnh cấp 13 và vẫn tiếp tục theo hướng giữa tây và tây tây bắc với tốc độ 15km mỗi giờ.

"Qua trưa, đầu chiều, bão áp sát vùng biển Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định. Nhưng vị trí đổ bộ rất khó xác định vì bão cứ tiệm cận với bờ chứ không đổ bộ ngay", ông Tăng cho hay. Ông cũng cho rằng, cơn bão khi đi sâu vào đất liền sẽ suy yếu nhanh và chỉ còn gió của áp thấp nhiệt đới (dưới cấp 8).

Dự báo cũng cho biết, mưa trong ngày và đêm nay chủ yếu xảy ra dọc đường đi của bão. Vì thế, mưa lớn chủ yếu xảy ra ở ven biển là chính còn sâu trong đất liền không nhiều. Các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình mưa 200-300 mm và sâu trong đất liền chỉ xấp xỉ 100m. Riêng khu vực Hà Nội và phía tây bắc chỉ 50-70mm.

Dự kiến đường đi của bão Sơn Tinh. Ảnh: NCHMF.
Dự kiến đường đi của bão Sơn Tinh. Ảnh: NCHMF

(Theo vnexpress)

.
.
.