Thứ Hai, 15/10/2012, 11:49 (GMT+7)
.

Cai Lậy: Đồng hành với người lao động trong đời sống & việc làm

Với trên 5.500 công đoàn viên đang sinh hoạt tại 162 công đoàn cơ sở (CĐCS) và nghiệp đoàn (NĐ) trực thuộc, LĐLĐ huyện Cai Lậy đã thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, vì đời sống, việc làm của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Từ đó, củng cố niềm tin và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn.

Đồng hành cùng công đoàn viên (CĐV) trong phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống, thời gian qua, các CĐCS và NĐ duy trì hiệu quả mô hình góp vốn xoay vòng, quỹ tương trợ, quỹ tiết kiệm. Các nguồn quỹ nghĩa tình này đã trợ giúp CĐV gặp khó khăn, giúp vốn sản xuất, ổn định kinh tế. Điển hình là “Quỹ tương trợ” của Công đoàn Giáo dục huyện hỗ trợ CĐV lúc ốm đau, rủi ro.

Hàng năm, quỹ huy động trên 500 triệu đồng, hỗ trợ hơn 200 trường hợp với mức 1,5 - 4,5 triệu đồng/trường hợp. Nhiều CĐV đã vượt qua khó khăn và ấm áp hơn với sự chia sẻ, động viên của tổ chức Công đoàn.

Hoạt động xã hội của các cấp công đoàn huyện còn thể hiện qua việc vận động CNVCLĐ nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Mái ấm công đoàn”, quỹ “Tấm lòng vàng”, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, duy trì chương trình “Góp Tết với CNVCLĐ nghèo”…

5 năm qua, các cấp công đoàn đã trợ cấp cho hàng trăm CNVCLĐ, trao học bổng cho con công nhân lao động vượt khó học giỏi, xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho người lao động gặp khó khăn về nhà ở.

Với sự giám sát của tổ chức công đoàn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện khá tốt chế độ, chính sách liên quan đến lợi ích của CNVCLĐ như tiền lương, BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động…

Đặc biệt, tại các doanh nghiệp, CĐCS đã chủ động tham gia với chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng lao động, đóng BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, thực hiện chế độ khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng độc hại cho công nhân trực tiếp sản xuất…

Qua khảo sát, toàn huyện có 80% công nhân, lao động đã được ký kết hợp đồng lao động, 62% tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Mức thu nhập của người lao động được cải thiện đáng kể.

asd
Đại diện LĐLĐ huyện Cai Lậy bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho CĐV khó khăn về nhà ở.

Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Cai Lậy còn gắn kết hiệu quả CNVCLĐ trong các phong trào thi đua do các cấp công đoàn và ngành phát động như: phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”, “Xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, phong trào thi đua “Hai tốt”, thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”...

Qua các phong trào, CNVCLĐ huyện Cai Lậy nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và nội quy của cơ quan. Hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, CNVCLĐ đã thực hiện 62 công trình, làm lợi 112 triệu đồng, tiết kiệm 209 ngày công lao động; đặc biệt có 2 đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn, góp phần phục vụ tốt công tác, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

Một nhiệm kỳ đồng hành với CNVCLĐ trong đời sống, việc làm, LĐLĐ huyện Cai Lậy đã tạo sự gắn bó, tin tưởng của CNVCLĐ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và thu hút CNVCLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn.

5 năm qua, các cấp công đoàn đã phát triển mới 1.016 CĐV, thành lập 10 CĐCS, giới thiệu kết nạp Đảng 211 CĐV ưu tú, tỷ lệ CĐCS vững mạnh đạt 89,56%.

Bà Phạm Thị Hường - Chủ tịch LĐLĐ huyện Cai Lậy chia sẻ: “ Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Cai Lậy luôn chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các CĐCS và NĐ trực thuộc. Các CĐCS và NĐ đã tạo dựng niềm tin và là chỗ dựa vững chắc cho CNVCLĐ an tâm làm việc, lao động, sản xuất.

Đây cũng là nội dung quan trọng trong hoạt động và chiến lược phát triển lâu dài của các cơ quan, công ty, doanh nghiệp bởi CNVCLĐ có an tâm làm việc thì năng suất, hiệu quả công việc mới cao và chế độ đãi ngộ, thu nhập ổn định thì họ mới gắn bó lâu dài”.

Từ hiệu quả của các hoạt động, phong trào, LĐLĐ huyện đã khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, 5 năm liền được Tổng Liên đoàn Lao động tặng Cờ thi đua, Bằng khen và được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng III.

TRƯỜNG GIANG
 

.
.
.