Thứ Tư, 31/10/2012, 10:28 (GMT+7)
.
CĐCS Sở LĐ-TB&XH:

Gắn hoạt động công đoàn với quyền lợi người lao động

Trong hoạt động, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã phát huy tốt các thế mạnh như: Chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động và phát triển mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong cán bộ, công chức - công đoàn viên (CĐV) nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cùng hoàn thành tốt công tác.

Hội thi nấu ăn nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3
Hội thi nấu ăn nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3

CĐCS Sở LĐ-TB&XH hiện có 183 công đoàn viên (đang công tác tại 14 phòng, ban, đơn vị trực thuộc và 2 đơn vị bảo trợ) tham gia sinh hoạt tại 14 Tổ Công đoàn của sở. Nhiều năm nay, Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn đã tham gia quản lý và giám sát việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến cán bộ, công chức và tổ chức Công đoàn.

Qua đó, các chế độ của cán bộ, công chức, CĐV như: tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được thực hiện theo quy định, đảm bảo công bằng, dân chủ và được công khai theo quy định. Đặc biệt BCH công đoàn còn quan tâm triển khai thực hiện nhiều giải pháp trợ giúp cán bộ, công chức, CĐV có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Võ Văn Nhi, Chủ tịch CĐCS Sở LĐ-TB&XH cho biết, trong hoạt động, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức; hướng dẫn các tổ công đoàn tham gia cùng cơ quan xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, tiết kiệm chi hành chính, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.

Kết quả hàng năm, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức tăng thêm từ 0,15 - 0,7 lần lương. Hàng năm có khoảng 12 triệu đồng được trích từ Quỹ Công đoàn để tổ chức thăm hỏi các trường hợp CĐV gặp khó khăn.

Cũng theo ông Võ Văn Nhi, BCH CĐCS Sở LĐ-TB&XH thường xuyên cung cấp tài liệu cho các tổ công đoàn để phổ biến tuyên truyền đến CĐV chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như chủ trương, chính sách mới liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện tốt việc xét chuyển lương, nâng ngạch, nâng lương; các chế độ BHXH, BHYT…

Tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức; phối hợp lãnh đạo cơ quan xét thi đua, khen thưởng ở cơ sở và đề nghị cấp trên khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đúng quy định, kịp thời. Từ đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức an tâm công tác.

CĐV được bố trí công việc phù hợp với chuyên môn, tạo điều kiện học tập để nâng cao trình độ. Từ năm 2010-2012, có 41 công chức, CĐV được đào tạo nghiệp vụ chuyên môn và chính trị. Những năm qua, BCH CĐCS Sở LĐ-TB&XH còn đưa công tác tuyên truyền, giáo dục đi vào chiều sâu, định hướng và từng bước nâng cao trình độ, chính trị cho CĐV.

Việc phổ biến các văn bản Luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, lĩnh vực công tác được CĐCS Sở LĐ-TB&XH thực hiện thường xuyên. 100% tập thể, công chức, CĐV hưởng ứng đăng ký thực hiện các phong trào thi đua “Người cán bộ công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; “Dân vận khéo, Dân vận chính quyền”; tham gia xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch vững mạnh, chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội… 

CĐCS Sở LĐ-TB&XH còn phát huy thế mạnh trong các phong trào thể dục, thể thao, văn nghệ thông qua việc thường xuyên tham gia thi đấu, dự thi ở các hội thi do đơn vị, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức… Từ đó, tạo sân chơi lành mạnh và tạo mối quan hệ gắn bó, đoàn kết trong tập thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị.

Với số lượng CĐV nữ chiếm tỷ lệ khá đông nên phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” đã tạo động lực để chị em vươn lên khẳng định vai trò của người phụ nữ ở công sở và trong mỗi mái ấm gia đình.

Với những kết quả đạt được, CĐCS Sở LĐ-TB&XH đã đóng góp nhiều thành tích cho đơn vị như: Sở LĐ-TB&XH có 3 tập thể và 1 cá nhân được xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ LĐ-TB&XH tặng 3 Cờ Thi đua; Bằng khen cho 13 tập thể và 26 cá nhân; có 5 tập thể và 26 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; có 18 cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh…

HỮU NGHỊ
 

.
.
.