Thứ Tư, 03/10/2012, 10:53 (GMT+7)
.

Người cao tuổi TP. Mỹ Tho: Đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”

Hội NCT xã Tân Mỹ Chánh tổ chức mừng thọ cho các cụ cao niên.
Hội NCT xã Tân Mỹ Chánh tổ chức mừng thọ các cụ từ 80 tuổi trở lên.

Thực hiện 18 chữ vàng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Hội Người cao tuổi (NCT) TP. Mỹ Tho đã đẩy mạnh phong trào thi đua: “Tuổi cao - Gương sáng”, thường xuyên củng cố, nâng chất tổ chức và hoạt động hội, phấn đấu xây dựng hội luôn vững mạnh.

Chỉ trong 8 tháng của năm nay, hội kết nạp thêm 1.501 cụ, nâng tổng số hội viên (HV) toàn thành phố lên 17.433 cụ, đạt 89% so với tổng số NCT.

Hội viên hiện đang sinh hoạt tại 121 chi hội của 17 hội cơ sở phường, xã. Trong đó, có 927 HV là đảng viên, 727 HV là cựu chiến binh và 1.223 HV là cán bộ hưu trí.

Đẩy mạnh phong trào thi đua, hội chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục và học tập nhằm nâng cao năng lực, trình độ và ý thức nêu gương sáng của NCT. Nổi bật nhất là các cấp hội đã tổ chức được hàng trăm cuộc với hàng ngàn lượt cụ tham gia “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đó, nhiều tổ chức hội và HV đã góp phần tích cực vào việc giáo dục đạo đức, lối sống và truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ thông qua CLB “Ông - bà - cháu”.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, HV đã góp phần đáng kể vào các hoạt động khuyến học - khuyến tài như: gây quỹ khuyến học để đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học, giúp đỡ học sinh nghèo, động viên khen thưởng học sinh giỏi, giáo viên đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và xây dựng mô hình gia đình hiếu học.

Hiện nay, Thành hội có 2.651 NCT là hội viên khuyến học, trong năm đóng góp cho quỹ khuyến học được trên 150 triệu đồng.

Với tinh thần “Sống vui, sống khỏe, sống có ích cho đời” để thế hệ trẻ noi theo, Thành hội đã thành lập 167 CLB nhằm tạo điều kiện thu hút NCT tham gia các hoạt động như: CLB Dưỡng sinh, Nhịp điệu, Ông -
bà - cháu, Thơ, Đờn ca tài tử, Cờ tướng, Cầu lông, Bóng bàn, Chim - cá - cây cảnh, Xe đạp, Giúp nhau làm kinh tế, Chăm sóc sức khỏe…

Phát huy vai trò NCT, Thành hội có 5.521 HV đang trực tiếp lao động sản xuất - kinh doanh, trong đó có 25 HV là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; 198 HV đạt danh hiệu “Sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Mặc dù tuổi cao nhưng hiện có 417 HV đang tham gia công tác Đảng, chính quyền; 514 HV tham gia công tác Mặt trận, các đoàn thể; 780 HV tham gia Tổ Nhân dân tự quản, Hòa giải, Thanh tra nhân dân, trong năm giáo dục cảm hóa được 23 người, hòa giải thành 234/324 vụ, trồng 13.568 cây xanh.

Về hoạt động tình nghĩa, Thành hội xây dựng được nguồn quỹ gần 1,5 tỷ đồng; đã vận động hỗ trợ cho 1.380 HV với 1,38 tỷ đồng làm kinh tế, hỗ trợ khó khăn 2.197 trường hợp với số tiền 483 triệu đồng, xây tặng 29 nhà tình thương trị giá 580 triệu đồng, thăm bệnh 1.103 cụ trị giá 58 triệu đồng, phúng viếng 575 cụ với số tiền 307 triệu đồng.

Ngoài ra, các cấp hội còn tổ chức mừng thọ cho 2.711 cụ với số tiền gần 600 triệu đồng; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 3.044 cụ với cơ số thuốc trị giá 250 triệu đồng…

Phát huy vai trò của NCT về những kinh nghiệm và vốn sống, các cấp hội đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ sở đẩy mạnh mọi hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng và an ninh; đồng thời đề xuất nhiều biện pháp nhằm giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho NCT.

Trên cơ sở đó, trong năm đã lập hồ sơ cho 3.603 cụ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế và chế độ trợ cấp xã hội; 302 cụ được hưởng chế độ người tàn tật, cô đơn.

Nhìn chung, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” của Hội NCT TP. Mỹ Tho đã phát huy nguồn lực NCT trên mọi lĩnh vực; kết hợp hài hòa giữa chăm sóc NCT và phát huy vai trò NCT, góp phần vào việc ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tại địa phương và cơ sở.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

 
 

.
.
.