Thứ Ba, 30/10/2012, 07:13 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Quyết liệt xây dựng 5 tuyến đường văn minh đô thị

Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Vững cho biết: “Triển khai kế hoạch đảm bảo cảnh quan vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị là một trong những bước đi cần thiết để Mỹ Tho trở thành đô thị xanh – sạch – đẹp. Khi thực hiện thí điểm từ nay đến cuối năm 2012, trong các biện pháp thành phố làm, cần xem giáo dục là chủ yếu và khi xử lý vi phạm thì phải thật sự nghiêm minh”.

Kể từ khi Mỹ Tho khoác lên mình “chiếc áo” đô thị loại 2 trực thuộc tỉnh, mặc dù có nhiều cố gắng trong việc lập lại trật tự đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp, xứng đáng là thành phố trung tâm của Tiền Giang đã được chú trọng, nhưng cho đến nay, kết quả đạt được vẫn chưa như mong muốn.

Tại không ít nơi trên địa bàn thành phố, tình trạng người dân xả rác bừa bãi, quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định, sử dụng mặt bằng không theo quy hoạch… vẫn còn xảy ra. Trước thực trạng đó, giữa tháng 8-2012, chính quyền thành phố đã đề ra kế hoạch đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn.

Theo kế hoạch, thành phố chọn 5 tuyến đường: Ấp Bắc, Lê Lợi, Lý Thường Kiệt, Lê Thị Hồng Gấm và Đinh Bộ Lĩnh làm thí điểm triển khai, sau đó nhân rộng toàn thành phố. Người dân của các phường sống dọc theo các tuyến đường cùng chung tay tạo sự chuyển biến tích cực về vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và xây dựng nếp sống văn minh.

Mục tiêu của kế hoạch còn hướng đến việc tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cộng đồng dân cư, của các cấp chính quyền và các đơn vị làm công tác vệ sinh môi trường trong việc bảo vệ môi trường tại các địa bàn dân cư.

Đường 30-4 hôm nay. Ảnh: MINH NHỰT
Đường 30-4 hôm nay. Ảnh: MINH NHỰT

Cho đến nay, sau hơn 1 tháng kể từ khi thành phố triển khai kế hoạch, hầu hết các phường thí điểm chỉ dừng lại ở khâu xây dựng kế hoạch và triển khai cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể. Việc phổ biến rộng rãi ra dân chỉ vài nơi thực hiện và cũng chưa đồng bộ.

Theo đánh giá của UBND thành phố, đến đầu tháng 10- 2012, các phường triển khai Kế hoạch 111/ KH-UBND của chính quyền TP. Mỹ Tho về đảm bảo cảnh quan môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị đến quần chúng nhân dân còn khá chậm. Có nơi, việc tuyên truyền, vận động còn qua loa, chiếu lệ và có tư tưởng cho rằng việc nầy cơ sở khó làm được mà chỉ chờ cấp thành phố.

Trước thực tế đó, UBND thành phố chỉ đạo các nơi tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân của các phường theo kế hoạch chậm nhất là giữa tháng 10- 2012.

“Công tác tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng việc giữ gìn vệ sinh môi trường và từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị chỉ mới thực hiện bước đầu, không ít nơi làm công tác nầy còn yếu; trong khi đó, mong muốn của chính quyền thành phố là người dân phải tự giác chấp hành, cho nên công tác tuyên truyền ra dân phải được các phường đặc biệt chú trọng” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Vững khẳng định.

Nằm trong các hoạt động triển khai kế hoạch đảm bảo cảnh quan vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, Phòng Tư pháp TP. Mỹ Tho đã làm tham mưu cho UBND thành phố hướng dẫn UBND các phường về trình tự, thủ tục trong xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm về quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật và vi phạm trong hoạt động văn hóa.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng, đối với cơ sở, việc lập biên bản nhắc nhở, biên bản vi phạm vẫn còn nhiều bất cập.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND Phường 8 chia sẻ kinh nghiệm: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, việc lập biên bản nhắc nhở và cả biên bản kiểm tra vi phạm hành chính thuộc các lĩnh vực mà Kế hoạch 111/ KH-UBND của UBND thành phố nêu ra không thể chỉ giao cho cán bộ địa chính – xây dựng – môi trường, hay giao đứt cho ban quản lý các khu phố. Từng ngành đơn lẻ không thể thực hiện được. Muốn khâu nầy thực hiện trót lọt phải có sự kết hợp giữa cán bộ địa chính, khu phố, cảnh sát khu vực và các đoàn thể”.

Từ nay đến cuối năm 2012, thành phố sẽ sơ kết việc thực hiện kế hoạch đảm bảo cảnh quan vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị đối với 5 tuyến đường trọng điểm. Đây là một việc làm tuy đã có kế hoạch cụ thể nhưng không dễ thực hiện nếu như không có sự quan tâm chỉ đạo của Đảng bộ cơ sở và nâng cao năng lực quản lý nhà nước của chính quyền các phường.

L. HẢI

.
.
.