Thứ Hai, 24/12/2012, 10:17 (GMT+7)
.

Thạnh Phú: Cơ hội & thách thức trên đường xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ và nhân dân xã Thạnh Phú phấn đấu đạt chuẩn xã văn hóa vào năm 2013 và xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2020. Đó là mục tiêu trước mắt và lâu dài được xác định cùng với nhận diện cơ hội và thách thức mà Đảng bộ và nhân dân nỗ lực thực hiện.

NHẬN DIỆN THẾ VÀ LỰC 

Thạnh Phú có Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 870 và Huyện lộ 35 đi ngang qua rất thuận tiện cho giao thông, vận chuyển hàng hóa. Đó là lợi thế không nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Cũng từ lợi thế này, xã đẩy mạnh xây dựng giao thông nông thôn, đến nay hệ thống đường chính của xã được dal hóa 90%; các đường trục chính ấp, đường vào khu dân cư từng bước được “cứng hóa” thuận tiện cho việc vận chuyển nông sản, phát triển các ngành, nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Địa bàn xã có hệ thống thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu, lại nằm phía Nam Quốc lộ 1A có điều kiện cho phát triển rau màu, cây ăn trái.

Những năm qua, người dân Thạnh Phú đã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất từ độc canh cây lúa sang rau màu và cây ăn trái; trong đó cây ăn trái dần được nhà vườn cải tạo theo hướng chuyên canh đã nâng hiệu quả kinh tế lên một bước, góp phần cải thiện thu nhập người dân.

Mặt khác, địa bàn xã nằm gần các Cụm công nghiệp: Trung An, Bình Đức và Song Thuận… nên có điều kiện thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn; giải quyết việc làm cho người dân trong xã.

Để đạt chuẩn NTM, xã nỗ lực mở rộng giao thông nông thôn.  (Ảnh: Tuyến đường dal Miễu Hội - Cây Xanh).
Để đạt chuẩn NTM, xã nỗ lực mở rộng giao thông nông thôn. Ảnh: Tuyến đường dal Miễu Hội - Cây Xanh.

Ông Phan Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết trong chiến tranh Thạnh Phú là vùng giáp ranh Vành đai Bình Đức nên bị địch càn quét dữ dội. Sau chiến tranh, sản xuất chủ yếu là cây lúa với 2 vụ trong năm, năng suất thấp. Từ đó, xã tập trung cho công tác thủy lợi, yếu tố cơ bản giúp người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ cây lúa sang cây màu và cây ăn trái.

Cây trồng chủ lực của xã hiện nay là rau màu, chiếm 70% diện tích, chủ yếu rau màu thực phẩm; diện tích còn lại trồng cây ăn trái với các loại cây có múi, vú sữa, sa pô... Từ đó, đời sống người dân được cải thiện một bước đáng kể.

Tuy nhiên, sự phát triển nông nghiệp chưa bền vững vì rau màu dù cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số cây trồng khác trên địa bàn nhưng vẫn còn rất bấp bênh; vườn cây ăn trái tạp vẫn còn chiếm diện tích lớn nên hiệu quả còn hạn chế dẫn đến thu nhập của người dân không ổn định.

Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư và có bước phát triển đáng kể hơn trước, song so với nhu cầu vẫn còn khoảng cách, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Năm 2011, Thạnh Phú được tỉnh chọn là một trong những xã chỉ đạo xây dựng NTM. Bên cạnh cơ hội lớn là cải thiện đời sống người dân, nông thôn được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhưng Thạnh Phú cũng nhận thấy rõ còn rất nhiều khó khăn và thách thức đang chờ, cần nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân mới có thể thành công.

CÒN NHIỀU TRĂN TRỞ

Bắt tay xây dựng NTM vào giữa năm 2011, Thạnh Phú xúc tiến thành lập ngay ban chỉ đạo, ban quản lý xã và các ban phát triển ấp, xây dựng đề án và đồ án quy hoạch; tiến hành tuyên truyền từ trong nội bộ đến tận xóm, ấp cho dân biết và hưởng ứng, tham gia chủ trương xây dựng NTM.

Đến tháng 8, đề án của xã đã được phê duyệt và đã công khai ra cho dân biết. Hiện nay, đồ án quy hoạch đang trong quá trình thẩm định, chỉnh sửa để phê duyệt. Song, theo Ban Quản lý xây dựng NTM xã, thực tế cho thấy tiến trình triển khai chương trình còn khá chậm.

Ngoài việc thành lập các ban theo quy định, thực hiện công tác tuyên truyền, các công đoạn khác vẫn chưa tạo sự chuyển biến đáng kể. Các hạng mục công trình dự kiến đầu tư đã đề ra trong đề án đến nay vẫn chưa được xúc tiến do chưa có vốn.

Theo ông Phan Văn Thành, xã đang rất khó khăn và lúng túng trong triển khai thực hiện chương trình. Cơ sở hạ tầng chậm đầu tư kéo theo nhiều kế hoạch khác cũng bị ảnh hưởng theo. Bên cạnh đó, bài toán phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân dự báo sẽ không dễ đạt được.

“Người dân chủ yếu thu nhập từ nông nghiệp.Trong khi sản xuất nông nghiệp lại manh mún, đang rất bấp bênh, dẫn đến khó nâng thu nhập người dân đạt chuẩn tiêu chí một cách ổn định và bền vững. Việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất, chuyển dịch theo hướng nào có hiệu quả và được người dân chấp nhận là bài toán không dễ có lời giải” - ông Thành bày tỏ.

Trước những bất cập, xã nỗ lực huy động mọi nguồn lực vào xây dựng NTM, xã lên kế hoạch năm 2013 sẽ tiến hành nâng cấp 2 tuyến đường giao thông nông thôn mở rộng từ 2,5 - 3 m lên từ 3 - 3,5 m mặt dal (1 đường trục ấp và 1 đường liên ấp). Cụ thể, đường ấp Xóm Vông, xã đã triển khai lấy ý kiến người dân và được nhân dân đồng tình, hưởng ứng hiến đất để mở rộng. Còn lại đường liên ấp Chợ và Bờ Xe, xã đang chuẩn bị lấy ý kiến người dân.

Trên đường xây dựng NTM, Thạnh Phú còn nhiều việc phải làm. Hiện tại, xã chỉ đạt 5 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, một trong những xã có số tiêu chí đạt thấp. Nhận thức rõ cơ hội và thách thức, Thạnh Phú xác định lộ trình xây dựng NTM. Trước mắt xã cố gắng giữ vững 5 tiêu chí đã đạt được gồm an ninh - trật tự xã hội, y tế, giáo dục, hộ nghèo, văn hóa.

Trong năm 2013, xã phấn đấu được công nhận xã văn hóa. Tiếp theo, xã nỗ lực đến đầu năm 2015 đạt 8 tiêu chí đạt chuẩn NTM và tiếp tục nâng các tiêu chí còn lại để đến cuối năm này đạt thêm 4 tiêu chí nữa. “Bên cạnh củng cố các tiêu chí đã đạt, xã phấn đấu từng bước nâng và hoàn thành các tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí theo lịch trình cụ thể đã đề ra để đến năm 2020 đạt chuẩn xã nông thôn mới”- ông Thành nói.

N.VĂN

.
.
.