Thứ Tư, 15/05/2013, 16:21 (GMT+7)
.

Mua thẻ BHYT cho tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ - mô hình thiết thực

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy và Kế hoạch củng cố, nâng chất xã an toàn về an ninh trật tự, trong năm 2011 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Tân Thanh (Cái Bè) đề ra kế hoạch vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với triển khai mô hình mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho tổ trưởng, tổ phó tổ nhân dân tự quản (NDTQ) về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã.

Từ tháng 5-2011, mô hình này được khởi động. Ủy ban MTTQ xã phối hợp các tổ chức thành viên và các ngành lấy ý kiến nhân dân đóng góp về vai trò, trách nhiệm của các tổ NDTQ và lấy ý kiến nhân dân về việc quyên góp kinh phí để mua BHYT cho tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ. Được 100% hộ dân đồng tình ủng hộ, Ủy ban MTTQ cùng với Công an xã tổng hợp tình hình và báo cáo, xin ý kiến Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình mua BHYT cho tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ.

Trong 3 tháng đầu triển khai tại 2 ấp điểm đã thu được 10 triệu đồng, mua 22 thẻ BHYT cho 22 tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ và đã tiến hành cấp thẻ vào ngày 19-8-2011. Sau đó tiếp tục nhân rộng 3 ấp còn lại, đến tháng 11-2011 thu được 21,6 triệu đồng, mua thẻ BHYT cấp cho 48 tổ trưởng, tổ phó còn lại trong xã.

Ngày 20-12-2011, xã tổ chức tổng kết mô hình, rút kinh nghiệm việc vận động thu tiền, mua thẻ BHYT và đánh giá hiệu quả bước đầu của các tổ NDTQ trên địa bàn xã gắn với phát huy giá trị từ việc mua thẻ BHYT cấp cho tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ.

Năm 2012, MTTQ xã tiếp tục có kế hoạch nâng chất phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và tiếp tục vận động mua BHYT năm 2012 cho tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ trong toàn xã; đồng thời tham mưu Đảng ủy xã ban hành công văn chỉ đạo các chi bộ để nắm rõ chủ trương và lãnh đạo tổ chức vận động đạt kết quả tốt. Qua đó, trong năm đã thu được 41 triệu đồng, mua 70 thẻ cho 100% tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ trong xã.

Nói về hiệu quả mang lại, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Đây là mô hình mới nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm, có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ ấp và đa số hộ dân, doanh nghiệp nên có kết quả khả quan.

Phương châm thực hiện là công khai, dân chủ, coi trọng khâu quản lý và sử dụng nguồn kinh phí vận động, trao thẻ vào các dịp lễ 19-8 (kỷ niệm Ngày thành lập Công an nhân dân) và 18-11 (kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam) nhằm tạo khí thế cho ngày hội toàn dân. Xã còn khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực vận động, đóng góp mua BHYT cho tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ.

Kết quả đạt được trong 2 năm qua đã thu được 62,6 triệu đồng với mức đóng góp của cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp ít nhất là 5.000 đồng, cao nhất là 5 triệu đồng; trang cấp được 140 thẻ BHYT, góp phần nâng chất lượng mô hình tự quản của nhân dân vì sự bình yên thôn xóm.  Tuy nhiên, quá trình vận động, sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể và cán bộ các ấp có lúc thiếu đồng bộ, phân công chưa hợp lý nên thời gian vận động còn kéo dài.

Với ý nghĩa phát huy các nguồn lực xã hội và tạo động lực để phát huy vai trò của các lực lượng nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTT” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thiết nghĩ mô hình vận động kinh phí mua thẻ BHYT cấp cho tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ là mô hình hay, cần tiếp tục hoàn thiện và nhân rộng trong toàn tỉnh.

    THÁI SƠN

.
.
.