Gần 75% lao động nông thôn có thu nhập cao hơn sau học nghề
Sau 3 năm triển khai (2010-2012), hiệu quả của Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956) đã thể hiện rõ nét với hơn 1 triệu người lao động được học nghề và hơn 770.000 người trong số đó có việc làm mới hoặc tiếp tục nghề cũ với thu nhập cao hơn.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tới thăm 1 gia đình được thụ hưởng chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Tân Lạc, Hòa Bình. Ảnh VGP/Thu Cúc |
Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi cho biết trong những năm đầu tập trung chuẩn bị các điều kiện để thực hiện Đề án, việc triển khai còn lúng túng, còn nhiều ý kiến khác nhau, số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề chưa cao.
Gần 75% lao động có thu nhập cao hơn
Tuy nhiên, sau những khó khăn ban đầu, nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về dạy nghề, phát triển nhân lực nông thôn đã có chuyển biến tích cực, số người đăng ký học nghề tăng hằng năm. Các địa phương đã chủ động bố trí ngân sách và huy động các nguồn khác bằng và cao hơn so với nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ để tổ chức hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn.
Ngoài 750 cơ sở dạy nghề hiện có, các địa phương đã huy động trên 200 doanh nghiệp và trên 400 cơ sở khác có đủ điều kiện dạy nghề, trên 19.000 giáo viên cơ hữu, giáo viên thỉnh giảng và trên 11.000 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, nghệ nhân, nhà khoa học, công nhân có tay nghề cao, nông dân sản xuất giỏi... tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn.
Hiệu quả dạy nghề đã thể hiện rõ rệt khi phần lớn người lao động (trên 50%) sau khi học tiếp tục làm nghề nông nghiệp cũ nhưng năng suất lao động được nâng lên, tiết kiệm 5-20% chi phí sản xuất, thu nhập tăng từ 10-30% so với trước.
Một bộ phận lao động nông thôn sau khi học nghề đã có việc làm mới ở các cơ sở công nghiệp, thủ công nghiệp, dịch vụ, được chuyển nghề, có việc làm ngay tại xã, thực hiện chính sách "ly nông bất ly hương". Nhiều người lao động đã thành lập doanh nghiệp, tổ hợp tác, giải quyết việc làm cho bản thân và những lao động khác.
Số người thoát nghèo, số người có thu nhập khá tăng, nhiều hộ làm giàu (có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm). Bước đầu thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trong nông thôn, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Phi khẳng định, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trong 3 năm qua về cơ bản là đúng hướng và có kết quả bước đầu, tạo cơ sở nâng số lượng và chất lượng dạy nghề cho lao động nông thôn trong những năm tới. 770.000 người đã có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ với thu nhập cao hơn, đạt 74,9%.
Năm 2013: Dạy nghề cho 600.000 lao động
Trong năm 2013, Đề án đặt ra mục tiêu hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 600.000 lao động nông thôn, số người học xong có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, hiệu quả cao hơn đạt từ 70% trở lên.
Đồng thời, Đề án tiến hành hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề đối với 159 trung tâm dạy nghề công lập cấp huyện, trường trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên ở những huyện chưa có trung tâm dạy nghề công lập theo chính sách của Đề án.
Bên cạnh đó, tiến hành tổ chức dạy nghề theo nguyên tắc “Địa phương phải phê duyệt quy hoạch sản xuất, quy hoạch nhân lực, làm cơ sở để triển khai. Không tổ chức dạy và học khi người lao động không dự báo được nơi làm và mức thu nhập với việc làm có được sau khi học”.
Từ năm 2014, tăng mức hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án của Trung ương đối với những địa phương thực hiện tốt, có hiệu quả, giảm mức hỗ trợ kinh phí đối với những địa phương thực hiện chưa tốt.
(Theo chinhphu.vn)