Thứ Tư, 08/05/2013, 15:12 (GMT+7)
.

Hội BVQLNTD: Mọi hoạt động đều hướng tới BVQLNTD

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh Tiền Giang được thành lập năm 2008 và đến nay Hội có 1.728 hội viên. Trong 5 năm qua, Hội đã giải quyết khá thành công các vụ khiếu nại theo hướng quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ.

5 năm qua, Hội BVQLNTD tỉnh Tiền Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung bao gồm: Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá; Nghị định 132/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa; Luật An toàn thực phẩm; Luật BVQLNTD, Thông báo Kết luận 264-TB/TW của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và cách phân biệt để phòng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Riêng trong năm 2012, Hội đã in và phát hành 3.000 tờ bướm hỏi, đáp về 6 nội dung của Luật BVQLNTD và 1.000 tờ bướm với nội dung niêm yết giá. Đồng thời thông tin công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm chung tay BVQLNTD...

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang tiếp nhận một vụ khiếu nại của người tiêu dùng.
Hội BVQLNTD tỉnh Tiền Giang tiếp nhận một vụ khiếu nại của người tiêu dùng.

Nhìn chung qua công tác tuyên truyền kiến thức về BVQLNTD đã giúp cho nhân dân hiểu và có ý thức trong việc mua chọn hàng hoá tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Lưỡng, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Tiền Giang cho biết: “Hiện nay, các huyện, thị, thành trong tỉnh đều đã thành lập Hội BVQLNTD. Do đó, nếu người tiêu dùng mua nhầm hàng hóa không đúng chất lượng hoặc không đúng theo hợp đồng thì họ đã biết tìm đến Hội BVQLNTD gần nhất khiếu nại để quyền lợi được bảo vệ. Đây được xem là hiệu quả bước đầu trong hoạt động của Hội”.

Mặc dù số vụ khiếu nại về tiêu dùng có xu hướng gia tăng nhưng Hội luôn nỗ lực giải quyết dứt điểm không để tồn đọng. Trong 5 năm qua, tổng số vụ khiếu nại của người tiêu dùng là 297 vụ. Hội đã tổ chức hòa giải thành công 292 vụ, còn lại 5 vụ chuyển hồ sơ sang toà án giải quyết theo thẩm quyền.

Các vụ khiếu nại hòa giải thành được các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thay đổi linh, phụ kiện hàng hóa mới hoặc trả lại tiền mua và bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng, tổng trị giá hàng hóa 3 tỷ đồng.

Riêng trong năm 2012, Hội đã tiếp nhận tổng số vụ khiếu nại của người tiêu dùng là 78 vụ, tăng 47 vụ so với năm 2011. Người tiêu dùng khiếu nại tập trung vào các mặt hàng như: Điện thoại di động, tủ lạnh, máy vi tính, máy chụp ảnh, máy đo huyết áp, gạch ốp tường, đá lát thềm nhà, sữa kém chất lượng, hàng nông sản thực phẩm, xe gắn máy 2 bánh, xe ô tô 4 chỗ, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…

Điển hình có các vụ khiếu nại như: Vụ xe ô tô 4 chỗ ngồi hiệu Morning bị lỗi kỹ thuật xe, chạy rung và bị ăn mòn 2 vỏ trước. Khi người tiêu dùng khiếu nại, chủ doanh nghiệp đã thay khung chữ A và gắn 2 vỏ xe mới cho người tiêu dùng.

Riêng Hội BVQLNTD TP. Mỹ Tho phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết 2 vụ khiếu nại tập thể của 44 hộ nông dân trồng hoa kiểng và 2 hộ trồng dưa leo của TP. Mỹ Tho sử dụng phân lân đỏ làm hoa kiểng và dưa leo bị cháy lá. Sau khi khiếu nại, Công TNHH phân bón Vì Dân đã bồi thường thiệt hại cho các hộ nông dân có hoa kiểng và dưa leo bị thiệt hại số tiền 500 triệu đồng…

Theo ông Nguyễn Văn Lưỡng, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Tiền Giang, trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đẩy mạnh công tác khảo sát và cảnh báo cho người tiêu dùng về các vấn đề có liên quan đến chất lượng hàng hóa.

Tăng cường mối quan hệ với các cơ quan chức năng trong quá trình tư vấn giải quyết khiếu nại. Giải quyết nhanh chóng, kịp thời, kiên quyết không để đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng bị tồn đọng. Chú trọng công tác phát triển hội viên… Tất cả các hoạt động của Hội là hướng đến bảo vệ tốt nhất quyền lợi người tiêu dùng.

HỮU NGHỊ
 

.
.
.