Thứ Sáu, 28/06/2013, 08:48 (GMT+7)
.

Bộ đội Biên phòng với công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn

Thời gian qua, lực lượng BĐBP Tiền Giang đã phối hợp các ngành chức năng làm tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) ở tuyến biển tỉnh nhà.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCLB-TKCN, Bộ Chỉ huy BĐBP đã chủ động xây dựng, hướng dẫn triển khai thực hiện các chỉ thị, kế hoạch PCLB-TKCN của TW, tỉnh gắn với chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Biên phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Ban chỉ huy PCLB-TKCN của tỉnh.

Bên cạnh công tác tập huấn, huấn luyện và tổ chức các đợt diễn tập PCLB-TKCN, Bộ Chỉ huy BĐBP còn thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng chống thiên tai, tai nạn xảy ra, đặc biệt là các phương tiện ngư dân hoạt động trên biển. Các đồn, trạm kiểm soát luôn duy trì các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu gắn với PCLB-TKCN và sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống đột xuất xảy ra.

Tổng đài thông tin liên lạc báo bão trạm Kiểm soát biên phòng (KSBP) cửa Tiểu ở đồn Tân Phước (Đèn Đỏ, Tân Thành, Gò Công Đông) thường xuyên đảm bảo hoạt động tốt, thông báo tín hiệu theo quy định. Trạm KSBP Vàm Láng (đồn Kiểng Phước) tổ chức bắn pháo hiệu theo quy định để thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển trong khu vực biết đường vào bờ.

Lực lượng BĐBP gia cố đê biển.
Lực lượng BĐBP gia cố đê biển.

Bên cạnh đó, BĐBP còn phối hợp với ban ngành đoàn thể, Công an, Quân sự các cấp trên khu vực biên giới biển tỉnh tuyên truyền vận động nhân dân làm tốt công tác PCLB-GNTT. Trong năm 2012, đơn vị đã phối hợp với ngư dân tìm kiếm cứu nạn 02 tàu chìm trên biển, cứu được 06 ngư dân đưa vào bờ an toàn. UBND tỉnh khen thưởng đột xuất 4 Bằng khen cho tập thể đơn vị, tàu Biên phòng 150402 và 2 ngư dân.

Trong 6 tháng đầu năm, BĐBP Tiền Giang đã phối hợp với BĐBP Bến Tre tổ chức tìm kiếm cứu nạn phương tiện BĐ 96268 TS do ông Nguyễn Cư (54 tuổi, xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ phương tiện, bị chìm ở khu cực Cửa Đại. Kết quả cứu sống được 6/7 người.

Trung úy Trịnh Thanh Tuấn, trạm KSBP cửa Đại (đồn Phú Đông) cho biết: Khi có tin báo bão đổ bộ vào đất liền, cán bộ - chiến sĩ BĐBP các đồn, trạm đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức sơ tán hàng ngàn lượt người dân đến các nơi tránh bão an toàn theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCLB-TKCN tỉnh. Các địa phương phải sơ tán người dân nhiều nhất là hai xã cù lao Phú Đông, Phú Tân (Tân Phú Đông) và Tân Thành, Vàm Láng (Gò Công Đông).

Ngoài ra, lực lượng cán bộ - chiến sĩ BĐBP còn bắn pháo hiệu thông báo tất cả tàu, thuyền đang khai thác, đánh bắt trên biển vào bờ tránh bão. Tại trạm KSBP Vàm Láng, 619 phương tiện do trạm quản lý với 3.651 thuyền viên đều vào bờ neo đậu tránh bão an toàn nhờ pháo hiệu báo bão. Trong đó có một số tàu tránh bão ở ngư trường Indonesia, bắc Trường Sa, đảo Côn Sơn, Gành Hào và một số ngư trường khác.

Sau khi các cơn bão tan, tàu Biên phòng còn tiếp tục làm công tác tìm kiếm cứu hộ những ngư dân còn kẹt ở dàn đáy trong cơn bão. Riêng cán bộ - chiến sĩ BĐBP còn giúp ngày công để giúp người dân sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Lực lượng BĐBP giúp dân cất nhà sau bão.
Lực lượng BĐBP giúp dân cất nhà sau bão.

Nói về những định hướng của công tác PCLB-TKCN của BĐBP trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Hồng Châu, Chỉ huy trưởng BĐBP Tiền Giang, cho biết: Lực lượng BĐBP Tiền Giang tiếp tục duy trì nghiêm túc các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu gắn với với PCLB-TKCN và sẵn sàng làm nhiệm vụ trong bất kỳ tình huống nào. Phối hợp các ban ngành địa phương có liên quan tuyên truyền cho ngư dân ý thức cảnh giác phòng chống thiên tai, tai nạn xảy ra, tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức về PCLB-TKCN cho ngư dân. Kiến nghị UBND tỉnh xây dựng đài báo bão ở cồn Ngang để thông báo kịp thời cho ngư dân biết khi có bão đến.

PHÙNG LONG



 

.
.
.