Thứ Hai, 24/06/2013, 13:42 (GMT+7)
.

Chị Riếp cùng bà con đan lục bình có thêm thu nhập

Ở ấp Thạnh Thới (Vĩnh Hựu, Gò Công Tây), nhiều chị em phụ nữ khen ngợi và yêu mến chị Nguyễn Thị Riếp, Tổ trưởng Tổ hợp đan khung lục bình. Không chỉ nỗ lực thoát nghèo cho mình, chị còn giúp đỡ nhiều chị em có việc làm ổn định.

Cách đây 10 năm, gia đình chị Riếp mưu sinh bằng nghề ghe chở hàng mướn, quanh năm xuôi ngược khắp sông rạch miền Tây. Năm 2006, sau vụ tai nạn chìm ghe, hai vợ chồng cùng đứa con gái 4 tuổi thoát chết trên vàm sông Trà Ôn.

Trở về quê với hai bàn tay trắng, tài sản, vốn liếng chẳng còn gì ngoài căn nhà xiêu vẹo trên mảnh đất cha mẹ cho. Với quyết tâm gầy dựng lại cơ nghiệp, và cơ hội đã đến với chị Riếp khi một lần đi họp Hội Liên hiệp phụ nữ, biết Hội đang phối hợp với một công ty mở lớp dạy nghề đan lục bình cho hội viên, chị đăng ký.

Nhờ  cần cù, chăm chỉ, qua một tháng học nghề, chị đã được công ty giao hàng để gia công tại nhà. Vốn khéo tay nên sản phẩm của chị được công ty ưng ý, họ giao cho chị nhiều mẫu hàng hơn. Chị đã kêu gọi nhiều chị em trong ấp đến để hướng dẫn, cùng với mình làm nghề. Năm 2010, được Hội LHPN tín chấp, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 10 triệu đồng, chị mạnh dạn mở Tổ hợp gia công đan lục bình.   

Mặt hàng làm từ lục bình rất đa dạng như: Giỏ xách, tủ nhà bếp, bình cắm hoa, kệ đựng rượu, bộ salon và cả dép mang trong nhà... Đến thăm Tổ hợp gia công của chị Riếp, lúc nào cũng thấy chị em đến giao hàng và nhận nguyên liệu về nhà gia công. Tổ hợp hiện có 60 lao động thường xuyên tham gia,  trung bình người làm giỏi có thể kiếm được từ 30 - 35 ngàn đồng một ngày, người tay nghề bình thường kiếm được từ 20 - 25 ngàn đồng/ngày, người ít nhất cũng kiếm được từ 10 - 15 ngàn đồng/ngày.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu, hộ nghèo không ruộng đất sản xuất, từ ngày Tổ hợp đan lục bình của Chị Riếp ra đời, bà và con gái cũng đến nhận lục bình về đan, mỗi tháng thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Phương, hoàn cảnh rất khó khăn, hàng ngày chồng phải đi làm mướn cho bà con trong xóm, còn chị ngoài việc chăm sóc 2 con nhỏ, chị lãnh nguyên liệu và khung đan từ tổ hợp về đan kiếm thêm tiền trang trải chi tiêu trong gia đình.

Ở Thạnh Thới bà con còn hay nhắc đến một ông lão mù nghèo, chăm chỉ đan khung lục bình, mỗi tháng kiếm được hơn 1 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Linh, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Hựu, cho biết: “Cùng với một số nghề truyền thống như bó chổi que dừa, may công nghiệp, quết bánh tráng, bánh phồng… nghề đan lục bình đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi, nhất là chị em phụ nữ. Đây là nghề xóa đói giảm nghèo ở xã, thời gian tới xã sẽ tập trung hỗ trợ vốn để phát triển nghề nầy, giúp chị em có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo.”

XUÂN TƯỚC

.
.
.