Thứ Tư, 26/06/2013, 11:49 (GMT+7)
.

Đại úy Huỳnh Thanh Tuấn: Cần mẫn trong công việc, kiên quyết khi phá án

Là đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Chợ Gạo, Đại úy Huỳnh Thanh Tuấn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng đồng đội nỗ lực phấn đấu trong công việc, lập nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế, Huỳnh Thanh Tuấn nộp đơn xin vào ngành Công an và được phân công vào Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (TTXH), Công an huyện Chợ Gạo.

Buổi đầu vào ngành anh thể hiện sự nhiệt huyết, tận tụy, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Nhờ vậy mà Tuấn đã nhanh chóng nâng cao trình độ nghiệp vụ, góp phần cùng với đồng đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tháng 3-2012, Đội CSĐT tội phạm về ma túy thuộc Công an Chợ Gạo được thành lập, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã điều động Thanh Tuấn về làm cán bộ của đội. Bằng sự phấn đấu, rèn luyện của bản thân, tháng 7-2012 Huỳnh Thanh Tuấn được bổ nhiệm đội phó.

Không phụ lòng tin của lãnh đạo, trong năm qua Tuấn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh”, ra sức phấn đấu, học hỏi, nghiên cứu pháp luật và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm về ma túy.

Từ đó, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an huyện đề ra chương trình, kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm ma túy, đảm bảo không để xảy ra phức tạp về tội phạm ma túy và người nghiện ma túy. Tổ chức sơ, tổng kết các chuyên đề, rút kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Trong công tác, Thanh Tuấn luôn có sự bàn bạc thống nhất, phối hợp chặt chẽ với chỉ huy đội hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong công việc; đồng thời tìm hiểu, nắm bắt những khó khăn của anh em trong đội kịp thời đề xuất tháo gỡ, giúp CBCS cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhất.

Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, Thanh Tuấn đã cùng đồng đội bắt 29 vụ mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, xử lý 117 đối tượng, lập mới 22 hồ sơ về đối tượng ma túy; lập hồ sơ đưa vào cơ sở chữa bệnh để cai nghiện bắt buộc 37 đối tượng.

Còn nhớ vụ án mua bán trái phép chất ma túy xảy ra vào năm 2012. Qua công tác nắm tình hình tháng 5-2012, ThanhTuấn cùng đồng đội phát hiện nhóm đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy. Quá trình theo dõi, bước đầu xác định được tên Lý Công Luận, SN 1976, ngụ khu 3, thị trấn Chợ Gạo là đối tượng nghi vấn mua bán ma túy. Tháng 10-2012, Tuấn đề xuất Ban chỉ huy tiến hành xác lập hiềm nghi. Qua nhiều tháng tích cực xác minh, thu thập chứng cứ nhưng vẫn không bắt Luận bởi đây là đối tượng rất ma mãnh, xảo quyệt.

Nhằm tránh sự theo dõi của lực lượng công an, Luận thay đổi thời gian, phương tiện đi lấy hàng và địa điểm giao hàng liên tục, đặc biệt là đối tượng này không cất giấu ma túy trong nhà, hắn đem giấu ngoài hẻm rồi hẹn con nghiện giao hàng và không giao hàng cho người lạ, vì vậy muốn bắt quả tang được đối tượng là không dễ. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tuấn cùng đồng đội xác định đầy đủ chứng cứ và quyết định tiến hành phá án.

Ngày 12-3-2013, Thanh Tuấn cùng chỉ huy đội bố trí lực lượng tiến hành bắt giữ Luận khi đang mua bán trái phép cho con nghiện. Tang vật thu giữ: Một đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín 2 đầu, bên trong có chứa Heroin.

Mặc dù lực lượng đã thu giữ tang vật, nhưng không đủ định lượng để khởi tố. Dựa vào yếu tố này, Luận ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đoán trước được điều này, Thanh Tuấn cùng với chỉ huy đội chỉ đạo lực lượng triệu tập các đối tượng nghiện có liên quan để đối chứng. Trước chứng cứ không thể chối cải Luận đã cuối đầu nhận tội.

Với Huỳnh Thanh Tuấn, qua mỗi vụ phá án là một kinh nghiệm, giúp Tuấn trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn và say mê công việc hơn. Và bằng sự nhiệt huyết đó, mà thời gian qua, Tuấn đã vượt qua biết bao khó khăn, vất vả trong quá trình điều tra phá án, lập nhiều thành tích xuất sắc được UBND tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

HỒ SƯƠNG

.
.
.