Thứ Tư, 12/06/2013, 14:24 (GMT+7)
.

Dự án KDC Đông Bắc sông Bảo Định:Người dân từ kỳ vọng đến thất vọng

Từ kỳ vọng đến thất vọng, đó là tâm trạng của nhiều người đối với dự án Khu dân cư (KDC) Đông Bắc sông Bảo Định. Dự án có quy mô trên 80 ha, sau bao năm, đến nay dự án vẫn còn nằm trên giấy và chưa biết tương lai thế nào?

CHẬM THỰC HIỆN CÁC THỦ TỤC ĐẦU TƯ

Theo thiết kế ban đầu, dự án KDC Đông Bắc sông Bảo Định là một khu đô thị mới có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong khu vực. Đây sẽ là một điểm nhấn quan trọng, góp phần thực hiện thành công chương trình chỉnh trang đô thị, hoàn thiện quy hoạch chung của TP. Mỹ Tho, tạo sức bật mới góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt của tỉnh.

Kiến trúc công trình được thiết kế hiện đại nhưng phù hợp với văn hóa của miền Tây Nam bộ. Các khu nhà phố tọa lạc dọc theo trục đường chính kết hợp với các loại dịch vụ như nhà hàng, khách sạn mini, đặc biệt là du lịch sinh thái như nhà vườn… chạy dọc theo bờ sông Bảo Định, tạo nên nét đẹp và hấp dẫn riêng cho khu dân cư này.

Người dân trong khu quy hoạch thực hiện dự án đang mong chờ. Ảnh: N.Chương   Người dân trong khu quy hoạch thực hiện dự án đang mong chờ. Ảnh: N.Chương
Người dân trong khu quy hoạch thực hiện dự án đang mong chờ. Ảnh: N.Chương

Chỉ nghe giới thiệu sơ nét, ai mà không kỳ vọng, thế nhưng trên thực tế đến giữa tháng 5-2013, dự án vẫn “án binh bất động”. Người dân trong vùng dự án thì lo toan. Không ít cuộc tiếp xúc cử tri, người dân trong vùng dự án đã có ý kiến. Bởi việc triển khai thực hiện dự án hay không đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của người dân.

Bà Nguyễn Thị B., ở ấp 1, xã Đạo Thạnh than vãn: “Lúc trước có người đến đo đạc, kê biên nói là để làm đường, làm khu dân cư gì đó nhưng mấy năm rồi không thấy làm gì. Gia đình tui lo lắm! Trước thực tế như vậy, UBND xã Đạo Thạnh cũng đã nhiều lần trả lời với người dân và có ý kiến đối với UBND TP. Mỹ Tho về việc có hay không thực hiện dự án.

Qua tìm hiểu cụ thể về dự án thì được biết rằng, thủ tục thực hiện dự án đã trải qua thời gian tương đối dài. Cụ thể, từ năm 2007 Công ty cổ phần Sài Gòn đầu tư kỹ thuật xây dựng (TP. Hồ Chí Minh) đã xin chủ trương lập dự án đầu tư Khu dân cư đô thị mới Đông Bắc sông Bảo Định. Ngày 31-8-2008, liên danh Công ty cổ phần Sài Gòn đầu tư kỹ thuật xây dựng và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xin đầu tư dự án. Đến ngày 4-6-2009, liên danh có công văn gửi UBND TP. Mỹ Tho.

Theo đó, thời gian lập và trình phê duyệt quy hoạch 1/500 và dự án đầu tư là tháng 9-2009, đầu tư xây dựng hoàn chỉnh là tháng 4-2010. Tuy nhiên, đến tháng 11-2009, liên danh chưa hoàn thành quy hoạch 1/500 nên UBND TP. Mỹ Tho đã có công văn nhắc nhở khẩn trương hoàn thành quy hoạch dự án KDC Đông Bắc sông Bảo Định.

Dự kiến hình thành khu dân cư kiểu mẫu

Dự án KDC Đông Bắc sông Bảo Định được tính toán nhằm kết nối và khai thác về tiềm năng, lợi thế của sông Bảo Định và hình thành nên khu giải trí, du lịch sinh thái và khu dân cư kiểu mẫu của vùng ven thành phố.

Theo thiết kế ban đầu, dự án sẽ được chia ra làm 4 giai đoạn để thực hiện. Giai đoạn I sẽ được triển khai trong năm 2010, với tổng diện tích 17,36 ha, chia làm hai khu (khu A 10,11 ha; khu B 7,25 ha) bao gồm các hạng mục: Khu nhà ở liên kế, biệt thự, chung cư được xây dựng từ 2-4 tầng (diện tích 4 x 18m, 5 x 18m, 5 x 20m); khu nhà biệt thự có diện tích từ 240-250 m2/căn hộ; khu nhà chung cư ở khu A với 4 block, trong đó 2 block xây 5 tầng và 2 block xây 12 tầng…

Ngày 31-12-2009, UBND TP. Mỹ Tho tổ chức họp thông qua quy hoạch dự án KDC Đông Bắc sông Bảo Định. Đến ngày 31-5-2010, UBND TP. Mỹ Tho tiếp tục mời liên danh thông qua tiến độ lập quy hoạch 1/500, đề nghị liên danh bổ sung phần thiết kế đô thị và đánh giá tác động môi trường để thành phố phê duyệt. Do tiến độ thực hiện của liên danh chậm, nên ngày 23-8-2010, UBND TP. Mỹ Tho có công văn yêu cầu liên danh đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

SẼ THU HỒI DỰ ÁN?

Theo công văn của UBND TP. Mỹ Tho, đến ngày 4-9-2010, nếu liên danh không thực hiện theo đúng tiến độ, UBND TP. Mỹ Tho sẽ lập thủ tục thu hồi lại dự án. Tuy nhiên, phía liên danh không trả lời chính thức bằng văn bản. Vì vậy, đến ngày 2-11-2010, UBND TP. Mỹ Tho tiếp tục mời liên danh đến để rút lại việc thực hiện dự án và đề nghị nhà đầu tư báo cáo có tiếp tục thực hiện dự án hay không và nếu tiếp tục thì thực hiện bao nhiêu hay cả dự án 82 ha. Thời gian trả lời là trước ngày 10-11-2010.

Sau khi UBND TP. Mỹ Tho phê duyệt xong quy hoạch 1/500, đề nghị nhà đầu tư tiến hành lập dự án trong vòng 3 tháng. Nếu sau 3 tháng mà không thực hiện nhưng không có lý do chính đáng, UBND TP. Mỹ Tho sẽ rút lại dự án hoặc đề nghị có hình thức ký quỹ. Đến ngày 24-12-2010, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng có công văn thông báo tiếp tục thực hiện dự án.

Ngày 30-1-2011, UBND TP. Mỹ Tho ban hành Quyết định 922 phê quyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KDC Đông Bắc sông Bảo Định giai đoạn I (khoảng 17 ha) thuộc xã Đạo Thạnh và triển khai quyết định ra dân. Ngày 7-6-2011, UBND TP. Mỹ Tho tiếp tục có công văn gửi liên danh yêu cầu báo cáo kết quả triển khai thực hiện dự án (giai đoạn I), bao gồm tiến độ thực hiện dự án và tiến độ đầu tư phần diện tích dự án còn lại trong thời gian tới.

Căn cứ vào tiến độ, đến ngày 23-9-2011 thì liên danh trình UBND thành phố thông qua thiết kế sơ bộ nhưng đến giữa tháng 5-2013, UBND TP. Mỹ Tho vẫn chưa nhận được hồ sơ của liên danh. Mặt khác, theo Công văn 315 ngày 9-8-2011 của UBND TP. Mỹ Tho gửi các nhà đầu tư các dự án trên địa bàn TP. Mỹ Tho, ngày 25 hàng tháng các nhà đầu tư gửi báo cáo tiến độ về UBND TP. Mỹ Tho để kiểm tra tiến độ và xem xét giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến ngày báo cáo vẫn chưa thấy báo cáo của liên danh đầu tư dự án.

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án KDC Đông Bắc sông Bảo Định, ông Ngô Quang Tín, Chánh Văn phòng UBND TP. Mỹ Tho cho biết, do khó khăn về kinh tế nên tiến độ thực hiện các thủ tục của nhà đầu tư còn chậm. UBND TP. Mỹ Tho đã chỉ đạo là từ nay đến cuối năm 2013 nhà đầu tư phải hoàn thành các thủ tục. Nếu quá hạn, bên liên danh không hoàn thành thủ tục, UBND TP. Mỹ Tho sẽ báo cáo xin chủ trương của UBND tỉnh để ngưng thực hiện dự án.

Được biết, mới đây UBND TP. Mỹ Tho cũng đã mời chủ đầu tư dự án để gút lại việc thực hiện dự án KDC Đông Bắc sông Bảo Định… Vậy là người dân vẫn còn chờ…

THẾ ANH

.
.
.