Thứ Hai, 24/06/2013, 10:45 (GMT+7)
.

Gò Công Đông: Vừa quy hoạch, vừa chú trọng tuyên truyền xây dựng NTM

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Gò Công Đông, toàn huyện có 11 xã được quy hoạch xây dựng NTM gồm: Bình Nghị, Tân Điền, Tân Đông, Tân Thành, Bình Ân, Tăng Hòa, Phước Trung, Tân Tây, Kiểng Phước, Tân Phước, Gia Thuận.

Tuyến đường dal thẳng tắp vừa đưa vào sử dụng tại ấp Ruộng Cạn,  xã Bình Nghị.
Tuyến đường dal thẳng tắp vừa đưa vào sử dụng tại ấp Ruộng Cạn, xã Bình Nghị.

Hiện nay, 4 xã: Bình Nghị, Tân Đông, Tân Điền và Tân Thành đã được phê duyệt đồ án xong; 7 xã còn lại của huyện đã hợp đồng xây dựng đồ án với 3 đơn vị tư vấn quy hoạch gồm: Phân viện Quy hoạch và Thiết kế thuộc Viện Quy hoạch thiết kế nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) lập quy hoạch cho xã Tân Tây, Gia Thuận và Tân Phước; Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đai tỉnh Tiền Giang lập quy hoạch cho xã Kiểng Phước và Bình Ân; Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển (Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) lập quy hoạch cho xã Tăng Hòa và Phước Trung.

Đến nay, các xã: Tân Tây, Bình Ân, Tăng Hòa, Phước Trung, Tân Phước, Gia Thuận đã hoàn thiện đồ án quy hoạch, thông qua đóng góp ở cơ sở và tổ giúp việc NTM huyện ít nhất 2 lần; chỉ còn xã Kiểng Phước chưa thông qua ở cơ sở. Xã Bình Ân và Tân Tây đã hoàn chỉnh nội dung, riêng xã Bình Ân đã thông qua Hội đồng Thẩm định huyện lần 1 có mời tổ Tư vấn lập đồ án quy hoạch xã NTM tỉnh tham dự đóng góp.

Huyện cũng đã chọn xã Bình Ân là xã điểm để thông qua Hội đồng Thẩm định lần 2, có sự tham dự của Ban Thường vụ Huyện ủy để lãnh đạo và đại diện Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM các xã còn lại để rút kinh nghiệm, học tập.

Hiện nay, xã Tân Tây cũng đã thông qua đồ án trước Hội đồng thẩm định huyện; các xã khác đang gấp rút chỉnh sửa, hoàn chỉnh đồ án để sớm thông qua Hội đồng Thẩm định và trình UBND huyện phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Ông Lê Hoàng Việt, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM cho biết, sau thời gian xây dựng, đến nay, xã Bình Nghị đạt 12/19 tiêu chí, xã Tân Điền đạt 10/19 tiêu chí, xã Tân Đông đạt 8/19 tiêu chí, xã Tân Thành đạt 9/19 tiêu chí…

Trong quá trình xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo huyện Gò Công Đông đã chú trọng việc tuyên truyền, vận động và luôn được người dân đồng tình cao. Tuy nhiên, nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về vấn đề kinh phí để thực hiện chương trình NTM, trong đó phần lớn là sự đóng góp của nhân dân; trong khi kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn như giá lúa thấp, chăn nuôi từ huề đến lỗ vốn.

Theo ông Lê Hoàng Việt, xác định chương trình xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương nên ngay từ khi triển khai chương trình, Đảng bộ, chính quyền huyện Gò Công Đông đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của huyện và cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để người dân thấy được ý nghĩa, trách nhiệm và lợi ích thiết thực của việc xây dựng NTM ở địa phương.         

   S.N

.
.
.