Thứ Sáu, 28/06/2013, 14:29 (GMT+7)
.

Hội Cựu TNXP TG:Nỗ lực xây dựng Hội và chăm lo đời sống hội viên

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tỉnh Mỹ Tho thành lập 2 Đại đội Thanh niên xung phong (TNXP) gồm Ấp Bắc I (C2163) và Ấp Bắc II (C204) với tổng quân số là 356 người. Đây là lực lượng TNXP tập trung không thời hạn, phục vụ chiến đấu trên chiến trường miền Đông Nam bộ và cực Nam Trung bộ.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Huỳnh Thị Lý  trao tặng nhà tình nghĩa  cho hội viên.
Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Huỳnh Thị Lý trao tặng nhà tình nghĩa cho hội viên.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, tỉnh ta thành lập Tổng đội TNXP với quân số khoảng 4.000 người, hoạt động trong 6 liên đội gồm: Thủ Khoa Huân (TP. Mỹ Tho), Trương Định (Gò Công), Lê Thị Hồng Gấm (Châu Thành), Trừ Văn Thố (Cai Lậy), Ngô Văn Nhạc (Cái Bè) và Nguyễn Văn Phùng (Chợ Gạo).

Lực lượng Tổng đội TNXP Tiền Giang có nhiệm vụ khắc phục hậu quả chiến tranh, phục vụ chiến tranh bảo vệ biên giới Tổ quốc và làm kinh tế xây dựng, phát triển đất nước. Hiện nay, qua khảo sát bước đầu, toàn tỉnh có 2.593 cựu TNXP sinh sống, công tác tại 162/169 xã (phường, thị trấn), trong đó có một số cựu TNXP từ miền Bắc chuyển vào.

Ngày 30-6-2008, Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2008 - 2013 được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của đông đảo cựu TNXP. Sau đại hội, BCH Tỉnh hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển hội viên (HV); xây dựng hệ thống tổ chức cơ sở hội đến tận phường, xã.

Từ 200 HV ban đầu, đến nay Hội đã phát triển được 2.593 HV, sinh hoạt tại 10 hội huyện, thị, thành và 116 hội xã, phường, thị trấn; đồng thời thành lập Hội đồng Nữ cựu TNXP và CLB cựu TNXP làm kinh tế giỏi nhằm tham gia xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giúp đỡ đồng đội gặp hoạn nạn, khó khăn.

Tổ chức Hội Cựu TNXP ra đời đã góp phần giải quyết được 135 trường hợp được hưởng chế độ, chính sách tồn đọng trong chiến tranh, bao gồm: Trợ cấp 1 lần cho 43 trường hợp theo Quyết định 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; trợ cấp 1 lần và giải quyết bảo hiểm y tế cho 82 trường hợp  và 10 trường hợp hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam; phát hiện và đề nghị công nhận 90 liệt sĩ và 48 thương binh.

Hội đã phối hợp với ngành LĐ-TB&XH triển khai thực hiện Nghị định 40/CP của Chính phủ và Quyết định 62/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ.

Hội còn tích cực khai thác, vận động từ các nguồn được hơn 3,6 tỷ đồng để xây dựng được 37 căn nhà tình nghĩa, 23 căn nhà tình thương, nhà đồng đội với trị giá gần 1,3 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 trường hợp, thăm và tặng quà cho 2.655 HV với trị giá gần 600 triệu đồng; hỗ trợ, giúp vốn cho 374 HV nghèo 374 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội còn tặng 2.500 tập cho các em học sinh nghèo hiếu học và tặng 2 tấn gạo cho các gia đình cựu TNXP gặp khó khăn đột xuất.

Với nghĩa tình đồng đội thiêng liêng, với tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, Hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều chuyến về chiến trường xưa tìm và quy tập được 41 hài cốt liệt sĩ (6 bộ đội, 35 TNXP) là con em quê hương Tiền Giang đưa về cải táng ở các nghĩa trang liệt sĩ quê nhà.

Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức về nguồn thăm lại chiến trường xưa, kể chuyện truyền thống, viếng nghĩa trang liệt sĩ, họp mặt giao lưu giữa các thế hệ TNXP với thanh thiếu niên… nhằm ôn lại những ký ức thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bảo vệ biên giới Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước.

Với những thành tựu đã đạt được, trong 5 năm qua Hội Cựu TNXP Tiền Giang đã được Trung ương Hội tặng 3 Cờ Thi đua xuất sắc 3 năm liền (2009, 2010 và năm 2011), 25 bằng khen, 2 Huy hiệu “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nhiều bằng khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, năm 2010, Đội TNXP Ấp Bắc đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.