Thứ Hai, 10/06/2013, 16:49 (GMT+7)
.

Hội LHPN TX.Gò Công: Giúp hội viên vay và sử dụng vốn có hiệu quả

Trợ vốn giúp hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, vươn lên ổn định cuộc sống là công tác mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX. Gò Công luôn quan tâm thực hiện, trong đó có nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Chị Trần Nguyễn Diễm Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX. Gò Công cho biết: Sau khi ký văn bản liên tịch ủy thác về công tác quản lý vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội vào năm 2005, Hội kịp thời triển khai sâu rộng và chỉ đạo cho Hội LHPN xã, phường thực hiện công tác ủy thác vốn, tuyên truyền các chủ trương, chính sách về chế độ tín dụng ưu đãi của Chính phủ theo đúng đối tượng thụ hưởng qua các chương trình cho vay.

Chỉ tính 3 năm trở lại đây, từ năm 2010 - 2012, Hội LHPN đã phối hợp với ngân hàng giải ngân cho 5.380 lượt hội viên vay vốn ủy thác, với tổng vốn 43 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng chính sách qua ủy thác của Hội luôn ở mức tăng trưởng theo từng năm, năm 2005 dư nợ trên 3 tỷ đồng, năm 2010 trên 35 tỷ đồng (tăng hơn 10 lần), năm 2011 trên 40 tỷ đồng và năm 2012 trên 43 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn này đã thu hút trên 6.000 lượt lao động tham gia vào các dự án sản xuất, chăn nuôi, góp phần giải quyết việc làm, giúp hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Cụ thể năm 2010 có 250 hộ thoát nghèo, năm 2011 có 245 hộ và năm 2012 có 300 hộ gia đình phụ nữ thoát nghèo.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ, nhiều phụ nữ tham gia chăn nuôi thoát nghèo.
Nhờ nguồn vốn hỗ trợ, nhiều phụ nữ tham gia chăn nuôi thoát nghèo.

Bên cạnh hỗ trợ vốn, Hội đã nghiên cứu các mô hình sinh hoạt để tác động giúp đỡ các thành viên vay vốn làm ăn có hiệu quả như “Câu lạc bộ phụ nữ giảm nghèo” tập hợp các chị là hộ nghèo đến sinh hoạt nhằm hướng dẫn cho các chị về kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, trao đổi kinh nghiệm về cách chăm sóc rau màu, nuôi dê, heo, gà; đồng thời tuyên truyền vận động các thành viên vay và sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả.

Nổi bật là Hội đã vận động những hội viên khá, giàu cho hội viên nghèo mượn tiền, cây, con giống, đất sản xuất không lấy lãi, góp vốn theo vụ mùa. Qua đó, đã giải quyết trên 1.000 lao động thông qua vay vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách TX. Gò Công, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị xã hiện còn 6,67%.

Từ chương trình hỗ trợ vốn cho các đối tượng là học sinh, sinh viên đã giúp cho gia đình các em yên tâm sản xuất, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, từ đó các em yên tâm học tập. Qua hỗ trợ vốn đã có nhiều em ra trường có việc làm và có thu nhập ổn định cuộc sống. Nhiều hộ nghèo được Hội giới thiệu, tiếp sức từ nguồn vốn vay, cùng với sự cần mẫn làm ăn đã vươn lên thoát nghèo.

Điển hình như chị Trần Thị Giúp, ấp Muôn Nghiệp, xã Bình Đông được vay chương trình hộ nghèo 10 triệu đồng, chị đầu tư chăn nuôi heo; nhờ cần cù, chịu khó, tích lũy, chỉ một năm, quay vòng 3 lứa heo thịt, chị đã thoát nghèo. Hiện chị được Hội tiếp tục hỗ trợ cho vay 15 triệu đồng theo chương trình vùng khó khăn cho hộ đã thoát nghèo để đầu tư mở rộng chuồng trại phát triển chăn nuôi, với tổng đàn heo là 18 con heo sinh sản.

Hay như trường hợp chị Trần Thị Xem, ấp Long Bình, xã Long Chánh, là hộ nghèo được Hội giới thiệu vay chương trình hộ nghèo, chị nuôi dê, nuôi cá, trồng hoa màu, sau một năm thu nhập từ chăn nuôi, trồng màu, trừ chi phí lãi được 11-13 triệu đồng, năm 2011 gia đình chị thoát nghèo…

Với những kết quả trên, năm 2012, Hội LHPN TX. Gò Công vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên trong 5 năm (2007 - 2012) và có thành tích thực hiện tốt công tác ủy thác quản lý vốn, giải quyết vốn sản xuất cho hộ nghèo, thu hút nhiều lao động tại địa phương 10 năm (từ năm 2002 – 2012).

“Hội sẽ duy trì chế độ họp giao ban với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội để trao đổi thông tin; củng cố, sắp xếp lại các tổ tiết kiệm, nhất là mạnh dạn thay đổi những tổ trưởng năng lực quản lý yếu kém; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội cơ sở và tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn; tiếp tục vận động hộ vay vốn gởi tiết kiệm, phấn đấu nợ quá hạn dưới 0,5%” - chị Trần Nguyễn Diễm Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX. Gò Công cho biết.

THU TRÀ

.
.
.