Thứ Sáu, 14/06/2013, 05:43 (GMT+7)
.

Hội NNCĐDC/dioxin huyện Cai Lậy: Con số, tấm lòng qua phong trào thi đua

Trao tặng xe lăn cho các nạn nhân.
Trao tặng xe lăn cho các nạn nhân.

Với tinh thần nỗ lực phấn đấu không ngừng, 5 năm qua (2009 - 2013) Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện (gọi tắt là Huyện hội) Cai Lậy đã vận động được gần 6 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân, trở thành cánh chim đầu đàn trong phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin” do Trung ương Hội phát động.

Ông Nguyễn Văn Bé Hai, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện phấn khởi cho biết: Là một tổ chức hội “sinh sau đẻ muộn” mang tính đặc thù, đầu năm 2009 Huyện hội Cai Lậy mới thành lập được 9/28 hội xã (thị trấn), 62 chi hội ấp (khu phố) với 732 hội viên (HV). Đến nay, tổ chức hội đã phủ kín địa bàn với 2.622 HV.

Thông qua tổ chức hội, công tác điều tra, khảo sát tình hình Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) được tích cực triển khai. Toàn huyện có 2.301 nạn nhân, trong đó có 261 trường hợp đã được hưởng chế độ, chính sách theo Nghị định 54/CP và 859 trường hợp nạn nhân là dân thường được hưởng chế độ theo Nghị định 13/CP của Chính phủ.

Trong quá trình hoạt động, Huyện hội khéo kết hợp công tác điều tra, khảo sát với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm làm cho các cấp, các ngành, mọi người, mọi giới hiểu được tác nhân gây hại của cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ gây ra và ra sức vận động cộng đồng xã hội chung tay, góp sức hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân vượt qua khó khăn nhằm làm vơi bớt nỗi đau khổ mà nạn nhân đang gánh chịu.

Qua công tác điều tra, khảo sát, thực trạng cho thấy NNCĐDC là “những người đau khổ nhất trong những người đau khổ, người nghèo nhất trong những người nghèo”. Có những trường hợp cả nhà 5 - 6 người đều bị phơi nhiễm chất độc da cam như gia đình anh Nguyễn Xuân Thọ (ngụ ấp Quý Chánh, xã Nhị Quý). Ai mà không xót xa khi chứng kiến 5 đứa con của vợ chồng anh sinh ra đều bị tâm thần, 2 trong số đó còn bị dị tật gù bẩm sinh và teo cơ.

Trường hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Thanh (ngụ ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Hạnh Đông) bất hạnh không kém. Vợ chồng anh sinh được 4 người con thì cả 4 đều bị tâm thần nặng, có nhiều triệu chứng biểu hiện như những người điên. Anh Thanh buồn rầu: “Lúc nhỏ thì còn giữ được, giờ chúng lớn rồi giữ không nổi, suốt ngày tôi cứ phải đi xin lỗi hàng xóm. Làm cha làm mẹ mà cứ phải xuống nước năn nỉ con, vì chúng cãi vả, đánh lộn nhau tối ngày. Thậm chí những lúc lên cơn, vợ chồng tôi còn bị các con đánh túi bụi mà đau đớn lòng!”.

Do gặp cảnh đời bất hạnh nên hầu hết gia đình nạn nhân đều rơi vào cảnh túng quẫn, bữa đói bữa no, nhà cửa xiêu vẹo, dột nát… Xuất phát từ truyền thống “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, bằng tình thương, trách nhiệm và lòng nhân ái, 5 năm qua Huyện hội Cai Lậy đã ra sức vận động, khai thác từ nhiều nguồn để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như các chương trình: “Mái ấm nghĩa tình”, “Đồng hành vượt khó cùng ANCO”; tặng xe lăn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân các ngày lễ, tết, Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10-8 hàng năm…

Điều đáng ghi nhận là qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”, kết quả vận động nguồn lực vật chất, tinh thần luôn tăng dần, năm sau cao hơn năm trước, từ 300 triệu đồng (năm 2009) lên 1,3 tỷ đồng (năm 2011), gần 1,8 tỷ đồng (năm 2012) và chỉ 4 tháng đầu năm nay đã vận động được hơn 1 tỷ đồng; tổng cộng qua 5 năm vận động được gần 6 tỷ đồng. Trong đó, đã xây tặng 107 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 2.000 lượt người; tặng 101 xe lăn, xe lắc; hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh cho gần 100 hộ và tặng hàng ngàn suất quà.

Với những thành tích đạt được, Huyện hội Cai Lậy đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen và đang đề nghị về trên khen thưởng cho 4 tập thể, 6 cá nhân có nhiều thành tích nhân dịp tổng kết 5 năm (2009 - 2013) thực hiện phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam” .

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.