Thứ Năm, 13/06/2013, 05:48 (GMT+7)
.

Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh: Thành quả của sự cộng hưởng tấm lòng nhân ái

Qua 2 nhiệm kỳ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/dioxin) tỉnh đã nỗ lực hoạt động, mang lại thành quả thiết thực. Trước hết về xây dựng hội, cuối nhiệm kỳ I (2005-2009) toàn tỉnh có 9/10 huyện, thành có tổ chức hội; cấp xã đã thành lập 66 chi hội, 82 ban vận động.

Đến tháng 4-2010, thực hiện Nghị định 45 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội NNCĐDC/dioxin, các cấp Hội được củng cố, kiện toàn theo đúng chức năng, nhiệm vụ; đặc biệt là cấp cơ sở. Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã phát triển 5.795 hội viên, 1 hội cấp huyện, nâng từ chi hội lên hội được 125 hội xã, phường; đồng thời thành lập được 256 chi hội ấp, khu phố.

Hiện nay, tổ chức hội đã hình thành ở 10/10 huyện, thành, thị; 156/169 xã, phường, thị trấn. Cấp ấp, khu phố cũng thành lập được 355 chi hội. Tổng số hội viên toàn tỉnh là 9.199, tăng 4.645 hội viên so với đầu nhiệm kỳ II.

Đại diện Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam bị nhiễm dioxin (Việt kiều Pháp) trao học bổng cho nạn nhân  ở TP. Mỹ Tho.
Đại diện Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam bị nhiễm dioxin (Việt kiều Pháp) trao học bổng cho nạn nhân ở TP. Mỹ Tho.

Bằng trái tim nhân hậu, cán bộ hội đã không quản nắng mưa, đường sá xa xôi, lầy lội đến từng gia đình, tận mắt chứng kiến cái khó, nỗi khổ của từng nạn nhân. Kết quả, từ năm 2009 đến nay các cấp hội đã khảo sát 29.853 lượt nạn nhân nghèo để xây tặng nhà, tặng xe lăn, cấp học bổng, trợ vốn, trợ cấp khó khăn…

Khảo sát để xác định nạn nhân được 1.156 người. Hiện toàn tỉnh có 8.287 nạn nhân, trong đó có 1.246 nạn nhân được hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và 4.962 nạn nhân là dân thường được hưởng chế độ theo Nghị định 13 của Chính phủ.

Xác định việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, các cấp Hội nỗ lực thực hiện chu toàn chế độ, chính sách; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của Mặt trận và các tổ chức thành viên; sự đồng cảm của nhân dân và của các tổ chức chính trị, xã hội cùng hướng về nạn nhân.

Nhiệm kỳ qua các cấp hội đã vận động trên 15.800 suất quà trị giá 4,39 tỷ đồng; 10.855 suất lương thực trị giá 2,63 tỷ đồng; 250 chiếc xe lăn, xe lắc trị giá 734 triệu đồng; xây dựng, sửa chữa 154 ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình thương trị giá 3,784 tỷ đồng; 84 suất học bổng, nhận đỡ đầu trị giá 229 triệu đồng; 428 suất tập vở, 2.235 suất trợ cấp khó khăn trị giá 484 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.189 lượt nạn nhân, chi phí 325 triệu đồng; trợ vốn sản xuất, kinh doanh cho 67 hộ trị giá 777 triệu đồng.

Cùng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện 84 Chương trình “Vượt khó cùng ANCO”, qua đó Công ty ANCO đã trợ vốn chăn nuôi cho 113 gia đình nạn nhân nghèo trị giá 1,645 tỷ đồng. Tổng cộng, trong nhiệm kỳ II, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã vận động và trao tặng cho nạn nhân với tổng số tiền mặt và vật chất trị giá trên 15 tỷ đồng (chỉ tiêu nhiệm kỳ II đề ra là 3 tỷ đồng). Đó là thành quả đáng trân trọng xuất phát từ nhiệt tâm của cả cộng đồng, góp phần chia sẻ khó khăn, xoa dịu nỗi đau NNCĐDC/dioxin.

Xin chân thành cảm ơn các nhà tài trợ, điển hình là: Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế ANCO, Công ty Appllo, Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam bị nhiễm dioxin, Công ty Hùng Vương, Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang, Công ty LongJiang, HTX Rạch Gầm, Phân xã TTX Việt Nam tại Tiền Giang…

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Hội Cựu chiến binh tỉnh ký kết liên tịch.
Hội NNCĐDC/dioxin và Hội Cựu chiến binh tỉnh ký kết liên tịch.

Thành quả mang lại qua 2 nhiệm kỳ là nỗ lực lớn, thể hiện lòng nhân ái lớn lao. Động lực đó càng chắp thêm sức mạnh qua việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi người mỗi ngày thêm một chút cố gắng, thêm một chút cống hiến, một chút hy sinh vì nạn nhân, vì những người nghèo khổ nhất trong xã hội.

Chú Nguyễn Văn Tòng (Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Cai Lậy) tuổi đã cao vẫn không nề hà nắng mưa, tự mình chạy xe đi khảo sát từng gia đình nạn nhân nghèo để trợ vốn chăn nuôi cho đến khi bị bệnh; khi không còn đi được mới thôi làm công tác hội mà lòng chú vẫn còn đau đáu.

Chị Võ Thị Ngọc Yến (Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Gò Công Đông) bị tai nạn, gãy chân; chân còn băng đã chống gậy đến cơ quan làm việc… Đó là những hình ảnh đẹp, cao cả làm nên thành quả hết lòng, hết sức vì NNCĐDC/dioxin.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, nhiệm kỳ qua Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh được tặng 1 Bằng khen của Chính phủ; 1 Cờ, 4 Bằng khen của UBND tỉnh; 5 Bằng khen của Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin và nhiều Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Đối với Chi bộ Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh luôn được công nhận đạt “Trong sạch vững mạnh” hàng năm.

NGỌC THỦY

.
.
.